พลาสติกชีวภาพ (Bioplastics) คืออะไร

พลาสติกชีวภาพ (Bioplastics) คืออะไร?

พลาสติกชีวภาพ (Bioplastics) คืออะไร?

พลาสติกชีวภาพ (Bioplastics) คืออะไร? วันนี้ RTP จะมานำเสนอเรื่องราวของ พลาสติกชีวภาพ (Bioplastics) ว่าคืออะไร มีหน้าที่อย่างไร และมีความแตกต่างจากพลาสติกแบบธรรมดาอย่างไร วันนี้เรามาหาคำตอบในบทความนี้กันค่ะ

พลาสติกชีวภาพ (Bioplastics) คืออะไร

คือ พลาสติกชีวภาพที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ช่วยลดปัญหามลพิษในสิ่งแวดล้อม ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ได้รับกระแสตอบรับดีพอสมควร เนื่องจากในปัจจุบันเทรนด์การรักษ์โลกเป็นหนึ่งกระแสที่จะอยู่กับสังคมโลกของเราไปเป็นที่เรียบร้อย และเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่หลายๆ คนหันมาใส่ใจในปัญหาเหล่านี้กันมากขึ้น

พลาสติกชีวภาพ (Bioplastics)

พลาสติกชีวภาพทำมาจากอะไร

พลาสติกชีวภาพในปัจจุบันมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน ซึ่งแต่ละแบบนั้นมีกระบวนการผลิตที่แตกต่างกันออกไป เช่น

Biobased คือ พลาสติกที่มีส่วนผสมหลักในการผลิตคือพืช เช่น อ้อย หรือ ข้าวโพด ที่เป็นวัตถุดิบทดแทน ซึ่งจะไม่เหมือนกับพลาสติกที่เราใช้กันในอดีตที่ทำมาจากผลิตภัณฑ์จากการกลั่นน้ำมันดิบเพื่อให้ได้เม็ดพลาสติก หรือเรียกได้ว่า Bio-based คือ พลาสติกที่ผลิตมาจากวัตถุดิบด้านการเกษตร

Biodegradable คือความสามารถในการย่อยสลายตัวทางชีวภาพที่เกิดจากกระบวนการทางเคมี ซึ่งอาจจะเป็นจุลินทรีย์ แบคทีเรีย หรือทางชีวภาพอื่นๆ ที่เป็นตัวการหลักของการเปลี่ยนรูปแบบวัสดุประเภทหนึ่งไปเป็นสารทางธรรมชาติ เช่น น้ำ หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ โดยการย่อยสลายทางชีวภาพนี้จะมีตัวแปรอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เช่น สภาพแวดล้อม (อุณหภูมิ, ความดัน) หรือเรียกได้ว่า Biodegradable คือ พลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ

พลาสติกชีวภาพ (Bioplastics)

ความแตกต่างระหว่าง Biobased / Biodegradable

Biobased มีคุณสมบัติในการย่อยสลายได้ทางชีวภาพไม่ได้จำกัดอยู่กับวัสดุพลาสติกที่ผลิตมาจากพืชเท่านั้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับโครงสร้างทางเคมีเป็นหลัก ดังนั้นพลาสติกที่ทำมาจากพืชอาจจะไม่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ทั้งหมด ส่วนพลาสติกที่ได้มาจากการกลั่นน้ำมันดิบอาจจะมีความสามารถในการย่อยสลายทางชีวภาพได้

พลาสติกชีวภาพ (Bioplastics)

ข้อจำกัดของพลาสติกชีวภาพ

พลาสติกชีวภาพบางประเภทก็ไม่ได้หมายความว่า จะสามารถย่อยสลายได้เสมอไป และพลาสติกชีวภาพประเภทที่สามารถย่อยสลายได้นั้น กระบวนการทำให้ย่อยสลายได้อาจจะจำเป็นที่จะต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมด้วย เช่น ต้องฝังไว้ในปุ๋ยหมักที่มีจำนวนแบคทีเรียที่มากพอด้วยเช่นกันค่ะ

ดังนั้น กระบวนการรีไซเคิลนำพลาสติกเข้าสู่ระบบเพื่อนำมาใช้ใหม่ ก็ยังคงเป็นกุญแจสำคัญในการทำให้ระบบนิเวศน์สามารถหมุนเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นพลาสติกแบบดั้งเดิม หรือ พลาสติกชีวภาพ

พลาสติกชีวภาพ (Bioplastics)

ทางบริษัท รุ่งทิพย์พลาสแพค จำกัด หรือ RTP จึงขอเป็นหนึ่งในบริษัทที่ขอนำเสนอเรื่องราวของพลาสติกชีวภาพที่เชื่อว่าน่าจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดจากการใช้พลาสติกแบบดั้งเดิมในปัจจุบันด้วยการใช้พลาสติกชีวภาพค่ะ

โดยทางเรานั้นได้มีการผลิตเชือกฟางพลาสติกรักษ์โลกขึ้นมา โดยใช้พลาสติก EDP (Environmentally Degradable Plastics) เป็นพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ตามสภาพแวดล้อมธรรมชาติ เป็นการนำ พอลิเมอร์มาผสมเข้ากับหัวเชื้อธรรมชาติ ที่ช่วยย่อยพลาสติกธรรมดาได้ การย่อยสลายของ EDP นั้นใช้สภาวะจากธรรมชาติ เช่น ความร้อน ความชื้น แรงปะทะของลมและฝน ซึ่งพลาสติกชนิดนี้สามารถย่อยสลายได้เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งต่างจากพลาสติกตัวอื่นๆ ที่นำมาผลิตเป็นเชือกฟาง ด้วยเหตุผลนี้เองทางเราจึงได้นำพลาสติกEDP มาผลิตเป็นเชือกฟางรักษ์โลก

ทั้งนี้ทางบริษัท รุ่งทิพย์พลาสแพค จำกัด เป็นทั้งผู้ผลิตและจำหน่ายเชือกฟาง เชือกฟางพลาสติกและถุงพลาสติกที่มีคุณภาพ ด้วยประสบการณ์ที่มากกว่า 20 ปี ทางเราไม่หยุดที่จะพัฒนาสินค้าใหม่ๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ทำให้ลูกค้าสามารถมั่นใจในสินค้าและบริการจากเรา ทางเรายินดีให้คำปรึกษาแก่ท่านค่ะ

รุ่งทิพย์พลาสแพค เรามีเชือกฟางหลากหลายสีให้คุณเลือกได้ดั่งใจ และสำหรับท่านใดที่กำลังมองหาเชือกฟางคุณภาพ ราคาโรงงาน สามารถเข้ามาชมสินค้าของเราได้ที่เว็บไซต์ https://rtpthailand.com/ มีสินค้าให้คุณเลือก

มากมาย โดยเรามีทั้ง เชือกฟางเส้นเล็ก เชือกฟางเส้นกลาง เชือกฟางเส้นใหญ่ เป็นต้นค่ะ หากใครสนใจเชือกฟางคุณภาพดีราคาจับต้องได้ นอกจากนี้เรายังมีบริการจัดส่งรวดเร็วอีกด้วยค่ะ สนใจสอบถามได้เลยนะคะ

สนใจติดต่อ

เว็บไซต์ https://rtpthailand.com

Line ID : @rungtip

โทรศัพท์ : 02-328-0354-6 , 085-223-3968 ,

081-926-9174 , 081-622-2485