ไขมันอุดตันหลอดเลือด ภัยร้ายจากการไม่เลือกกิน

ไขมันอุดตันหลอดเลือด ภัยร้ายจากการไม่เลือกกิน

ไขมันอุดตันหลอดเลือด ภัยร้ายจากการไม่เลือกกิน หากพูดถึงคอเลสเตอรอลหลายคนคงจะเมินหน้าหนีใช่ไหมหล่ะคะ คอเลสเตอรอลสูง เป็นภาวะที่ร่างกายมีระดับไขมันในเลือดสูงกว่าปกติ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด รักษาโดยทั่วไปคือการทานยาเพื่อควบคุมระดับไขมัน แต่นั่นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะต้นเหตุจริงๆ มาจากการรับประทานอาหาร หากเรารู้จักควบคุมอาหารจะช่วยทำให้ระดับไขมันที่สูงลดลงได้

ภาวะไขมันในเส้นเลือดสูง

เป็นภาวะที่ร่างกายมีไขมันในเลือดมากกว่าปกติ ไขมันที่สูงนั้นอาจเป็นโคเลสเตอรอล (Cholesterol) หรือ ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) ภาวะไขมันในเส้นเลือดสูง เรียกว่า Hyperlipidemia เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด เส้นเลือดตีบอุดตัน เลือดไหลไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ของร่างกายไม่เพียงพอและเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

ไขมันอุดตันหลอดเลือด ภัยร้ายจากการไม่เลือกกิน

สาเหตุของภาวะไขมันในเลือดสูง

1. ความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ ทำให้ร่างกายเผาผลาญทำลายไขมันลดลง

2. การใช้ยาบางชนิด หรือโรคบางอย่าง เช่น ยาขับปัสสาวะ ยาคุมกำเนิด โรคเบาหวาน โรคต่อมไทรอยด์ทำงานได้น้อย โรคไต เป็นต้น

3. การรับประทานอาหารที่ผิดหลักโภชนาการ

  • การรับประทานอาหารที่มีไขมันมาก เช่น กะทิ เนื้อสัตว์ที่มีไขมันมาก อาหารทอดที่อมน้ำมัน
  • รับประทานอาหารที่ มีส่วนประกอบที่มีน้ำตาลมาก
  • รับประทานอาหารเกินความจำเป็นของร่างกายใน 1 วัน

4. การดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ในปริมาณมากและเป็นประจำ

การปฏิบัติตัวของผู้ที่มีภาวะไขมันในเส้นเลือดสูง

1. เปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร โดย

  • ลดปริมาณอาหารที่มีโคเลสเตอรอลสูง ได้แก่ สมองสัตว์ ไข่แดง หอยนางรม ปลาหมึก กุ้ง เครื่องในสัตว์ โดยจำกัดให้ได้รับได้ไม่เกินละ 300 มิลลิกรัม ต่อวัน
  • ลดอาหารที่มีปริมาณไขมันสูง เช่น ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ หมูสามชั้น หนังเป็ด – ไก่
  • หลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าว
  • การปรุงอาหารที่ใช้วิธี นึ่ง ต้ม  อบ ย่าง แทนการทอดหรือการใช้น้ำมันผัด
  • งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์

2. ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ

3. งดการสูบบุหรี่

4. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

เช่น วิ่งเหยาะ ๆ เดินเร็ว ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ อย่างน้อยวันละ 30 – 45 นาที สัปดาห์ละ 3 – 5 ครั้ง

5. หลีกเลี่ยงภาวะเครียด

จะเห็นได้ว่าการเลือกรับประทานอาหารนั้นมีส่วนต่อการสะสมไขมันในเลือดค่อนข้างมาก ดังนั้นควรปรับพฤติกรรมการการกิน ยกตัวอย่างเช่น การเลือกดื่มนมที่นิยมดื่มกันอยู่นั้นเป็นนมวัว ส่วนใหญ่เป็นแหล่งของแคลเซียมที่สำคัญแต่ก็มีคอเลสเตอรอลสูง หากสะสมมากเข้าก็อาจเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดอุดตันได้ ซึ่งในนมอัลมอนด์ก็มีแคลเซียลที่สูงเทียบเท่ากับนมวัวเช่นกัน ที่สำคัญคือไม่มีคอเลสเตอรอล และยังมีไขมันดีชนิดไม่อิ่มตัวที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตเหมาะกับผู้ที่ต้องการลดไขมัน ควบคุมน้ำหนัก ไม่เพียงเท่านี้ยังป้องกันมะเร็งช่วยบรรเทาการอักเสบอีกด้วย

อ่านมาถึงตรงนี้ก็พอจะเห็นประโยชน์ของนมอัลมอนด์กันแล้วใช่ไหมคะ จริง ๆ แล้วสรรพคุณของเจ้านมอัลมอนด์นั้นมีเยอะมากหากดื่มเพื่อสุขภาพกันเรียกได้ว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้มอีกค่ะ และนมอัลมอนด์ที่แอดมินไม่อยากให้พลาดกันเลยก็คือ นมอัลมอนด์ Maxgrainta น้ำนมที่ให้มากกว่าอัลมอนด์แต่อุดมไปด้วยสารสกัดจากถั่วขาว ที่สามารถช่วยลดน้ำหนักและลดระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงเกินไปในการย่อยคาร์โบไฮเดรตจากฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์อะไมเลส ยังส่งผลให้ลดโอกาสเสี่ยงเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลินซึ่งเป็นสาเหตุก่อโรคหัวใจและหลอดเลือด พิเศษสุด ๆ ไปเลยค่ะ หากท่านใดกำลังมองหาผลิตภัณฑ์นมถั่วเพื่อสุขภาพก็สามารถคลิกดูสินค้านมถั่วสูตรอื่น ๆ ของเราได้ที่maxgrainta ค่ะ

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Tel : 098-919-2890

Line ID : maxgrainta

Facebook : MaxGrainta

E-mail : maxgrainta@gmail.com