หลังคามีกี่แบบกันนะ เพราะหลังคาบ้านเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญของบ้าน

หลังคามีกี่แบบกันนะ ?

หลังคามีกี่แบบกันนะ ?

หากบ้านเปรียบได้กับผิวหน้า หลังคาบ้านก็ไม่ต่างอะไรกับทรงผมค่ะ เพราะหลังคาบ้านเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สำคัญของบ้านและเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่จะทำให้บ้านของคุณดูดีขึ้นมาได้ มาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนอาจจะสงสัย ว่าหลังคาบ้านจะช่วยให้บ้านของเราดูดีขึ้นมาได้อย่างไร เพราะเมื่อผู้อ่านส่วนใหญ่นึกถึงหลังคาบ้าน ก็จะนึกออกเพียงแค่ดีไซน์หลังคาบ้านที่เป็นแบบ 3 เหลี่ยมกันใช่ไหมล่ะคะ งั้นในวันนี้ แอดมินจะพาผู้อ่านทุกท่าน มารู้จักกับรูปแบบต่าง ๆ ของหลังคาบ้านกันค่ะ ว่าหลังคาบ้านจริง ๆ แล้วนั้น มีกี่แบบ บ้านในฝันของคุณเหมาะกับหลังคารูปทรงแบบไหน ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลยค่ะ

1.หลังคาบ้านทรงจั่ว

หลังคาบ้านทรงจั่ว เป็นรูปแบบของทรงหลังคามาตรฐานที่พบเห็นได้ทั่วไป มีความร่วมสมัยและเป็นที่นิยม เนื่องจากรูปทรงลาดเอียงของตัวหลังคาที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก ช่วยให้มวลอากาศเย็นเข้ามาและช่วยระบายความร้อน เหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้นแบบประเทศไทย นอกจากนี้หลังคาทรงจั่วยังสามารถรับทิศทางกับลมประจำถิ่นได้ดีอีกด้วยค่ะ

2.หลังคาบ้านทรงปั้นหยา

หลังคาบ้านทรงปั้นหยาจะมีรูปทรงคล้ายกับหลังคาทรงจั่ว แต่จะต่างกันตรงที่หลังคาทรงปั้นหยานั้นจะมีด้านลาดชัน 4 ด้าน และมักจะมีตัวชายคาที่ยื่นออกไปปกคลุมตัวบ้านซึ่งลักษณะทรงหลังคาแบบนี้จะสามารถช่วยกันแดดกันฝนได้ดี และหลังคาทรงปั้นหยายังมีความแข็งแรงอีกด้วยค่ะ แต่จะแตกต่างจากหลังคาทรงจั่วในเรื่องของการระบายอากาศและการรับลมที่จะทำได้ไม่ค่อยดีนัก แอดมินแนะนำให้คุณผู้อ่านติดแผ่นฝ้าที่มีรูระบายอากาศ หรือเว้นร่องชายคา เพื่อให้สามารถระบายอากาศใต้หลังคาได้ดียิ่งขึ้นค่ะ

3.หลังคาบ้านทรงมะนิลา

ทรงหลังคาบ้านที่มีการผสมผสานกันระหว่าง ทรงจั่ว และ ทรงปั้นหยา ซึ่งลักษณะหลังคาทรงนี้คือจะมีจั่วอยู่บริเวณยอดของหลังคาค่ะ ข้อดีของหลังคาทรงมะนิลาคือมีความแข็งแรงมั่นคง สามารถกันแดดกันฝนได้เหมือนกับทรงปั้นหยา และยังสามารถระบายความร้อนได้ดีเหมือนกับทรงจั่ว ทำให้หลังคาทรงมะนิลาเป็นที่นิยมในประเทศเขตร้อนอย่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั่นเองค่ะ

4.หลังคาบ้านทรงแบน

หลังคาทรงแบนถือได้ว่าได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันเลยทีเดียวค่ะ เราจะเห็นหลังคาทรงแบนได้กับบ้านที่เป็นทาวน์เฮ้าส์และทาวน์โฮมได้เป็นซะส่วนใหญ่ค่ะ ข้อดีของหลังคาบ้านทรงแบนคือให้รูปทรงแบบโมเดิร์นที่สวยงาม เหมาะกับบ้านดีไซน์สมัยใหม่ ที่เน้นความเรียบง่าย และต้องการใช้พื้นที่หลังคาในการทำประโยชน์ได้ แต่หลังคาทรงนี้จะสะสมความร้อนมากกว่าหลังคารูปแบบอื่นค่ะ เนื่องจากหลังคาทรงแบนแบบนี้จะต้องทำด้วยคอนกรีต

5.หลังคาบ้านทรงเพิงหมาแหงน

หลังคาบ้านทรงเพิงหมาแหงนให้ความโมเดิร์นทันสมัยเช่นเดียวกับหลังคาทรงแบน แต่จะมีความเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง นิยมใช้ในบ้านที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก เนื่องจากหลังคาทรงนี้ป้องกันความร้อนได้ไม่ดีนัก ซึ่งแก้ไขได้ด้วยการออกแบบช่องระบายความร้อนใต้หลังคาเพิ่มเติมค่ะ แต่ข้อดีของหลังคาทรงเพิงหมาแหงนคือสามารถก่อสร้างได้ง่ายและรวดเร็วค่ะ

6.หลังคาบ้านทรงปีกผีเสื้อ

หลังคาทรงปีกผีเสื้อจะมีลักษณะคล้ายหลังคาทรงเพิงหมาแหงนหันหลังชนกัน ตรงกลางเป็นส่วนลาดเอียงต่ำ มีความทันสมัย สามารถรับน้ำฝนได้ดี แต่สำหรับพื้นที่ฝนตกชุกจะไม่ค่อยเหมาะ เนื่องจากมีโอกาสที่หลังคารั่วซึมได้ค่ะ

7.หลังคาบ้านทรงกลม

หลังคาบ้านทรงกลม เป็นทรงที่ไม่ค่อยพบเห็นเท่าไหร่นัก เนื่องจากก่อสร้างยาก ไม่สามารถใช้วัสดุหลังคาประเภทกระเบื้องได้ ข้อดีของหลังคาทรงกลมคือมีความเป็นโดดเด่นสวยงาม ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการรั่วซึม แต่ต้องอาศัยช่างที่มีความชำนาญในการก่อสร้างและการคำนวณโครงสร้างค่ะ

EKK ผู้จัดจำหน่ายหลังคาเหล็กเมทัลชีท คุณภาพดี หากคุณกำลังคิดที่จะปูหลังคาใหม่ และมีความสนใจในวัสดุแผ่นเมทัลชีทหรือแผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีทสามารถติดต่อสอบถามและปรึกษา Ekkhouse เรายินดีให้บริการทุกท่านเสมือนเพื่อนที่คนรู้จักและรู้ใจ พร้อมให้แนะนำเกี่ยวกับสินค้าอย่างจริงใจ รวมถึงจำหน่ายสินค้าอย่างราคายุติธรรม ส่งสินค้าถึงมือคุณอย่างรวดเร็ว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดสินค้าและบริการเพิ่มเติมได้กับทางร้าน

เบอร์โทรติดต่อ : 081-5802515, 097-2465468, 083-7105588

Facebook : www.facebook.com/Ekkhouse/

Line @ : @ekkhouse.