ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อเลนส์โปรเกรสซีฟ

ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อเลนส์โปรเกรสซีฟ

ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อเลนส์โปรเกรสซีฟ

ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อเลนส์โปรเกรสซีฟ

ปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อเลนส์โปรเกรสซีฟ อย่างที่หลาย ๆ คนทราบกันดีอยู่แล้วว่าเลนส์โปรเกรสซีฟ เป็นเลนส์สำหรับผู้ที่มีอายุ 38 ขึ้นไป ที่มีปัญหาสายตายาวตามอายุ มองใกล้ไม่ชัด ต้องเลื่อนหนังสือออกไปห่าง, คนที่สายตาสั้นจะเริ่มมองลอดแว่นเมื่ออ่านหนังสือ, คนสายตามองไกลปกติจะเริ่มเลื่อนหนังสือออกไปเมื่อต้องดูใกล้ เป็นต้น เพราะฉะนั้นเลนส์โปรเกรสซีฟจึงถูกพัฒนาให้ตอบโจทย์กับบุคคลที่กำลังมีปัญหาเหล่านี้ และในการที่จะใช้เลนส์โปรเกรสซีฟให้สำเร็จ นั้นไม่ใช่แค่ว่าวัดสายตาแล้วจะตัดได้เลย ต้องมีกระบวนการในการวัดที่ละเอียดและแม่นยำ การที่จะตัดแว่นหรือใช้เลนส์โปรเกรสซีฟจะมีปัจจัยหลัก ๆ อยู่ 3 ประการ นั่นก็คือ

บทความที่เกี่ยวข้อง

เลนส์โปรเกรสซีฟมีดีอย่างไร

1. ค่าสายตา

เนื่องจากค่าสายตาจะไปมีผลกับเรื่องของ Base curve หรือเข้าใจง่าย ๆ คือแม่พิมพ์ ซึ่งในทางของเลนส์จะมีกฎว่า Base curve 1 จะเหมาะกับเพียงค่าสายตา 1 เท่านั้น ซึ่งในทางการผลิตจะทำได้ยากมากที่จะสต๊อก base curve ไว้ทุก ๆ ค่าสายตา จึงทำให้คนที่สายตายาก ๆ เช่น คนที่มีสายตาเอียง จะได้มุมมองไม่เท่ากับคนที่ไม่มีสายตาเอียง อีกประเด็นหนึ่งในเรื่องของค่าสายตาก็คือ การที่สายตา 2 ข้างต่างกันมาก ๆ เช่น ข้างหนึ่ง -2.00 อีกข้าง +1.00 ก็มีผลต่อมุมมองเช่นกัน

2. ค่า PD 

หรือ ระยะห่างระหว่างรูม่านตาทั้ง 2 ข้าง ค่านี้ถือว่าสำคัญมาก ๆ เพราะจะไปมีผลต่อการเหลือบ ซึ่งโดยปกติแล้วจะมีค่ากลาง ๆ อยู่คือข้างละ 32mm ถ้าค่ามากกว่าหรือน้อยกว่านี้ มุมมองที่ได้ก็จะเปลี่ยนไป หรือในคนไข้บางคนมี PD ที่ไม่เท่ากัน เช่นข้างหนึ่ง 33 อีกข้าง 29 ก็มีผลเช่นกัน

3. ค่าพารามิเตอร์

คือค่าต่าง ๆ ของแว่น เช่น ความเท ความโค้ง ระยะห่างระหว่างตากับแว่น ค่าพวกนี้ก็มีผลกับมุมมองเช่นกัน เช่น ในกรณีที่สายตาเดียวกับPD เท่ากัน คนเลือกแว่นแบนจะได้มุมมองที่ดีกว่าคนเลือกแว่นโค้ง ๆ บริษัทผู้ผลิตเลนส์ก็พยายามแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยออกแบบรุ่นเลนส์ให้ตอบโจทย์กับผู้ใช้งานมากที่สุด อีกทั้งยังมีการเพิ่ม option ต่าง ๆ เข้าไปในตัวเลนส์ เช่น เลนส์เปลี่ยนสี, เลนส์ย่อบาง, เลนส์ป้องกันแสงสีฟ้า และแบบ Full option จึงทำให้เลนส์มีตั้งแต่ราคาหลักพัน ไปจนถึงหลักแสน

หากใครกำลังมองหาร้านหรือคลินิกสำหรับตัดเลนส์โปรเกรสซีฟมาที่คลินิกออร่าศูนย์เลนส์โปรเกรสซีฟ เพราะคลินิกออร่าเป็นศูนย์เลนส์โปรเกรสซีฟแห่งแรกในไทย ตรวจโดยหมอสายตาหรือนักทัศนมาตร (Doctor of optometry) ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบโรคศิลปะจากกระทรวงสาธารณสุข และด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย รวมกับประสบการณ์ของหมอสายตา เราเป็นตัวแทนจัดจำหน่าย แว่นสายตา แว่นกันแดด เลนส์สายตา เลนส์โปรเกรสซีฟ คุณภาพสูงจากแบรนด์ชั้นนำ

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-064-6665062-651-2365

LINE@ : @orra-od (ใส่เครื่องหมาย @นำหน้า)

Facebook : orraoptometrist