เกิดเป็นนางฟ้าด้วยผลบุญของการถวายสังฆทาน

เกิดเป็นนางฟ้าด้วยผลบุญของการถวายสังฆทาน สังฆทาน คือ ประธานแห่งทานทั้งปวง ด้วยการถวายสังฆทานแก่คณะสงฆ์ ย่อมได้อานิสงส์มากกว่าการถวายทานแด่ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพียงพระองค์เดียว ด้วยการถวายสังฆทานนั้น เป็นการทำทานที่มุ่งเจาะจงไปในหมู่สงฆ์โดยไม่เลือกถวายจำเพาะรูปใดรูปหนึ่ง เพื่อให้สังฆทานเป็นประโยชน์ต่อหมู่สงฆ์นั่นเอง

แต่ถ้าถวายทานโดยเจาะจงแก่ภิกษุรูปใดรูปหนึ่ง เรียกว่า การถวายทานแบบปาฏิบุคลิกทาน ซึ่งอานิสงส์ที่ได้ก็จะแตกต่างจากการถวายสังฆทานเป็นอย่างมาก ดังเช่นสองพี่น้องภัททาและสุภัททาแห่งบ้านนาลกคาม ซึ่งทั้งสองพี่น้องได้มีบิดาเป็นอุปัฏฐากพระเรวตเถระ ต่อมานางภัททาผู้พี่ได้แต่งงานไป แต่พอรู้ว่าตัวเองเป็นหมัน จึงได้ขอให้สามีพาน้องสาวมาอยู่ด้วยกันอีกคน

เมื่ออยู่ด้วยกัน พี่สาวก็มีความปรารถนากับน้องสาว สอนให้น้องสาวยินดีในการทำทานและไม่ประมาทในการประพฤติธรรม ซึ่งนางสุภัททาผู้เป็นน้องสาวก็เชื่อฟังโอวาสของพี่สาวเป็นอย่างดี ตั้งใจสร้างบุญไม่เคยขาด อยู่มาวันหนึ่ง นางสุภัททาได้นิมนต์พระเรวตเถระมาฉันท์ภัตตาหารที่บ้าน ซึ่งพระเถระต้องการให้นางสุภัททาได้บุญมากขึ้น จึงได้จึงแนะนำให้นางมีโอกาสถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ โดยท่านเมตตาพาพระภิกษุอีก 7 รูป เพื่อให้เป็นองค์สงฆ์มาฉันที่บ้าน และนางได้ถวายภัตตาหารแด่พระทุกรูปด้วยจิตเลื่อมใสยิ่งนัก

อุปนิสัยในการถวายทานของทั้งสองพี่น้องนั้นแตกต่างกัน คือ พี่สาวมักเลือกถวายเฉพาะพระที่ตนศรัทธาหรือคุ้นเคย แต่น้องสาวไม่เลือกถวายเฉพาะเจาะจงรูปใด ครั้นละโลกไปน้องสาวไปเกิดเป็นเทพธิดาในชั้นนิมมานรดีส่วนพี่สาวได้ไปบังเกิดในชั้นดาวดึงส์ เป็นบริจาริกาของท้าวสักกเทวราช

การถวายสังฆทานแก่หมู่สงฆ์ได้อานิสงส์ผลบุญมาหาศาลยิ่งนัก ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสถึงการทำบุญถวายสังฆทานเอาไว้ว่า “ชื่อว่าสงฆ์เป็นผู้ปฏิบัติตรง ตั้งมั่นอยู่ในปัญญาและศีล เมื่อมนุษย์ทั้งหลายผู้มุ่งบุญถวายทานในท่านเหล่านี้ ทานที่ถวายแด่หมู่สงฆ์ย่อมมีผลมากกว่าถวายเป็นรายบุคคล แม้ว่าจะเป็นท่านผู้ปฏิบัติอริยมรรค 4 หรือท่านผู้ตั้งอยู่ในอริยผล 4 ก็ตามที”

เมื่อเห็นถึงอานิสงส์แห่งการถวายสังฆทานเช่นนี้แล้ว เราก็ต้องจัดหาสิ่งของที่มีคุณภาพ อีกทั้งพระสงฆ์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มาถวายเป็นสังฆทาน เพื่อเป็นการทำรุบำรุงพระพุทธศาสนานะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.dmc.tv/

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.khaonaroo.com/

หากคุณกำลังมองหาชุดสังฆทานทำมือคุณภาพดี ให้เราร้านศิรินันท์มงคลเป็นตัวเลือกของท่านนะคะ เพราะเราคือ ผู้จัดจำหน่ายสังฆทานที่มีหลากหลายรูปแบบให้คุณได้เลือกซื้อ สินค้าในสังฆทานทุกชิ้นเราใช้ความประณีตในการคัดสรรของดีมีคุณภาพ ทางศิรินันท์มงคลของเราเข้าใจและใส่ใจเสมอว่าการทำบุญนอกจากคนถวายสังฆทานจะได้รับบุญแล้ว พระสงฆ์ก็ได้ประโยชน์ในการใช้สิ่งของในชุดสังฆทานที่เรานำไปถวายสังฆทานได้อีกด้วย สนใจสามารถสั่งซื้อสังฆทาน ผ่านได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

1.เว็บไซต์: www.sirinanmongkol.com

2.E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

3.Line ID : @sirinanmongkol

4.โทรศัพท์ : 086-335-3642