สายตายาวตามอายุคืออะไร

สายตายาวตามอายุคืออะไร

สายตายาวตามอายุคืออะไร

สายตายาวตามอายุคืออะไร

สายตายาวตามอายุคืออะไร ดวงตาของคนเราสามารถมองเห็นชัดได้ในหลาย ๆ ระยะ โดยจะมีการปรับโฟกัสให้ชัดได้ทั้งระยะไกล และใกล้ แต่เมื่ออายุมากขึ้นในวัยที่อายุใกล้ 40 ปี หรือมากกว่านั้น กล้ามเนื้อตามัดเล็ก ๆ ที่อยู่รอบ ๆ เลนส์ตาของเรา (Ciliary Muscles) จะเริ่มมีการเสื่อมสภาพลงตามวัย และเลนส์ตาแข็งขึ้น ทำให้ไม่สามารถเพิ่มกำลังของเลนส์ให้โป่งออกเป็นเลนส์นูนให้มองใกล้ได้ด้วยตัวเองอีกต่อไป จึงต้องเริ่มพึ่งพาแว่นสายตายาว

เลนส์โปรเกรสซีฟมีดีอย่างไร

อาการสายตายาวตามอายุ

  • มองระยะใกล้ (ราว 30 เซนติเมตร) ไม่ชัด ทั้งที่เดิมเคยอ่านชัดเจนมาก่อน หรือจะชัดต่อเมื่อต้องพยายามเพ่งมากขึ้น และมักเกิดอาการไม่สบายตา ทำงานหรืออ่านหนังสือได้ไม่นานเท่าเดิม ตาล้าง่ายขึ้น
  • มองได้ชัดขึ้นถ้ายื่นมือถอยห่างออกจากระยะเดิมที่เคยอ่านได้ออกไปอีก
  • หากมีสายตาสั้นอยู่เดิมจะต้องถอดแว่นตาออกถึงจะมองใกล้ชัดเจน
สายตายาวตามอายุคืออะไร

วิธีรักษาสายตายาวตามอายุ

การแก้ไขปัญหาสายตายาวที่ง่าย และปลอดภัยที่สุด ได้แก่ แว่นตา เพราะการสวมแว่นตาไม่มีการสัมผัสกับดวงตาโดยตรง ส่วนวิธีอื่น ๆ ได้แก่ คอนแทคเลนส์ และการผ่าตัด ในปัจจุบันมีเลนส์หลายชนิดถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาสายตายาวตามอายุ

  • เลนส์โปรเกรสซีฟ

เลนส์โปรเกรสซีฟ (Progressive lenses) คือเลนส์หลายโฟกัสชนิดไร้รอยต่อ สามารถให้ความคมชัดในทุกระยะการมองโดยไม่ต้องถอดแว่นตาสลับไปมา ป้องกันอาการปวดตาเมื่อยล้าตา

บทความที่เกี่ยวข้อง

  • เลนส์สองชั้น

เลนส์สองชั้น (Bi-focal lenses) คือเลนส์แว่นตาที่มีสองกำลังสายตาในหนึ่งเลนส์ ทำให้สามารถมองได้คมชัดทั้งระยะไกล และระยะใกล้

  • เลนส์ชั้นเดียว

เลนส์ชั้นเดียว (Single lenses) หรือแว่นตาอ่านหนังสือ คือเลนส์ที่มีค่ากำลังสายตาเดียวใช้เฉพาะสำหรับการมองในระยะใกล้เท่านั้น

ปัญหาสายตายาวตามอายุ เป็นความผิดปกติของการมองเห็นที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน และเป็นเรื่องใกล้ตัวมากกว่าที่เราคิด ควรหมั่นสังเกตอาการตัวเองอยู่เสมอ หากพบว่าตัวเองกำลังเจอปัญหาเกี่ยวกับสายตาอยู่ควรหาวิธีแก้ไขอย่างถูกวิธีนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ : bangkokhospital.com และเว็บ odoptical.com

สำหรับลูกค้าท่านใดกำลังมองหาร้าน หรือคลินิกตัดแว่นตาเลนส์โปรเกรสซีฟอยู่ คลินิกออร่า เราคือศูนย์เลนส์โปรเกรสซีฟแห่งแรกในไทย ที่ตรวจโดยหมอสายตาหรือนักทัศนมาตร (Doctor of optometry) ที่ได้รับใบอนุญาตให้ประกอบโรคศิลปะจากกระทรวงสาธารณสุข และด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย รวมกับประสบการณ์ของหมอสายตา เราเป็นตัวแทนจัดจำหน่าย แว่นสายตา แว่นกันแดด เลนส์สายตา เลนส์โปรเกรสซีฟ คุณภาพสูงจากแบรนด์ชั้นนำ

และตอนนี้ทางคลินิกออร่าของเรา มีมาตรการป้องกัน COVID-19 โดยเราติดตั้งอุโมงค์ฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งสามารถทำลายเชื้อ virus และ bacteriaได้ โดยไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เรามีจุด Alcohol ล้างมือไว้บริการ และขอวัดอุณหภูมิก่อนให้บริการ ก่อนกลับเราขอพ่นฆ่าเชื้ออีกรอบ หลังจากลูกค้ากลับไปแล้ว เราจะ Clean ร้านทั้งหมด เพื่อรับลูกค้าท่านต่อไปค่ะ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของทุกท่านนะคะ

สนใจสอบถามได้ที่

Tel : 02-064-6665062-651-2365

LINE@ : @orra-od (ใส่เครื่องหมาย @นำหน้า)

Facebook : orraoptometrist