เชือกฟางนำมามัดอาหารได้หรือไม่

เชือกฟางนำมามัดอาหารได้หรือไม่?

เชือกฟางนำมามัดอาหารได้หรือไม่?

เชือกฟางนำมามัดอาหารได้หรือไม่? สำหรับคนไทยเชื้อสายจีนนั้น จะเห็นว่าเทศกาลตรุษจีนทุกๆ ปีจะมีการต้มหมู ไก่ เป็ด ตับ กุ้ง ปลา ปลาหมึกแห้ง หรือที่เรียกันว่า ซาแซ-โหงวแซ นะคะ และทำอาหารมงคลทั้งคาวและหวานเพื่อนำมาไหว้เทพเจ้า บรรพบุรุษ และสัมภเวสี ซึ่งในการต้มหมูต้มไก่นั้น จะเห็นได้ว่ามีการใช้เชือกฟางมามัดหมูมัดไก่ก่อนนำไปต้ม ซึ่งเราควรนำเชือกฟางมามัดอาหารหรือไม่ rtpthailand มีคำตอบค่ะ

เชือกฟางนำมามัดอาหารได้หรือไม่

เชือกฟางพลาสติกทำมาจากเม็ดพลาสติกพอลิโพรพีลีน (Polypropylene) ผสมกับเม็ดสี เชือกฟางมีคุณสมบัติที่เหนียว แข็งแรง ทนทาน น้ำหนักเบา และไม่ดูดซึมน้ำ ทำให้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย เช่น มัดสิ่งของ ถักเป็นสิ่งประดิษฐ์ ใช้ในการเกษตรกรรม เป็นต้น การนำเชือกฟางพลาสติกมามัดอาหารนั้น โดยทั่วไปแล้วไม่แนะนำให้ทำ เนื่องจากเชือกฟางอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภคได้ ดังนี้

  • เชือกฟางอาจมีสารหน่วงไฟ (Flame Retardant) เป็นส่วนประกอบ ซึ่งสารหน่วงไฟบางชนิด เช่น สารโบรมิเนเตด (Brominated Flame Retardant) และสารคลอริเนทเต็ท (Chlorinated Flame Retardant) นั้นอาจก่อให้เกิดสารไดออกซิน (Dioxin) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้หากเกิดไฟไหม้
  • เชือกฟางอาจมีสารเม็ดสี (Pigment) เป็นส่วนประกอบ ซึ่งสารเม็ดสีบางชนิดอาจปนเปื้อนสารตะกั่ว (Lead) และสารแคดเมียม (Cadmium) ซึ่งเป็นสารพิษต่อร่างกายได้

อย่างไรก็ตาม การนำเชือกฟางมามัดอาหารนั้น สามารถทำได้หากเลือกใช้เชือกฟางที่มีคุณภาพและได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยเชือกฟางพลาสติกที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภคนั้นจะต้องผ่านกระบวนการผลิตที่ปราศจากสารหน่วงไฟและสารเม็ดสีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

เชือกฟางนำมามัดอาหารได้หรือไม่

นอกจากนี้ การนำเชือกฟางมามัดอาหารนั้น จะต้องหลีกเลี่ยงการนำไปประกอบอาหารด้วยการปรุงด้วยความร้อนสูง เช่น การต้ม การทอด การย่าง เป็นต้น เนื่องจากความร้อนสูงอาจทำให้สารเคมีที่เป็นอันตรายในเชือกฟางพลาสติกละลายออกมาปนเปื้อนกับอาหารได้ หากต้องการมัดอาหาร ควรเลือกใช้เชือกที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เช่น เชือกด้าย เชือกฝ้าย เชือกไนลอน เป็นต้น ซึ่งปลอดภัยต่อผู้บริโภคมากกว่า

ที่โรงงานเชือกฟาง RTP เป็นทั้งผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเชือกฟางที่มีประสบการณ์ด้านการผลิตเชือกฟางมามากกว่า 20 ปี ทำให้เราสามารถผลิตเชือกฟางที่มีคุณภาพดีและราคาถูก เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้งานเชือกฟางได้อย่างคุ้มค่าคุ้มราคา มีเชือกฟางให้เลือกใช้งานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น เชือกฟางเส้นเล็ก เชือกฟางเส้นกลาง เชือกฟางเส้นใหญ่ เชือกฟางเส้นลวด เชือกฟางร้อยมาลัย เชือกฟางทำพู่เชียร์กีฬา เชือกฟางโยงทุเรียน เชือกฟางตัดน้ำแข็ง เป็นต้น นอกเหนือจากนี้เรายังมีสินค้าพลาสติกอื่น ๆเช่น ถุงขยะดำ ถุงพิมพ์ ถุงร้อน ถุงหูหิ้ว ถุงเย็น และหนังสติ๊กพร้อมให้บริการ และจัดส่งเชือกฟางได้ทั่วประเทศไทย

สนใจเชือกฟางติดต่อได้ที่

เว็บไซต์ https://rtpthailand.com

Line ID : @rungtip

โทรศัพท์ : 02-328-0354-6 , 085-223-3968 ,

 081-926-9174 , 081-622-2485

Shopee https://shopee.co.th/happypack.123 และ

Lazada https://www.lazada.co.th/shop/happypack123/