เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ใช้แยก DNA

เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ใช้แยก DNA 

เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ใช้แยก DNA  การแยก DNA ออกจากสารอื่น จะใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ทางเทคนิคที่สามารถช่วยแยกแยะส่วนประกอบของเซลล์และแยก DNA ออกมาอย่างได้ผล ต่อไปนี้คือประเภทเครื่องมือวิทยาศาสตร์เพียงบางส่วนที่ใช้ในกระบวนการแยก DNA

เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ใช้แยก DNA

เครื่องกลั่นสาร: เครื่องมือวิทยาศาสตร์ประเภทเครื่องกลั่นสารเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ใช้ในการแยกส่วนน้ำและสารเคมีอื่นๆ จากตัวอย่าง เช่น เลือดหรือเนื้อเยื่อ โดยการใช้กระบวนการกลั่นเพื่อทำให้สารต่างๆ ที่ไม่ใช่ DNA หลุดออกมา ให้เหลือแต่ส่วนที่เป็น DNA โดยใช้ความแตกต่างในคุณสมบัติกลุ่มของสารต่างๆ

เครื่องกลั่นเซลล์: เครื่องมือวิทยาศาสตร์ประเภทเครื่องกลั่นเซลล์ เครื่องมือวิทยาศาสตร์ประเภทนี้จะช่วยแยกเนื้อเยื่อหรือเซลล์เป็นส่วนๆ โดยการทำให้เซลล์แตกตัว และเนื้อเยื่อและสารอื่นๆ จะถูกแยกออกไป ให้เหลือแต่เนื้อเยื่อที่มี DNA

การใช้สารเคมี: การใช้สารเคมีเพื่อทำให้เนื้อเยื่อหรือสารอื่นๆแตกตัวและละลาย ทำให้ DNA เป็นส่วนที่เหลืออยู่ เช่น เอนไซม์ (เอนไซม์ที่สามารถย่อยสลายเซลล์) และ เจลเอเลกโทรโฟเรสิส (เจลที่ใช้ในกระบวนการเอเลกโทรฟอเรสต์เพื่อแยกแยะขนาดและจำนวนของ DNA)

เครื่องมือ PCR (Polymerase Chain Reaction): เครื่องมือวิทยาศาสตร์ PCR เป็นการตรวจวินิจฉัยโรคทางด้านโมเลกุลชีววิทยา หรืออณูชีววิทยา โดยใช้เทคนิคการเพิ่มปริมาณสารพันธุกรรม (DNA หรือ RNA) ของเชื้อโรคหรือสิ่งมีชีวิตที่สนใจ ซึ่งจะช่วยให้สามารถตรวจพบเชื้อโรคหรือยีนของเชื้อโรคได้อย่างรวดเร็วและแม่นยํา

เครื่องมือการตรวจวัด DNA: เป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ใช้ในการวัดปริมาณและลักษณะของ DNA เช่น เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อวัดความยาวของเส้น DNA (อิเลกโทรโฟเรสต์) และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ใช้ในการอ่านลำดับของฐานไนโตรเจนใน DNA (เทคโนโลยีการอ่านซีเควนซ์)

เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ใช้แยก DNA

ขั้นตอนการแยก DNA มีดังนี้

  1. สกัด DNA ออกจากเซลล์ โดยการทําลายเยื่อหุ้มเซลล์และโปรตีนต่างๆ ภายในเซลล์ ด้วยสารเคมี เช่น SDS, proteinase K เป็นต้น
  2. ตกตะกอน DNA ออกจากสารละลาย โดยใช้แอลกอฮอล์เย็นๆ หรือ สารเคมีอื่นๆ เช่น คลอโรฟอร์ม
  3. ล้าง DNA ด้วยเอทานอล 70-80% เพื่อกําจัดสารตกค้าง
  4. แยก DNA ออกจากโปรตีนและอาร์เอ็นเอ โดยการตกตะกอนด้วยเกลือ
  5. ตรวจสอบความบริสุทธิ์และความเข้มข้นของ DNA โดยใช้เทคนิคต่างๆ เช่น วัดค่าดูดกลืนแสง อิเล็กโทรโฟรีซีส
  6. เก็บ DNA สํารองไว้ใช้งานต่อไป

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากใครกำลังมองหาเทคโนโลยีเครื่องมือวิทยาศาสตร์  บริษัทเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ไบโอแอคทีฟ จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือวิทยาศาสตร์ และอุปกรณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังนำเข้าเครื่องมือวิทยาศาสตร์ชั้นนำ นอกจากนี้ทางเรายังจัดจำหน่ายเครื่องมือทางด้านอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้ในห้องปฏิบัติการ โดย บริษัทเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ไบโอแอคทีฟ ทางเรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาฟรี

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

หากสนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ติดต่อได้ที่
เบอร์โทร : 0-2350-3090

Line : @Bio-Active Official

Facebook : Bio-Active Co.,Ltd

Bio-active-bannerติดต่อ