เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นในห้องปฎิบัติการ

เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นในห้องปฏิบัติการ

เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นในห้องปฏิบัติการ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เป็นสถานที่ที่นักวิทยาศาสตร์ใช้เพื่อทำการศึกษาและทดลองสิ่งต่างๆ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องมีเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายเพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ในห้องปฏิบัติการมีความจำเป็นต่อนักวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก โดยเครื่องมือวิทยาศาสตร์ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์วัดและควบคุมตัวแปรต่างๆ ในการทดลองได้อย่างแม่นยำ วันนี้แอดจะพาทุกคนมาดูว่าเครื่องมือวิทยาศาสตร์อะไรบ้างที่เป็นเครื่องมือจำเป็นในแลปหรือห้องปฏิบัติการเบื้องต้น

ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องมีเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายเพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บีกเกอร์ (Beaker)  

เครื่องมือวิทยาศาสตร์บีกเกอร์ เป็นภาชนะที่ใช้ในการทดลองทางวิทยาศาสตร์ เป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่มีลักษณะเป็นทรงกระบอกก้นแบน ปากแบะออกเล็กน้อย และมีจะงอยเพื่อช่วยในการเทสาร ขนาดของเครื่องมือวิทยาศาสตร์บีกเกอร์ที่พบได้โดยทั่วไปจะมีตั้งแต่ 50 มิลลิลิตร ไปจนถึง 5 ลิตร ซึ่งมักจะมีขีดบอกปริมาตรไว้ด้วย เครื่องมือวิทยาศาสตร์บีกเกอร์เป็นภาชนะที่มีประโยชน์หลากหลายในการใช้งานในห้องทดลอง สามารถใช้เพื่อบรรจุสารเคมีเพื่อให้ความร้อน ผสมสาร หรือทำปฏิกิริยากัน นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการวัดปริมาตรของสารเคมีได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม บีกเกอร์ไม่ใช่เครื่องมือที่แม่นยำในการวัดปริมาตรของสารเคมี ดังนั้นจึงควรใช้เครื่องมือวัดปริมาตรที่แม่นยำกว่า เช่น ปิเปต หรือไซริงค์

เครื่องมือวิทยาศาสตร์บีกเกอร์มักทำจากแก้วหรือพลาสติก บีกเกอร์แก้วนั้นทนความร้อนได้ดีกว่าบีกเกอร์พลาสติก แต่บีกเกอร์พลาสติกนั้นเบากว่าและทนต่อการแตกหักได้ดีกว่า

กระบอกตวง (Cylinder) 

เครื่องมือวิทยาศาสตร์กระบอกตวง เป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ใช้สำหรับวัดปริมาตรของเหลว มีลักษณะเป็นทรงกระบอก มีมาตราส่วนบอกปริมาตรที่ชัดเจน ผลิตจากวัสดุที่ทนทานต่อการกัดกร่อน เช่น แก้วหรือพลาสติก เครื่องมือวิทยาศาสตร์กระบอกตวงมีให้เลือกหลายขนาด ตั้งแต่ 10 มิลลิลิตร ไปจนถึง 1000 มิลลิลิตร

ขวดรูปชมพู่ (Erlenmeyer Flask) 

เครื่องมือวิทยาศาสตร์ขวดรูปชมพู่ เป็นภาชนะที่ใช้ในการทดลองทางวิทยาศาสตร์ มีลักษณะเป็นทรงกรวย มีฐานแบน และคอแคบ มักมีขีดบอกปริมาตรไว้ด้วย ขวดรูปชมพู่มักทำจากแก้วทนความร้อน แต่ไม่แตกง่ายเหมือนแก้วทั่วไป เครื่องมือวิทยาศาสตร์ขวดรูปชมพู่มีหลากหลายขนาด ตั้งแต่ 50 มิลลิลิตร ไปจนถึง 1000 มิลลิลิตร ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งาน

ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องมีเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่หลากหลายเพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลอดหยด (Dropper) 

เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลอดหยด เป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ขนาดเล็กที่ใช้ในการดูดและหยดของเหลว มีลักษณะเป็นหลอดแก้วหรือพลาสติก ปลายข้างหนึ่งมีกระเปาะยางสวมอยู่ ปลายอีกข้างหนึ่งมีรูเล็ก ๆ เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลอดหยดมักใช้สำหรับดูดและหยดสารเคมีในปริมาณน้อย ๆ เช่น หยดสารเคมีลงในหลอดทดสอบ หยดสารเคมีลงบนแผ่นทดสอบ หรือหยดสารเคมีลงบนพืชหรือสัตว์

แท่งแก้วคน (Glass Rod) 

เครื่องมือวิทยาศาสตร์แท่งแก้วคน เป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ใช้สำหรับกวนสารละลายให้ผสมเป็นเนื้อเดียวกัน มีลักษณะเป็นแท่งแก้วยาวปลายแบน มีขนาดความยาว 10-20 นิ้ว มีหลายขนาดให้เลือกตามความเหมาะสมกับการใช้งาน ส่วนใหญ่จะผลิตจากแก้ว borosilicate ซึ่งมีความทนทานต่อความร้อนและกรด-ด่างได้ดี

หลอดทดลอง (Test Tube) 

เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลอดทดลอง เป็นภาชนะแก้วที่มีลักษณะทรงกระบอกยาว มีปากแคบ ปลายข้างหนึ่งปิดสนิทด้วยจุกยางหรือฝาแก้ว ปลายอีกข้างหนึ่งเปิดโล่ง เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลอดทดลองมักใช้ในการทดลองทางวิทยาศาสตร์หลากหลายประเภท เช่น การทดลองทางเคมี การทดลองทางชีววิทยา และการทดลองทางเภสัชวิทยา

เครื่องมือวิทยาศาสตร์หลอดทดลองมีหลากหลายขนาดตั้งแต่ 10 มิลลิลิตร ไปจนถึง 100 มิลลิลิตร ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งาน หลอดทดลองมักทำจากแก้วborosilicate ซึ่งมีความทนทานต่อความร้อนและกรด-ด่างได้ดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากใครกำลังมองหาเทคโนโลยีเครื่องมือวิทยาศาสตร์  บริษัทเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ไบโอแอคทีฟ จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องมือวิทยาศาสตร์ และอุปกรณ์ทางด้านวิทยาศาสตร์ อีกทั้งยังนำเข้าเครื่องมือวิทยาศาสตร์ชั้นนำ นอกจากนี้ทางเรายังจัดจำหน่ายเครื่องมือทางด้านอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้ในห้องปฏิบัติการ โดย บริษัทเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ไบโอแอคทีฟ ทางเรามีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาฟรี

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

หากสนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ติดต่อได้ที่
เบอร์โทร : 0-2350-3090

Line : @Bio-Active Official

Facebook : Bio-Active Co.,Ltd

Bio-active-bannerติดต่อ