ตอนกิ่งแบบอากาศด้วยเชือกฟางRTP

ตอนกิ่งแบบอากาศด้วยเชือกฟางRTP

ตอนกิ่งแบบอากาศด้วยเชือกฟางRTP

ตอนกิ่งแบบอากาศด้วยเชือกฟางRTP การตอนกิ่งที่นิยมใช้กัน คือการตอนกิ่งแบบอากาศ ควรเลือกใช้กิ่งที่มีอายุพอเหมาะในระยะที่ต้นหลักอยู่ในช่วงเจริญเติบโตเต็มที่ ระยะเวลาที่เหมาะสมในการตอนกิ่งให้สังเกตจากเปลือกที่ลอกจากกิ่งได้ง่าย  วันนี้แอดมินมีวิธีการที่จะใช้ประโยชน์จากเชือกฟางอีกหนึ่งวิธีมาฝากกันด้วยค่ะ นั้นก็คือการตอนกิ่งด้วยเชือกฟาง เราไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ

วิธีการตอนกิ่งแบบอากาศด้วยเชือกฟาง

1.อันดับแรกคือเลือกกิ่งที่สมบูรณ์ที่จะใช้นำมาตอนกิ่ง เลือกที่กิ่งตั้งตรงเพราะจะทำให้การเกิดรากได้รอบกิ่ง ใช้ความยาวจากกิ่งถึงปลายยอด 8-12 นิ้ว และมีใบติดอยู่เพื่อช่วยในการสร้างอาหาร ส่งเสริมการเกิดรากจากใบมายังบริเวณรากได้ และควรใช้กิ่งที่ได้รับแสงแดดเต็มที่เพราะกิ่งที่โดนแสงแดดจะออกรากได้ดีกว่ากิ่งที่ไม่โดนแสงเลย

2.ควั่นกิ่งโดยรอบเพื่อเป็นการตัดการลำเรียงอาหารผ่านท่ออาหาร จากใบมายังส่วนล่าง ระยะห่างรอบควั่นอยู่ที่ 0.5-1.0 นิ้ว กรีดเป็นรอยยาวเพื่อทำการลอกนำเปลือกไม้หรือท่ออาหารออก ขูดเบา ๆ ด้วยสันมีดขูดจากบนลงล่าง ขูดเพื่อไม่ให้เนื้อเยื่อเจริญเติบโตมีการสร้างท่ออาหารใหม่ แต่ต้องระวังส่วนท่อน้ำ เสียหาย และรักษาความสะอาดรอยควั่นทางด้านบนเพราะเป็นบริเวณสะสมอาหารของการเกิดราก

3.ทำการกรีดตรงกิ่งเป็นแนวตรงความยาว 1 เซนติเมตร 2-3 เส้นบริเวณที่จะเกิดรากใหม่ วิธีนี้จะช่วยให้รากเจริญเติบโตจากเนื้อไม่ได้ง่ายขึ้น

4.ใช้วัสดุที่มีความชื้นมาหุ้มรอบบริเวณรอยที่เราควั่นไว้ ใช้เป็นสารแฟกนั่มมอสหรือขุยมะพร้าวที่มีความชื้นพอเหมาะไม่แฉะมากเกินไป นำไปใส่ถุงพลาสติก มัดปากถุงด้วยเชือกฟาง

5.กรีดถุงตามแนวยาวด้านที่ใช้หุ้มกิ่งไม้ ดึงถุงที่ใส่วัสดุไว้ให้หุ้มกิ่งโดยรอบและมัดด้วยเชือกฟางให้แน่น

6.เมื่อเกิดรากในจุดที่หุ้มพลาสติกที่มัดเชือกฟางไว้มีปริมาณรากพอสมควรแล้ว โดยพืชแต่ละชนิดจะมีระยะเวลาในการเกิดรากแตกต่างกันไป ให้ใช้วิธีสังเกตจากสีของรากหากมีการเปลี่ยนสีและรากมีจำนวนมากแล้วให้ทำการตัดกิ่งออกมาจากต้นหลักได้

การดูแลรักษากิ่งในระยะแรกควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอและเก็บรักษาไว้ในที่ร่มเงาสักระยะหนึ่งวางพักต้นไว้ในโรงเรือนพลาสติกที่เก็บความชื้นได้ดีเมื่อต้นตั้งตัวได้แล้วสามารถย้ายออกไปวางที่อื่นได้

เป็นยังไงบ้างคะการตอนกิ่งแบบอากาศทำง่ายและใช้อุปกรณ์ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่มีถุงพลาสติก กากมะพร้าวและเชือกฟางเพียงเท่านี้ก็สามารถตอนกิ่งได้แล้ว นอกจากเชือกฟางจะใช้ตอนกิ่งได้แล้วยังใช้เชือกฟางในการทำเกษตรได้อีก อย่างเช่น เชือกฟางโยงทุเรียน ทำค้างผักด้วยเชือกฟาง เป็นต้น และเชือกฟางสามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นได้อีกมากมาย หากคุณสนใจเชือกฟางเราขอแนะนำเชือกฟางจาก RTP บริษัทรุ่งทิพย์พลาสแพค จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเชือกฟาง คุณภาพดี ราคาย่อมเยา มายาวนานถึง 20 ปี สินค้าของเรามีหลากหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นเชือกฟางเส้นเล็ก เชือกฟางเส้นกลาง เชือกฟางเส้นใหญ่ เชือกฟางเส้นลวด เชือกฟางร้อยมาลัย เชือกโยงทุเรียน เป็นต้น เชือกโยงทุเรียนของเรามีให้เลือกหลากหลายสีสัน และเราสามารถผลิตเชือกโยงทุเรียนได้หน้ากว้างตั้งแต่ 1 นิ้ว จนถึง 10 นิ้ว เชือกโยงทุเรียนของเรามีความ เหนียว ใช้งานได้นาน สีสดคงทน และ นอกจากนี้เรายังมีผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่นๆ เช่น ถุงบรรจุอาหาร ถุงร้อน ถุงเย็น ถุงหูหิ้ว ถุงขยะดำ และยังรับพิมพ์ถุงต่างๆ ด้วยสีคุณภาพดี รวมทั้งท่านยังสามารถสั่งผลิตได้อีกด้วย (Made to order) อีกด้วย

สนใจเชือกฟางติดต่อ

เว็บไซต์ https://rtpthailand.com

Line ID : @rungtip

โทรศัพท์ : 02-328-0354-6 , 085-223-3968 ,

081-926-9174 , 081-622-2485