ทำค้างผักแบบบ้าน ๆ ด้วยเชือกฟางจาก RTP

ทำค้างผักแบบบ้าน ๆ ด้วยเชือกฟางจาก RTP

ทำค้างผักแบบบ้าน ๆ ด้วยเชือกฟางจาก RTP

ทำค้างผักแบบบ้าน ๆ ด้วยเชือกฟางจาก RTP ในยุคปัจจุบันนี้ถือเป็นยุคข้าวยากหมากแพงเลยก็ว่าได้เพราะสินค้าและบริการทุกอย่างมีการปรับขึ้นราคากันหมดแล้วแม้กระทั่งพืชผักสวนครัวธรรมดาจากแต่ก่อนที่ซื้อหากันได้ในราคาถูก ปัจจุบันเงินหลักสิบสามารถซื้อผักได้แค่ไม่กี่อย่าง วันนี้เราเลยจะมานำเสนอวิธีการทำค้างผักบ้าน ๆ ด้วยเชือกฟางกันคะ สำหรับคนที่ต้องการปลูกผักกินเองแบบง่ายๆนอกจากจะเป็นการประหยัดแล้วยังได้สุขภาพดีอีกด้วยเพราะผักที่เราปลูกเองปลอดภัยไร้สารเคมีแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง

เพราะอะไรถึงต้องเลือกใช้เชือกฟางจาก RTP

เชือกฟางจากรุ่งทิพย์พร้อมกับประโยชน์ที่หลากหลาย

วิธีทำค้างถั่วฝักยาว เพิ่มผลผลิตต่อไร่ด้วยเชือกฟางจาก RTP

ปลูกผักด้วยเชือกฟาง

เชือกฟางนอกจากจะใช้มัดสิ่งของหรือนำไปประดิษฐ์เป็นอุปกรณ์ต่างๆได้แล้ว เชือกฟางยังสามารถนำมาใช้เป็นอุปกรณ์สำคัญให้การปลูกผักได้อีกด้วย การทำแปลงปลูกผักด้วยเชือกฟางนั้นเป็นวิธีที่นิยมกันมากคะ สำหรับบ้านใครที่พอจะมีเนื้อที่เหลือเพียงแค่5-6เมตรก็สามารถทำแปลงปลูกผักขนาดย่อม ๆ ได้เลยคะ ผักที่สามารถปลูกได้ด้วยเชือกฟางนั้นจะเป็นพวกพืชผักสวนครัวที่เป็นไม้เลื้อยเช่น แตงกวา ฟักทอง ต้นหอม คื่นช่าย บวป มะระ และถั่วฝักยาว โดยต้องนำเชือกฟางมาทำเป็นที่ค้างผักเพื่อให้ผักได้มีพื้นที่ในการเกาะเลื้อยและเจริญเติบโต

รูปแบบการค้างผักด้วยเชือกฟางจะมี 3 รูปแบบ

1.ค้างผักด้วยเชือกฟางแบบเสารั้ว จะใช้ไม้มาปักลงบนดินเป็นแนวยาวเดียวกันตั้งห่างกันแล้วนำเชือกฟางไปขึงให้ตึงเป็นราวหลาย ๆ เส้นวิธีนี้จะทำได้ง่ายเป็นที่นิยมทำกันมากเพราะได้ผลผลิตที่ดีแต่จะมีปัญหาเรื่องเถาที่ยาวจนเกินไปทำให้ต้องคอยตัดแต่งอยู่เสมอ จะเหมาะกับใช้ปลูก แตงกวา แตงร้าน ตำลึง และถั่วฝักยาว

2.ค้างผักด้วยเชือกฟางแบบรูปตัว A จะใช้ไม้มาปักลงบนดิน ไม้แรกปักตรง ๆ ลงตรงกลางไม้ที่2ปักห่างออกมาแบบเฉียงให้ด้านบนเอนหาไม้แรกโดยปลายไม้ด้านบนจนกัน ไม้ที่3ทำเหมือนไม้ที่2แต่เป็นอีกฝั่งจะได้เป็นรูปทรงตัว A แล้วทำแบบนี้อีกสองอันแนวเดียวกันแล้วเว้นระยะห่างจากนั้นนำเชือกฟางมาขึงให้ตึงผ่านทั้งสามอันหลายเส้น ๆ การทำซุ้มรูปแบบนี้จะเป็นการปลูกพืชเป็นแถวคู่เมื่อเก็บผลผลิตจะเก็บด้วยวิธีการรอดใต้ซุ้ม เหมาะกับคนที่มีส่วนสูงน้อยและเก็บผลผลิตในร่ม เหมาะแก่การปลูก แตงร้าน  น้ำเต้า ฟัก ฟักทอง

3.ค้างผักด้วยเชือกฟางแบบทรงโค้ง จะนำไม้มาปักเป็นทรงโค้งให้เหมืออุโมง ทำแบบนี้แนวเดียวกันสามอันแล้วนำเชือกฟางมาขึงตึงหลาย ๆ เส้น การทำค้างผักแบบนี้จะได้รูปทรงที่สวยงาม เหมาะกับกานปลูก บวป มะระ

ประโยชน์ของการทำค้างผักด้วยเชือกฟางคือ ง่ายต่อการเก็บผลผลิต ช่วยเพิ่มผลผลิต เพิ่มคุณภาพของผลผลิต ดูแลพืชผักได้ง่ายและทำให้เป็นระเบียบได้ผักที่ปลอดสารพิษและที่สำคัญยังช่วยเรื่องการประหยัดอีกด้วยเพราะอุปกรณ์ไม่เยอะและยุ่งยากมีแค่มีพื้นที่ไม้หรือเหล็กที่ไม่ได้ใช้และเชือกฟาง ก็สามารถปลูกผักไว้กินเองได้แล้วคะ

หากท่านใดต้องการเชือกฟางที่มีคุณภาพเพื่อทำการเกษตรและทนทานต่อการใช้งานด้านอื่นๆเราขอแนะนำเชือกฟางจาก RTP เชือกฟางของเรามีความเหนียว ทนทาน ทนต่อสภาพอากาศ เรามีเชือกฟางหลายสี หลายขนาดให้เลือกใช้ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่นๆอีกด้วย

สนใจติดต่อสอบถาม

เว็บไซต์ https://rtpthailand.com

 Line ID : @rungtip

 โทรศัพท์ : 02-328-0354-6 , 085-223-3968 ,

  081-926-9174 , 081-622-2485