ถวายสังฆทานอิ่มบุญอิ่มใจในวันสงกรานต์

ถวายสังฆทานอิ่มบุญอิ่มใจในวันสงกรานต์

ถวายสังฆทานอิ่มบุญอิ่มใจในวันสงกรานต์ เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นวันปีใหม่ของไทยเรา และเป็นวันหยุดยาวที่ทุกคนต่างรอคอย เพราะทุกคนในครอบครัวจะมารวมตัวกัน เพื่อสืบสานประเพณีไทยที่มีมาอย่างยาวนาน และยังได้เข้าวัดทำบุญถวายสังฆทานร่วมกันอีกด้วยค่ะ แน่นอนว่าการทำบุญถวายสังฆทานนั้นสามารถทำได้ในทุก ๆ เทศกาลเลยนะคะ แล้วการถวายสังฆทานในวันปีใหม่ไทยจะทำให้เราได้อิ่มบุญและอิ่มใจได้อย่างไร ตามมาดูกันเลยค่ะ

กิจกรรมวันสงกรานต์ชวนให้อิ่มบุญและอิ่มใจ

  1. ทำบุญตักบาตร

การทำบุญตักบาตรเป็นกิจกรรมในเทศกาลสงกรานต์ ถือเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ไทยด้วยการเข้าวัดทำบุญ ถวายสังฆทาน สร้างกุศลให้แก่ตัวของเราเองและยังสามารถอุทิศส่วนบุญให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วด้วยค่ะ

  1. ขนทรายเข้าวัด

การขนทรายเข้าวัดเป็นอีกหนึ่งในประเพณีสำคัญของวันสงกรานต์ค่ะ โดยมีความเชื่อที่ว่าตลอดทั้งปีเราอาจเหยียบทรายติดรองเท้าออกจากวัดไปทำให้เป็นบาป ซึ่งการขนทรายเข้าวัดเป็นการนำทรายกลับมาคืนวัด และยังเชื่อว่าทำให้มีความสุขความเจริญ เงินทองไหลมาเทมาเหมือนที่เราขนทรายเข้าวัดค่ะ

  1. ก่อพระเจดีย์ทราย

หลังจากที่เราขนทรายเข้าวัดแล้ว กิจกรรมต่อมาคือการก่อพระเจดีย์ทรายซึ่งเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างความสามัคคีให้แก่คนในชุมชนได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

  1. รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ถือเป็นการขอพรผู้ใหญ่ที่เราเคารพรัก ทั้งพ่อแม่ ครูอาจารย์ โดยเตรียมน้ำสะอาดผสมกับน้ำอบและดอกไม้ต่าง ๆ แล้วนำไปรดที่มือของท่านเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตเราค่ะ

  1. ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ

ในการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่ชาวไทยมักทำในเทศกาลสงกรานต์ค่ะ ซึ่งเราจะร่วมกันทำอาหารคาวหวานเพื่อทำบุญและเลี้ยงเพลพระ ซึ่งเราสามารถถวายสังฆทานในกิจกรรมนี้ได้เช่นกันค่ะ เพราะการถวายสังฆทานนั้นมีอานิสงส์ผลบุญอันยิ่งใหญ่ และชาวไทยพุทธเรายังนิยมทำบุญด้วยการถวายสังฆทานด้วยค่ะ

สำหรับชาวพุทธนั้น การได้เข้าวัดทำบุญถวายสังฆทานในวันปีใหม่ไทย ถือเป็นการเริ่มต้นปีที่ดี และการถวายสังฆทานยังเป็นการสร้างกุศลด้วยนะคะ แต่ช่วงนี้สถานการณ์โควิดยังคงแพร่ระบาดก็ฝากทุกคนดูแลตัวเอง ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง วัดอุณหภูมิ ฉีดแอลกอฮอล์ หรือล้างมือบ่อย ๆ กันนะคะ

หากใครที่กำลังมองหาร้านขายสังฆทานที่มีคุณภาพ สังฆทานราคาไม่แพง ร้านศิรินันท์มงคลมีบริการจัดส่งชุดสังฆทานโดยบริษัทขนส่งชั้นนำที่ลูกค้าสามารถเลือกใช้บริการได้ ไม่ว่าจะเป็น Grab Taxi , Kerry Express , ไปรษณีย์ไทย , Line man โดยค่าขนส่งสังฆทานจะขึ้นอยู่กับบริการขนส่งที่ท่านเรียกใช้ค่ะ

สามารถสั่งสังฆทาน ได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

1.Website: www.sirinanmongkol.com

2.E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

3.Line ID : @sirinanmongkol

4.Tel : 086-335-3642