ทำ Slope ซ่อนหลังคาเหล็กเมทัลชีทอย่างไรให้ดูสวย

ทำ Slope ซ่อนหลังคาเหล็กเมทัลชีทอย่างไรให้ดูสวย

ทำ Slope ซ่อนหลังคาเหล็กเมทัลชีทอย่างไรให้ดูสวย

ทำ Slope ซ่อนหลังคาเหล็กเมทัลชีทอย่างไรให้ดูสวย ด้วยคุณสมบัติพิเศษของหลังคาเหล็กเมทัลชีท นั้นสามารถนำมาทำเป็น Slope หลังคาให้มีองศาต่ำได้ นักสถาปนิกทั้งหลายจึงนำคุณสมบัติดังกล่าวมาช่วยสรรค์สร้างงานออกแบบบ้าน ให้ตอบโจทย์ทั้งงานดีไซน์ งบประมาณและความเร็วในงานก่อสร้าง วันนี้แอดมินจะมาพูดเกี่ยวกับเรื่อง การทำ Slope ซ่อนหลังคาเหล็กเมทัลชีทอย่างไรให้ดูสวย ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันได้เลยค่ะ

ทำไมต้องเลือกซ่อนหลังคา

เหตุผลที่เลือกซ่อนหลังคา คือในปัจจุบันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เจ้าของบ้านแต่ละท่านนั้นมีความรอบรู้เรื่องบ้านกันเป็นอย่างมาก เพราะในโลกโซเชียลมีเดียช่วยทำให้เข้าถึงสื่อที่หลากหลาย เจ้าของบ้านได้เห็นไอเดียการสร้างบ้านในรูปแบบต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะบ้านทรงโมเดิร์นทรงกล่องหลังคาแบนก็เป็นอีกหนึ่งทรง ที่เจ้าของบ้านนั้นชื่นชมกันเป็นจำนวนมาก

เมทัลชีท

การออกแบบซ่อนหลังคาเหล็กเมทัลชีท

Slope สั้น ดีกว่ายาว

วิธีการออกแบบซ่อนหลังคาเหล็กเมทัลชีท จะขึ้นอยู่กับลักษณะผังของอาคารนั้นๆ แนวทางที่นำมาใช้จะพยายามหาตัวเลือกที่ทำให้หลังคามีระยะ Slope น้อยสุด เพื่อต้องการลดระยะการไหลของน้ำและลดความสูงขององศาหลังคา เพราะหากระยะ Slope ยาวเกินไปอาจจำเป็นต้องเพิ่มความสูงของผนังที่ช่วยบดบังหลังคา ซึ่งจะมีผลกับงานดีไซน์ข้างนอก หลังคานั้นจะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า หากเลือกทิศทางการไหลของน้ำให้ไหลจากหน้าบ้านไปสู่หลังบ้าน ระดับความสูงของจุดต้นและจุดปลายที่มี Slope 5 องศา จะทำให้ขอบผนังด้านหน้าบ้านสูงขึ้นมาก แต่เมื่อเลือกการไหลของน้ำไปตามแนวกว้างด้านข้าง ระยะ Slope จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด

แบ่งย่อยระบบงานหลังคา

ข้อดีของหลังคาเหล็กเมทัลชีท ไม่เพียงแค่ทำ Slope ต่ำได้แต่ยังมีอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ง่าย กรณีผังอาคารมีหลายส่วน หลังคามีความซับซ้อนมากขึ้นอาจจะเลือกยากว่าต้อง Slope ไปด้านไหนดี แนวทางเลือกที่จะนำหลักการของหลังคาปั้นหยามาประยุกต์ใช้เพราะจุดเด่นของหลังคาประเภทนี้ จะมีการระบายน้ำถึง 4 ด้าน ช่วยให้ทิศทางการระบายน้ำกระจายตัวอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยให้ระยะ Slope หลังคาสั้นลงมาก การปิดซ่อนหลังคาเหล็กเมทัลชีทจึงทำได้อย่างแนบเนียน

รางน้ำต้องดี

แนวทางการทำรางระบายน้ำปัจจุบันมีตัวเลือกที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับว่าจุดดังกล่าวออกแบบไว้อย่างไร หากเป็นไปได้จุดไหนที่ไม่เน้นโชว์งานดีไซน์ แนะนำให้ปล่อยระบายน้ำลงชายคาภายนอกได้เลยจะดีมากค่ะ แต่หากต้องการคงรูปลักษณ์ของบ้านให้ดูเรียบสะอาดตา ระบบน้ำต่างๆ จะถูกซ่อนรวมไว้กับงานหลังคาเช่น วิธีการที่นำมาใช้บ่อยจะเลือกทำหลังคาคอนกรีตบริเวณของอาคารรอบด้าน เพื่อให้คอนกรีตดังกล่าวทำหน้าที่เป็นรางน้ำในตัว น้ำจะถูกไหลรวมไปยัง Roof Drain จุดต่างๆ พร้อมกับออกแบบให้มีช่องชาร์ปหรือช่องท่อ เพื่อระบายสู่ท่อน้ำทิ้งในลำดับถัดไป

รางน้ำดีแค่ไหนก็ต้องมี Over Flow

การระบายน้ำหลักๆ จะทำการระบายผ่าน Roof Drain จุดต่างๆ แต่ข้อเสียของ Roof Drain อาจจะทำให้เกิดปัญหาอุดตันภายหลังได้ ซึ่งหากอุดตันจะส่งผลทำให้น้ำไหลย้อนกลับเข้าสู่ตัวบ้านได้ค่ะ วิธีการป้องกันปัญหาสามารถทำได้ง่ายๆ ก็คือการเพิ่ม Over Flow เข้าไปในแต่ละจุด Over Flow จะมีประโยชน์มากในกรณี Roof Drain ทำงานผิดปกติกระทั่งระบายน้ำไม่ทัน น้ำที่กำลังล้นจะถูกระบายผ่าน Over Flow หลายๆ ครั้ง ทำให้เจ้าของบ้านสามารถสังเกตเห็นความผิดปกติของหลังคาได้

ออกแบบให้เจ้าของบ้านดูแลได้เอง

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโจทย์ที่เจ้าของบ้านสมัยใหม่ให้ความสำคัญ คือ ต้องการบ้านที่ดูแลง่าย สามารถดูแลได้ด้วยตนเอง แอดมินขอแนะนำให้มีทางขึ้นสำหรับงานเซอร์วิช บางบ้านอาจจะเป็นลักษณะดาดฟ้าเล็กๆ หรือบางบ้านอาจจะทำทางขึ้นในลักษณะบันไดลิง กรณีมีสิ่งอุดตันเจ้าของบ้านก็สามารถซ่อมแซม ดูแลด้วยตนเองได้ง่าย หรือหากเรียกช่างมาดู ก็สามารถทำงานได้ทันทีโดยไม่ต้องทำการต่อนั่งร้านภายหลัง

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับไอเดียการสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่ต้องการเก็บซ่อนหลังคาเพื่อความสวยงาม และหลังคาที่เหมาะสำหรับงานนี้ก็คือหลังคาเหล็กเมทัลชีทเท่านั้นค่ะ

สำหรับท่านใดสนใจสั่งซื้อหลังคาเหล็กเมทัลชีท สามารถสั่งซื้อได้ที่

ติดต่อสอบถามรายละเอียดสินค้าและบริการเพิ่มเติมได้กับทางร้าน

เบอร์โทรติดต่อ : 081-5802515 , 097-2465468 , 083-7105588

Facebook: www.facebook.com/Ekkhouse/

Line @: @ekkhouse

สร้างห้องเก็บของด้วยแผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีท
สร้างห้องเก็บของด้วยแผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีท