การเลือกผ้าไตรจีวรสำหรับทำบุญถวายสังฆทาน

การเลือกผ้าไตรจีวรสำหรับทำบุญถวายสังฆทาน

การเลือกผ้าไตรจีวรสำหรับทำบุญถวายสังฆทาน

การเลือกผ้าไตรจีวรสำหรับทำบุญถวายสังฆทาน การทำบุญถวายสังฆทานสามารถเลือกถวายสิ่งของได้หลายอย่าง เพียงแต่ต้องเลือกสิ่งของในการถวายสังฆทานให้ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อการทำบุญถวายสังฆทานจะได้รับผลบุญอย่างแท้จริง วันนี้แอดมินมีสิ่งของอีกหนึ่งสิ่งที่ควรทำไปถวายสังฆทานคือผ้าไตรจีวร ที่เป็นสิ่งของจำเป็นที่พระสงฆ์ต้องใช้แต่ควรเลือกผ้าไตรแบบไหน ชนิดไหนไปดูคำตอบกันเลยค่ะ

ผ้าไตรสำหรับถวายสังฆทาน

การเลือกผ้าไตรจีวร

ขั้นตอนแรกในการเลือกผ้าไตรจีวรเพื่อนำไปถวายสังฆทานนั้นเราจะต้องรู้ถึงนิกายของพระสงฆ์กันก่อนเพราะแต่ละนิกายนั้นจะใช้สีของจีวรไม่เหมือนกัน โดยพระสงฆ์จะมีสองนิกาย คือ

1.พระสงฆ์ธรรมยุต จะใช้จีวรที่มีสีกรักแก่นขนุน

2.พระสงฆ์นิกาย จะใช้จีวรที่มีสีเหลืองส้ม

ประเภทของผ้าไตรจีวร

1.แบบที่หนึ่งเป็นผ้าไตรในการบวชพระ จะตัดเย็บถูกต้องตามพระวินัย เพื่อใช้ในการบวชพระใหม่ประกอบไปด้วย

  • สังฆาฏิ 2 ชั้น
  • จีวร
  • สบงขันธ์
  • อังสะ
  • ผ้ารัดอก
  • ประคดไหม
  • ผ้ารับประเคน

2.แบบที่สอง คือ ผ้าไตรอาศัย ประกอบไปด้วย

  • จีวร
  • สบง
  • อังสะ

โดยการเลือกผ้าไตรจีวรที่เป็นผ้าไตรอาศัยจะใช้สำหรับใส่ประจำวันหรือใช้ผลัดเปลี่ยนเท่านั้น ไม่สามารถใช้ในพิธีบวชพระได้ สำหรับใครที่จะเลือกเป็นผ้าไตรจีวรเพื่อนำไปถวายสังฆทานให้แก่พระสงฆ์นั้น ก็อาจจะเลือกเป็นผ้าไตรอาศัยได้ราคาตามท้องตลาดจะอยู่ที่ 800-1000 บาท และควรเลือกขนาดให้เหมาะสมคือขนาด ความสูง 200 ซม. กว้าง 320 ซม. เพราะเป็นขนาดมาตรฐานทั่วไปสำหรับพระสงฆ์ และควรเลือกผ้าไตรจีวรที่ได้มาตรฐาน การตัดเย็บที่เรียบร้อย ไม่ควรเลือกถวายสังฆทานผ้าไตรจีวรที่ราคาถูกจนเกินไปเพราะอาจจะไม่ได้ของที่คุณภาพดีเมื่อถวายสังฆทานไปแล้วพระสงฆ์ก็ไม่สามารถนำไปใช้งานได้ การทำบุญสังฆทานก็ไม่เกิดผล ดังนั้นหากต้องการถวายสังฆทานด้วยสิ่งใดควรเลือกซื้อและใส่ใจของที่จะนำไปถวายสังฆทานเพื่อให้พระสงฆ์ได้ใช้ประโยชน์อย่างแท้จริงการถวายสังฆทานนั้นจึงจะได้ผลบุญ

และหากท่านใดสนใจทำบุญถวายสังฆทานด้วยของกินของใช้ทั่วไปก็สามารถเลือกซื้อของได้ตามสะดวกเลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นตามห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายสังฆภัณฑ์ และ ร้านขายสังฆทานออนไลน์ อย่าง ร้านศิรินันท์มงคล ที่เป็นร้านขายสังฆทานออนไลน์ยุคใหม่ ที่ใส่ใจในทุกขั้นตอนการจัดสังฆทาน ตั้งแต่เลือกซื้อของถวายสังฆทาน รวมไปถึงบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ที่มีรูปลักษณ์ที่สวยงาม มีสังฆทานให้เลือกหลายขนาด และรับจัดสังฆทานตามความต้องการของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าได้สังฆทานที่มีคุณภาพดีราคาพิเศษ มีบริการจัดส่งสังฆทานที่รวดเร็วทันใจพร้อมนำไปทำบุญในทุกโอกาสสำคัญของลูกค้าค่ะ

สนใจสังฆทานติดต่อได้ที่

Website: www.sirinanmongkol.com
E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com
Line ID : @sirinanmongkol
Tel : 086-335-3642

บทความที่เกี่ยวข้อง