เชื้อราจากผื่นผ้าอ้อมปัญหาผิวกวนใจลูกน้อย

เชื้อราจากผื่นผ้าอ้อมปัญหาผิวกวนใจลูกน้อย

เชื้อราจากผื่นผ้าอ้อมปัญหาผิวกวนใจลูกน้อย ผิวของลูกน้อยเป็นผิวที่บอบบางมาก ๆ จึงไม่แปลกที่จะเกิดผื่นแพ้รวมถึงเชื้อราตามจุดอับต่าง ๆ ที่ผิวหนังของลูกได้ง่าย ทั้ง รักแร้ ขาหนีบ ข้อพับ และความอับชื้นจากผ้าอ้อมซึ่งเกิดการหมักหมมของอุจจาระและปัสสาวะ และยิ่งในฤดูฝนเช่นนี้ด้วยแล้ว เชื้อราเติบโตและลุกลามได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

เชื้อราจากผ้าอ้อมเกิดจากอะไร

เชื้อราจากผื่นผ้าอ้อม เป็นโรคที่พบได้บ่อยมาก ๆ ในเด็กทารก โดยมักเกิดร่วมกับผื่นแพ้และผื่นผ้าอ้อม ซึ่งเกิดความอับชื้นตามขาหนีบ รักแร้ การเสียดสีจากผ้าอ้อมในบริเวณก้นของลูกน้อย การหมักหมมของสิ่งสกปรกอย่างอุจจาระและปัสสาวะ จึงทำให้เกิดเชื้อราที่ผิวหนังของลูกน้อยได้

ลักษณะอาการของเชื้อราผ้าอ้อม

เชื้อราจากผ้าอ้อมจะมีอาการได้หลายแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นตุ่มแดง ปื้นแดง ผิวหนังลอกเป็นแผ่น ๆ หรือมีตุ่มใสและตุ่มหนองกระจายไปทั่วตัว โดยเชื้อราที่พบได้บ่อยมาก ๆ ในเด็กทารก คือ กลาก เกลื้อน และเชื้อราที่ชื่อว่า แคนดิดา ซึ่งผื่นแต่ละชนิดจะแสดงอาการดังต่อไปนี้

  • กลาก จะเป็นผื่นสีแดง มีขอบเขตชัด ขอบนูน มีรูปร่างเป็นวงกลมหรือวงแหวน ตรงกลางวงจะเกลี้ยง อาจมีขุยหรือสะเก็ดลอกบาง ๆ ที่ขอบวงแหวนได้
  • เกลื้อน โดยส่วนมากจะพบในช่วงที่มีสภาพอากาศร้อนและลูกน้อยมีเหงื่อออกมา ซึ่งผิวหนังจะเป็นด่างเล็ก เป็นวงสีขาว สีแดง หรือสีขี้เถ้า โดยมีลักษณะเป็นจุดเล็ก ๆ และขยายเป็นวงใหญ่ได้
  • แคนดิดา เกิดจากความอับชื้น การหมักหมมของเหงื่อและสิ่งสกปรก ซึ่งลูกน้อยจะมีอาการคัน ผิวเป็นผื่นแดง แฉะ เปื่อยลอก มีตุ่มแดงเล็ก ๆ หรือตุ่มหนองขึ้นกระจาย

ดูแลลูกน้อยอย่างไรเมื่อเกิดเชื้อรา

เมื่อลูกมีอาการคัน เป็นผื่นแดงขึ้นในบริเวณก้นเป็นจำนวนมาก ควรพาลูกไปพบแพทย์โดยทันที เพื่อการวินิจฉัยโรคที่ถูกต้อง และควรดูและรักษาความสะอาดร่างกายของลูกน้อยให้ดี อาบน้ำบ่อย ๆ ไม่ปล่อยให้เกิดการหมักหมมของเหงื่อหรือความชื้นจากผ้า ซึ่งควรเช็ดตามซอกและจุดอับของลูกน้อยให้แห้ง ใส่เสื้อผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี เลือกใช้ผ้าอ้อมที่อ่อนโยนต่อผิวของลูกน้อยอีกด้วย

ที่สำคัญควรเลือกใช้แป้งเด็กที่ปราศจากทัลคัม ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน ซิลิโคนและน้ำหอม ซึ่งผ่านการรับรอง ไฮโป-อัลเลอร์เจนิคจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้วว่า ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง และมีคุณสมบัติป้องกันความเปียกชื้น แป้งไม่เกาะเป็นก้อนจึงไม่เกินการหมักหมมของเชื้อโรค และสามารถลดโอกาสการเกิดผดผื่นคัน โรคผิวหนัง และโรคภูมิแพ้ได้อีกด้วย

แป้งเด็กไร้ซแคร์ มี 2 กลิ่นด้วยกัน คือ แป้งเด็กไร้ซแคร์สีฟ้ากลิ่น Extra Mild เป็นกลิ่นที่มีความหอมอ่อน ๆ ในแบบของแป้งเด็ก ให้ความรู้สึกแบบเบบี๋ ๆ หน่อย ๆ

แป้งเด็กไร้ซแคร์สีชมพูกลิ่น Floral Sweet เป็นกลิ่นหอมดอกไม้ ที่ให้ความรู้สึกหอมหวานเหมือนขนม ซึ่งแป้งเด็กไร้ซแคร์จะมี 2 ขนาดด้วยกัน คือ ขนาดเล็ก 50 กรัม และขนาดใหญ่ 150 กรัม นั่นเอง

สนใจสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศได้เลยนะคะหรือสามารถสั่งซื้อได้ที่แฟนเพจ

https://www.facebook.com/ReisCareBabyPowder/

หรือจะสั่งซื้อเพิ่มเติมได้ที่ช่องทางออนไลน์ของเราได้ที่ Lazada

https://www.lazada.co.th/shop/nurturecare/

สามารถเลือกชำระเงินปลายทางหรือจะเลือกส่งแบบเคอร์รี่ได้นะคะ