เทคนิคระบายความร้อนให้กับบ้าน

เทคนิคระบายความร้อนให้กับบ้าน

เทคนิคระบายความร้อนให้กับบ้าน

เทคนิคระบายความร้อนให้กับบ้าน
ขอบคุณรูปภาพจากเว็บ : freepik.com

เทคนิคระบายความร้อนให้กับบ้าน อย่างที่ทราบกันดีว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่เริ่มเข้าฤดูหนาวแล้วแต่ลมหนาวก็ไม่มาสักที มีแต่ร้อนขึ้นทุกวัน ทำให้สภาพอากาศภายในบ้านของเราก็ไม่ต่างไปจากเตาอบซักเท่าไหร่ ซึ่งวันนี้วินกูลฟิล์มมีเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยให้บ้านของคุณระบายความร้อนออกมา ไม่ต้องทนอยู่ในบ้านที่เหมือนเตาอบอีกต่อไปค่ะ

  • ลดความร้อนจาก “หลังคา”

เพราะหลังคาเป็นปราการด่านแรกที่ต้องเจอกับแสงแดด และความร้อน ดังนั้นการที่เราช่วยลดความร้อน หรือสะท้อนความร้อนบางส่วนออกไปจากโถงหลังคาก็จะช่วยให้บ้านของเราเย็นขึ้นได้ ซึ่งการลดความร้อนก็อาจทำได้หลายวิธี เช่น การติดสปริงเกอร์พรมน้ำบนหลังคา แม้อาจจะไม่สวยงามตาซักเท่าไหร่นัก แต่ก็ช่วยลดความร้อนได้ค่อนข้างดีทีเดียวเลย หรือการติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อนใต้แผ่นหลังคาอย่าง “แผ่นสะท้อนความร้อน” ก็สามารถช่วยสะท้อนรังสีความร้อนได้มากถึง 95% เลยทีเดียว

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บ : freepik.com
  • ระบายอากาศจาก “ฝ้าชายคา”

เราสามารถลดอุณหภูมิจากโถงหลังคาได้อีกหนึ่งวิธี นอกเหนือจากการติดแผ่นสะท้อนความร้อน นั่นก็คือการเพิ่มช่องที่ให้อากาศสามารถถ่ายเทไหลเวียนได้ดี ซึ่งจะช่วยให้อากาศร้อนจากโถงหลังคาระบายออกไปและแทนที่ด้วยอากาศที่เย็นกว่าจากลมที่พัดเข้ามา ด้วยการติดตั้งฝ้าระบายอากาศ

  • เก็บความเย็นไว้ในห้อง ด้วย “ฉนวนกันความร้อน”

ฉนวนกันความร้อนคงจะเป็นสิ่งแรก ๆ ที่หลายคนมักจะนึกถึงเมื่อต้องการทำให้บ้านเย็นใช่ไหม ซึ่งจริง ๆ แล้วฉนวนกันความร้อนมีอยู่หลายประเภทด้วยกัน ได้แก่ แบบอะลูมิเนียม ฟอยล์ แบบฉีดโฟม PU แบบโฟม PE แบบโฟมขาว และแบบฉนวนใยแก้ว โดยแต่ละชนิดจะมีคุณภาพกันความร้อน และราคาที่ต่างกันออกไป แต่หากจะพูดถึงประเภทที่กันความร้อนได้ดีที่สุดคงต้องยกให้แบบฉนวนใยแก้ว เนื่องจากสามารถลดความร้อนในห้องได้อย่างชัดเจน ติดตั้งง่าย รวดเร็ว และยังปลอดภัยเพราะเป็นวัสดุจากธรรมชาติ

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บ : freepik.com
  • เลือกพื้นให้เย็น ด้วย “กระเบื้อง”

การเลือกใช้พื้นของบ้านด้วยกระเบื้อง หรือหินอ่อน หินแกรนิต หรือแม้กระทั่งพื้นปูนดิบสไตล์ loft นั้นก็ช่วยให้เรากักเก็บความเย็นจากพื้นได้ อีกทั้งยังเป็นวัสดุที่คายความร้อนได้เร็วอีกด้วย ซึ่งสามารถเลือกใช้ได้หลากหลายตามดีไซน์ และงบประมาณ การที่เรามีพื้นที่ของบ้านส่วนหนึ่งเป็นพื้นเย็นแบบนี้ก็ช่วยลดอุณหภูมิในบ้านได้ไม่น้อยเลยนะ

  • ป้องกันแสงและความร้อน ด้วย “ฟิล์มสำหรับอาคาร”

เราควรทำการติดตั้งฟิล์มสำหรับอาคารที่กระจกของบ้านเรา เพื่อช่วยลดปริมาณแสง และความร้อนที่จะเข้ามาสู่ภายในบ้าน เพราะการติดฟิล์มสำหรับอาคารนั้นสามารถป้องกันรังสียูวี ช่วยลดอุณหภูมิความร้อนภายในบ้านทำให้บ้านเย็นขึ้น และที่สำคัญคือประหยัดพลังงาน ทำให้เราเสียค่าไฟน้อยลงอีกด้วย หรือจะเลือกใช้กระจกที่ทำการย้อมสีชา และควรติดม่านเพิ่มเติมเพื่อช่วยบังแสงอีกหนึ่งชั้น

ขอบคุณรูปภาพจากเว็บ : freepik.com
  • เพิ่มลมให้ไหลเวียน ด้วย “พัดลมเพดาน”

“พัดลมบนเพดาน” ช่วยการหมุนเวียนของอากาศภายในบ้านได้ดี และเร็วที่สุดทางหนึ่ง เพียงเปิดหน้าต่าง แล้วเปิดพัดลมเพดาน นับหนึ่ง สอง สาม บริเวณดังกล่าวก็แทบไม่เหลือความร้อนใด ๆ อยู่เลย แถมยังให้ความเย็นในวงกว้างอีกด้วย “พัดลมเพดาน” จึงนิยมติดตั้งในพื้นที่หลัก ๆ อย่าง ห้องรับแขก ห้องนั่งเล่น

เพียงเท่านี้บ้านของเราก็ไม่ร้อนอีกต่อไปแล้ว ซึ่งเทคนิคที่เรานำมาแนะนำกันสามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งบ้านเก่าและบ้านที่สร้างใหม่ นอกจากเทคนิคที่เราได้แนะนำไปก็ยังมีวิธีอื่น ๆ อีก ที่สามารถช่วยระบายความร้อนในบ้านได้เหมือนกัน สำหรับใครที่บ้านมีกระจกเยอะ ๆ แล้วอยากจะติดตั้งฟิล์มสำหรับอาคารไม่รู้ว่าจะเลือกใช้ฟิล์มสำหรับอาคารที่ไหน เราขอแนะนำฟิล์มอาคารของวินกูลฟิล์ม ซึ่งฟิล์มอาคารของเราไม่ได้ช่วยแค่ลดความร้อนอย่างเดียว แต่ยังช่วยลดมลพิษทางแสง ป้องกันรังสียูวี และช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย ทำให้บ้านเย็นสบายขึ้น ช่วยให้เครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลง ค่าไฟก็ลดลงอีกด้วย

หากต้องการปรึกษาปัญหาความร้อนภายในอาคาร หรือภายในบ้านสามารถติดต่อเราได้ที่ winkoolfilm.com หรือโทร. 0-2933-966408-1359-5599 หรือ Line @winkoolfilm

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ : globalhouse.co.th