ที่มาของเชือกฟางเป็นมาอย่างไร

ที่มาของเชือกฟางเป็นมาอย่างไร

ที่มาของเชือกฟางเป็นมาอย่างไร

ที่มาของเชือกฟางเป็นมาอย่างไร หลายคนอาจเคยสงสัยไหมคะว่าเชือกฟางที่เราใช้งานกันอยู่ในปัจจุบันนี้มีความเป็นมาอย่างไร และมีที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง วันนี้แอดมินเลยจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับเชือกฟางว่าทำมาจากอะไรและมีที่มาอย่างไรไปดูกันเลยค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำค้างผักแบบบ้าน ๆ ด้วยเชือกฟางจาก RTP

ความแตกต่างของเชือกฟางธรรมดากับเชือกฟางโยงทุเรียน

เชือกฟางมีเกรดอะไรบ้าง

ที่มาของเชือกฟางเป็นมาอย่างไร
ที่มาของเชือกฟางเป็นมาอย่างไร

จุดเริ่มต้นของเชือกฟาง

เชือกฟางมีความเป็นมาอย่างยาวนาน เกิดขึ้นมาจากในอดีตนั้นเมื่อชาวนาหลังเกี่ยวข้าวแล้วจะมีฟางข้าวเหลือเป็นจำนวนมากและฟางข้าวนั้นก็มีลักษณะที่ค่อนข้างเหนียว จึงนำฟางข้าวมาดัดแปลงโดยการนำฟางข้าวมาถักเปียให้เป็นเกลียวแล้วนำไปใช้มัดสิ่งของต่าง ๆ แต่ด้วยความเป็นวัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติเมื่อใช้ไปเป็นเวลานานเชือกที่ทำจากฟางข้าวก็จะมีความแห้ง เหี่ยวและเสื่อมสภาพลง จึงได้มีการพัฒนาต่อมาด้วยการนำพลาสติกมาผลิตเป็นเชือกฟางแบบที่เรารู้จักกันในสมัยนี้

เชือกฟางทำมาจากอะไร

เชือกฟางในปัจจุบันนี้ถูกผลิตขึ้นมาจากพลาสติก PP หรือ Polypropylene ซึ่งตัวเม็ดพลาสติกนี้มีหลากหลายเกรดแล้วแต่โรงงานผลิตเชือกฟางเลือกมาใช้ยกตัวอย่าง เชือกฟางเกรดเอ เชือกฟางเกรดบีและเชือกฟางเกรดรีไซเคิล โดยจะเริ่มต้นจากการนำเม็ดพลาสติกมาหลอมละลายเข้ากับสีต่าง ๆ ในเครื่องผลิตเชือกฟางผ่านกระบวนการครบถ้วนออกมาจะได้เป็นเชือกฟางแผ่นบาง ๆ แล้วนำมาม้วนพร้อมวางจำหน่าย

เชือกฟางใช้ทำอะไร

ในปัจจุบันนี้นอกจากเชือกฟางจะใช้ผูกมัดสิ่งของต่าง ๆ ยังถูกนำมาดัดแปลงใช้งานอื่น ๆ ได้อีก ยกตัวอย่างเช่น

1.การทำสิ่งประดิษฐ์จากเชือกฟาง

เชือกฟางทำพู่เชียร์กีฬา

เชือกฟางทำดอกไม้ประดิษฐ์

เชือกฟางทำกระเป๋าสาน

เชือกฟางนำมาร้อยมาลัย

เชือกฟางทำกระโปรงฮาวาย

2. เชือกฟางทำการเกษตร

เชือกฟางโยงทุเรียน

เชือกฟางตอนกิ่ง

เชือกฟางทำค้างผัก

นอกเหนือจากข้างต้นนี้แล้วเชือกฟางที่มีคุณภาพดีหรือได้มาตรฐานจะสามารถนำมามัดอาหารได้อย่างการนำเชือกฟางมัดบะจ๊าง เชือกฟางมัดใส้กรอก เชือกฟางมัดปูนึ่งได้แต่ไม่ควรนำเชือกฟางโดนไฟหรือสัมผัสความร้อนโดยตรงเพื่อป้องกันอันตรายด้วยนะคะ

หากท่านใดต้องการเชือกฟางที่มีคุณภาพเพื่อทำการเกษตรและทนทานต่อการใช้งานด้านอื่นๆเราขอแนะนำเชือกฟางจาก RTP เชือกฟางของเรามีความเหนียว ทนทาน ทนต่อสภาพอากาศ เรามีเชือกฟางหลายสี หลายขนาดให้เลือกใช้ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่นๆอีกด้วย

สนใจติดต่อสอบถาม

เว็บไซต์ https://rtpthailand.com

 Line ID : @rungtip

 โทรศัพท์ : 02-328-0354-6 , 085-223-3968 ,

  081-926-9174 , 081-622-2485