สังฆทานสดคืออะไร

สังฆทานสดคืออะไร

สังฆทานสดคืออะไร

สังฆทานสดคืออะไร หลาย ๆ คนเมื่อไปทำบุญถวายสังฆทานต้องรู้จักสังฆทานกันอยู่แล้วใช่ไหมคะ แต่ทุกคนทราบกันไหมคะว่าสังฆทานสดคืออะไรและมีที่มาที่ไปอย่างไร วันนี้แอดมินจะมาแนะนำเรื่องสังฆทานสดกันค่ะ ไปดูกันเลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ทำบุญถวายสังฆทานหนุนดวงชะตา 

สิ่งของที่ไม่ควรถวายสังฆทาน

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “สังฆทาน”

สังฆทานสด

สังฆทานสด

สังฆทานสด คือ ของสังฆทานที่เป็นอาหารคาวหวานที่นำไปถวายให้แก่พระสงฆ์ได้ฉันก่อนเพล การถวายสังฆทานสดนั้นจะได้อานิสงส์ผลบุญที่ดีและให้ผลเร็ว เพราะเมื่อนำไปถวายแล้วพระได้ฉันเลยหากฉันไม่หมดพระก็จะนำอาหารนั้นแจกจ่ายให้คนที่ไม่มีได้ทานต่อ ผู้ถวายสังฆทานสดนั้นก็จะได้รับอานิสงส์ผลบุญจากการให้ทานนี้ด้วย โดยของถวายสังฆทานสดจะประกอบไปด้วยสิ่งของดังนี้

สังฆทานสดประกอบไปด้วย

  • ข้าวสวย
  • กับข้าว
  • ขนมหวาน หรือ ผลไม้
  • ปัจจัย (ใส่ตามสะดวกหรือไม่ใส่ก็ได้)
  • น้ำ หรือเครื่องดื่มต่าง ๆ

การทำสังฆทานสดนั้นต้องทำก่อนเที่ยง เพราะเป็นเวลาที่พระต้องฉันเพล เมื่อพระฉันเสร็จแล้วก็จะนำไปแจกจ่ายให้คนที่อยู่ภายในวัด ไม่ว่าจะเป็น แม่ชี ผู้ที่มาถือศีลหรือคนยากไร้บริเวณนั้นก็จะมารับอาหารที่เราได้ถวายไปแล้วเราจึงจะได้ผลบุญจากการให้ทานอีกด้วย และข้อสำคัญของการถวายสังฆทานผู้ถวายต้องทำจิตใจให้สงบนึกถึงแต่สิ่งดี ๆ และควรทำตามกำลังของตัวเองเพราะหากเราทำมาเกินกำลังตัวเองนั้นเหมือนเราทำบาปกับตัวเองเบียดเบียนตัวเองทำให้เป็นทุกข์การทำบุญก็จะไม่เกิดผล หากไม่สะดวกไปทำที่วัดก็สามารถหาซื้อของเพื่อเตรียมใส่บาตรในตอนเช้าได้เหมือนกัน เมื่อใส่บาตรหรือถวายสังฆทานสดแล้วนั้นสิ่งที่ควรทำต่อไปคือการกรวดน้ำเพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ซึ่งแล้วแต่ความต้องการของผู้ถวายว่าจะกรวดให้ใคร หรือกรวดให้ตัวเองก็ได้

และหากท่านใดสนใจถวายสังฆทาน แต่ไม่มีเวลาเลือกซื้อของสามารถสั่งซื้อสังฆทานออนไลน์ได้ง่าย ๆ ที่ร้านศิรินันท์มงคล มีสังฆทานหลากหลายรูปแบบให้เลือกไม่ว่าจะเป็นสังฆทานชุดเล็ก สังฆทานชุดกลาง สังฆทานชุดใหญ่ สังฆทานชะลอม หรือสั่งให้จัดสังฆทานตามความต้องการได้ นอกเหนือจากนี้ยังมีจำหน่ายอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ชุดใส่บาตร ชุดขาวปฏิบัติธรรม ผ้าดิบ ผ้าแพร ชุดงานศพคนจีน และน้ำอบสูตรพิเศษเป็นต้น มีบริการจัดส่งสังฆทานได้หลายรูปแบบเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าทุกท่านค่ะ

สนใจสังฆทาน ติดต่อได้ที่

Website: www.sirinanmongkol.com
E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com
Line ID : @sirinanmongkol
Tel : 098-924-4428