“สังฆทาน”

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “สังฆทาน”

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “สังฆทาน”

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ “สังฆทาน” หากพูดถึง “สังฆทาน” คนไทยส่วนใหญ่มักจะนึกถึง ถังสีเหลืองที่มีของใช้ใส่อยู่ภายใน เพื่อนำไปถวายสังฆทานแก่พระสงฆ์ โดยหาซื้อจากร้านสังฆทานที่อยู่หน้าวัดหรือใช้สังฆทานเวียนที่วัดจัดให้ วันนี้แอดมินจึงอยากจะมาแนะนำให้ทุกท่านเข้าใจถึงคำว่า “สังฆทาน”ให้มากขึ้นกันค่ะ

”ถังสังฆทาน”

เหตุผลผลที่คนส่วนใหญ่ติดภาพสังฆทานจะต้องเป็นถังสีเหลืองเพื่อนำไปถวายสังฆทาน เพราะเกิดจากการที่ร้านขายสังฆภัณฑ์นำเอาสิ่งของต่าง ๆ มาบรรจุไว้ในถังสีเหลือง ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่ซื้อถังสังฆทานเพื่อนำไปถวายพระมักจะไม่ได้ดูถึงสิ่งของที่อยู่ภายในว่าประกอบไปด้วยอะไรบ้าง และของมีคุณภาพหรือไม่ อาศัยความสะดวกและคุ้นชินที่หาซื้อได้ง่ายเพราะมักมีขายอยู่รอบ ๆ บริเวณวัด แต่เมื่อนำสังฆทานรูปแบบถังไปถวายแล้วนั้นบางครั้งอาจพบได้ว่าสิ่งของที่ถูกบรรจุมาไม่สามารถใช้ได้หรือสิ่งของบางอย่างหมดอายุ ยกตัวอย่างถังสังฆทานมักจะบรรจุไปด้วย น้ำผลไม้สีต่าง ๆ ชา น้ำยาล้างจานที่ไม่ได้มาตรฐาน สิ่งของเหล่านี้พระสงฆ์ได้ไปก็อาจไม่ได้นำมาใช้ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้พบเจอได้บ่อยจนต้องมีการออกมากตรวจสอบของ สคบ.หรือที่เรียกว่าสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อเป็นการควบคุมชุดสังฆทานให้ใช้ของที่มีคุณภาพ แต่ก็ยังมีบ้างร้านหรือบางที่ ที่อาจมีของหมดอายุอยู่ในถังสังฆทานเพราะว่าเก็บไว้เป็นเวลานานและไม่ได้มีการตรวจสอบให้ดีก่อนนำมาขาย

ดังนั้นหากอยากทำสังฆทานให้เกิดผลดี มีคุณภาพที่แท้จริงเราไม่จำเป็นต้องซื้อสังฆทานรูปแบบถังสีเหลืองเท่านั้น ควรเลือกหาซื้อสินค้า สิ่งของที่จะนำไปถวายพระให้เป็นสิ่งของที่พระสงฆ์จำเป็นต้องใช้จริง ๆ อย่าง น้ำเปล่า มีดโกน ผ้าไตรจีวร รองเท้าแตะ ชุดข้าวของเครื่องใช้ทำความสะอาดร่างกาย เป็นต้น การทำบุญสังฆทานสามารถยึดได้ตามหลักนี้

1.ปุพพเจตนา หมายความว่า มีความตั้งใจในการที่จะทำบุญด้วยการเลือกซื้อของที่เกิดประโยชน์ ของที่มีคุณภาพหรือของที่พระสงฆ์จำเป็นต้องใช้

2.มุญจเจตนา หมายถึง อาการที่ถวายสังฆทาน เช่น ต้องการถวายเจาะจงให้พระรูปใดรูปหนึ่งซึ่งการถวายสังฆทานเจตนาคือการถวายของให้แก่หมู่สงฆ์ ไม่ใช่ถวายเพื่อพระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง

3.อปราปรเจตนา หมายถึง เมื่อได้ทำบุญถวายสังฆทานไปแล้วต้องทำด้วยใจที่บริสุทธิ์ ด้วยความยินดี โดยไม่มีความนึกเสียดายต่อสิ่งของที่ได้ถวายไป

หากทำได้ตามหลัก 3 ข้อข้างต้นนี้ ไม่ว่าเราจะทำสังฆทานด้วยน้ำดื่มเพียงแพ็คเดียวเราก็สามารถได้บุญเช่นกันค่ะ

และหากท่านใดไม่มีเวลาหรือไม่สะดวกหาซื้อสังฆทานด้วยตัวเอง สามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ร้านศิรินันท์มงคล ได้เลยนะคะ ร้านศิรินันท์มงคลเป็นร้านขายสังฆทานออนไลน์ ที่ใส่ใจในทุกขั้นตอนในการจัดสังฆทาน เลือกคัดแต่สิ่งของที่มีคุณภาพและยังสั่งจัดสังฆทานได้ตามความต้องการของลูกค้าได้อีกด้วย ลูกค้าจึงไม่ต้องกังวลว่าจะได้นำของที่ไม่มีคุณภาพไปถวายพระเลยค่ะ เพราะร้านเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้แล้ว และยังมีบริการจัดส่งหลายรูปแบบเพื่อจัดส่งสังฆทานให้รวดเร็วทันใจ พร้อมที่จะนำไปทำบุญค่ะ

สนใจสังฆทานติดต่อได้ที่

Website: www.sirinanmongkol.com
E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com
Line ID : @sirinanmongkol
Tel : 086-335-3642

บทความที่เกี่ยวข้อง