อานิสงส์ของการถวายสังฆทานด้วยเทียนในวันเข้าพรรษา

อานิสงส์ของการถวายสังฆทานด้วยเทียนในวันเข้าพรรษา

อานิสงส์ของการถวายสังฆทานด้วยเทียนในวันเข้าพรรษา

อานิสงส์ของการถวายสังฆทานด้วยเทียนในวันเข้าพรรษา วันเข้าพรรษาเป็นวันสำคัญอีกหนึ่งวันทางพุทธศาสนาใกล้จะถึงวันเข้าพรรษาแล้วสำหรับใครที่กำลังจะเตรียมของทำบุญถวายสังฆทานในวันเข้าพรรษานี้ แอดมินมีความรู้เกี่ยวกับอานิสงส์ของการถวายเทียนพรรษามาฝากกันค่ะ

การถวายเทียนหรือหลอดไฟในวันเข้าพรรษา

ในวันเข้าพรรษาจะมีประเพณีที่ทำสืบต่อกันมานานคือประเพณีการหล่อเทียนเข้าพรรษา สาเหตุที่ทำให้เกิดประเพณีการหล่อเทียนเข้าพรรษานั้นเป็นเพราะว่า ในวันเข้าพรรษานี้จะตรงกับช่วงฤดูฝน พระสงฆ์ที่ต้องจำพรรษาสวดมนต์ทำวัตรเช้าและเย็น จะต้องใช้เทียนไว้จุดบูชาทุกวัน ชาวบ้านจึงพร้อมใจหล่อเทียนพรรษาเพื่อน้ำไปถวายให้แก่พระสงฆ์ไว้ใช้ในช่วงเข้าพรรษา จึงเรียกเทียนที่หล่อว่า เทียนพรรษา หรือ เทียนจำนำพรรษา

อานิสงส์ของการถวายสังฆทานด้วยเทียนพรรษา

ตามความเชื่อที่มีกันมายาวนานนั้นอานิสงส์ที่ผู้ถวายสังฆทานเป็นเทียนหรือหลอดไฟในวันเข้าพรรษาจะทำให้ผู้ถวายมีชีวิตเจริญรุ่งเรือง ไม่ตกอับมืดมน มีคนคอยอุปถัมภ์ค้ำจุ้น เมื่อมีปัญหาก็จะพบกับทางออก เปรียบเสมือนการได้ถวายสังฆทานเป็นเทียนหรือหลอดไฟ เพื่อให้พระสงฆ์ได้ใช้แสงสว่างในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็จะทำให้เราพบแสงสว่างในการดำเนินชีวิตเช่นกัน และยังมีความเชื่ออีกอย่างว่าการได้ถวายสังฆทานเป็นเทียนหลอดไฟให้กับพระสงฆ์ เมื่อไปเกิดในภพชาติอื่น ๆ จะทำให้มีสายตาที่ดี เมื่อจากโลกปัจจุบันไปแล้วจะไปบังเกิดในวิมานหรือภพภูมิที่สว่างไสว อานิสงส์ที่ได้ถวายสังฆทานด้วยเทียนหรือหลอดไฟจะมีดังนี้

  • ผู้ที่ถวายสังฆทานเป็นเทียนหรือหลอดไฟจะมีปัญญา ทั้งชาตินี้และชาติหน้า เปรียบเสมือนกับเทียนหรือหลอดไฟที่สว่างไสว
  • ผู้ที่ถวายสังฆทานเป็นเทียนหรือหลอดไฟจะมีความเจริญรุ่งเรืองด้วยลาภ ยศ
  • ผู้ที่ถวายสังฆทานเป็นเทียนหรือหลอดไฟเวลามีปัญหาอะไรจะสามารถแก้ไขได้
  • ผู้ที่ถวายสังฆทานเป็นเทียนหรือหลอดไฟจะเจริญไปด้วยมิตรบริวารที่ดี
  • ผู้ที่ถวายสังฆทานเป็นเทียนหรือหลอดไฟจะเป็นที่รักของทั้งมนุษย์และเทวดา

คำถวายเทียนพรรษา

ยัคเฆ ภัณเต สังโฆ ปะฏิชานาตุ มะยัง ภันเต เอตัง ปะทีปะยุคัง สะปะริวารัง เตมาสัง พุทธัสสะ ปูชะนัตถายะ อิมัสมิง อุโปสะถาคาเร นิยยาเทมะ สาธุโน ภันเต อะยัง เตมาสัง พุทธัสสะ ปูชะนัตถายะ ปะทีปะยุคัสสะ ทานัสสะ อานิสังโส อัมหากัญเจวะ มาตาปิตุอาทีนัญจะ ปิยะชะนานัง ทีฆะรัตตัง หิตายะ สุขายะ สังวัตตะตุฯ

คำแปล

ข้าแต่พระสงฆ์ผู้เจริญ ขอพระสงฆ์จงรับทราบ ข้าพเจ้าทั้งหลายขอมอบถวายเทียนคู่นี้ พร้อมกับของบริวารไว้ ณ พระอุโบสถนี้ เพื่อเป็นพุทธบูชาตลอดพรรษา ขออานิสงส์แห่งการถวายคู่เทียนเพื่อเป็นพุทธบูชาตลอดพรรษานี้ ของข้าพเจ้าทั้งหลาย จงเป็นไปเพื่อประโยชน์เพื่อความสุข แก่ข้าพเจ้าทั้งหลายด้วย แก่ปิยชนทั้งหลาย แก่มารดาบิดา ตลอดกาลนานเทอญฯ

ไม่เพียงแต่ถวายสังฆทานเป็นเทียนหรือหลอดไฟเท่านั้นที่จะได้รับอานิสงส์ผลบุญ การถวายสังฆทานด้วยสิ่งของอื่น ๆ ก็สามารถได้บุญเช่นกัน ขอแค่ทำด้วยใจบริสุทธิ์ โดยเครื่องถวายสังฆทานเราสามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า ร้านขายสังฆทาน ร้านขายสังฆทานออนไลน์ และหากท่านใดไม่มีเวลาในการซื้อสังฆทานก็สามารถสั่งซื้อสังฆทานออนไลน์ได้ง่าย ๆ กับศิรินันท์มงคล เรามีชุดสังฆทานตั้งแต่ชุดเล็กถึงชุดใหญ่และยังรับจัดสังฆทานตามความต้องการของลูกค้าได้อีกด้วย สังฆทานของเราเลือกใช้ของที่มีคุณภาพและมีรูปแบบที่สวยงาม มีบริการจัดส่งครบวงจร หากท่านใดสนใจสังฆทานออนไลน์สามารถสั่งซื้อได้ 4 ช่องทางดังนี้

สนใจสังฆทานติดต่อได้ที่

1.Website: www.sirinanmongkol.com

2.E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

3.Line ID : @sirinanmongkol

4.Tel : 086-335-3642