เตรียม 5 ของใช้จำเป็น จัดสังฆทานทำบุญวันเข้าพรรษา

เตรียม 5 ของใช้จำเป็น จัดสังฆทานทำบุญวันเข้าพรรษา

เตรียม 5 ของใช้จำเป็น จัดสังฆทานทำบุญวันเข้าพรรษา

เตรียม 5 ของใช้จำเป็น จัดสังฆทานทำบุญวันเข้าพรรษา วันเข้าพรรษาเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของศาสนาพุทธ เป็นวันที่พระสงฆ์เถรวาทอธิษฐานว่าจะพักประจำอยู่ที่ใดที่หนึ่งตลอดฤดูฝนเป็นระยะเวลาตลอด 3 เดือนตามพระวินัยบัญญัติไว้โดยไม่ไปค้างแรมนะที่อื่น หรือเรียกว่า จำพรรษา การจำพรรษาจะเริ่มนับตั้งแต่ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี (หรือเดือน8 หลัง หากมีเดือน 8 สองครั้ง) และสิ้นสุดถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 คือวันออกพรรษา โดยกิจกรรมของชาวพุทธที่มักจะทำกันในวันเข้าพรรษาจะมีการหล่อเทียนเข้าพรรษา ถวายเทียนพรรษา ถวายหลอดไฟ ถวายผ้าอาบน้ำฝน ทำบุญตักบาตร และ ถวายสังฆทาน วันนี้แอดมินจึงมีขอแนะนำในการเตรียม 5 ของใช้จำเป็นนี่จะนำมาจัดเป็นสังฆทานถวายในวันเข้าพรรษา ไปดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

5 ของใช้จำเป็นจัดสังฆทาน

  • เทียนพรรษา หลอดไฟ ไฟฉาย

พระสงฆ์ต้องจำพรรษา 3 เดือนแสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญในช่วงหน้าฝนเพราะช่วงเวลาที่ฝนตกหนักอาจมีปัญหาเรื่องของไฟฟ้าดับได้ ในสมัยก่อนไม่ได้มีไฟฟ้าใช้แบบนี้ปัจจุบันจึงได้มีการถวายเทียนเพื่อให้พระสงฆ์มีแสงสว่างใช้ในการศึกษาพระธรรม หรือใช้งานกิจกรรมอื่นๆ แต่ปัจจุบันนี้จะนิยมถวายสังฆทานเป็นหลอดไฟ หรือไฟฉาย แทน

  • ผ้าอาบน้ำฝน ร่มกันฝน

ช่วงเวลาจำพรรษาตรงกับหน้าฝน การถวายสังฆทานจึงควรถวายเป็นผ้าอาบน้ำฝน หรือ ร่มกันฝน เพื่อให้พระสงฆ์ ได้ใช้งานในช่วงเข้าพรรษานื้

  • เครื่องใช้สามัญต่าง ๆ

ถวายสังฆทานเป็นข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ที่พระสงฆ์จำเป็นต้องใช้ เช่น ยาสีฟัน แปรงสีฟัน สบู่ ยาสระผม ที่โกนหนวด ผงซักฟอก น้ำยาล้างห้องน้ำ เป็นต้นเพื่อให้พระสงฆ์ได้ใช้ในช่วงเข้าพรรษา

  • ยาสามัญ

ของสำคัญที่ควรนำมาถวายสังฆทานอีกหนึ่งอย่างคือ ยาสามัญต่าง ๆ เช่น ยาแก้ปวด ลดไข้ ยาแก้แพ้ ยาดม ยาแก้ไอ เป็นต้น  เพราะช่วงเข้าพรรษาที่เป็นฤดูฝน ฝนตกบ่อย อากาศเปลี่ยนแปลงอาจทำให้พระสงฆ์อาพาธได้   

  • อาหารแห้ง

ถวายสังฆทานเป็นอาหารแห้ง ข้าวสาร อาหารแปรรูปเช่น ปลากระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เครื่องดื่มแบบชง นมกล่อง เป็นต้น

5 ของใช้หลัก ๆ ที่ควรนำมาถวายสังฆทานก็จะมีตามข้างต้นที่กล่าวมาและสิ่งของอื่น ๆก็นำมาถวายเป็นสังฆทานได้ โดยสามารถหาซื้อมาจัดสังฆทานเองได้ตามห้างสรรพสินค้าหรือใครไม่สะดวกจัดเองก็ซื้อได้ตามร้านจำหน่ายเครื่องสังฆทาน แต่อย่าลืมเลือกของดีมีคุณภาพมาถวายสังฆทานเพื่อให้ได้อานิสงส์ผลบุญที่ดีและเพื่อให้พระสงฆ์ได้ใช้ประโยชน์จากสังฆทานด้วย

หากท่านสนใจสังฆทานที่จัดพร้อมถวายในวันเข้าพรรษาสามารถติดต่อสอบถาม เราได้เลยนะคะ sirinanmongkol เรามีบริการจัดสังฆทานตามความต้องการของลูกค้า มีบริการจัดส่งครบทุกรูปแบบ เราเลือกคัดแต่ของคุณภาพเพื่อมาจัดทำสังฆทานพร้อมบรรจุภัณฑ์ให้อย่างสวยงาม พร้อมจัดส่งและในบริการแก่ลูกค้าทุกท่านค่ะ

สนใจติดต่อ

  1. Website: www.sirinanmongkol.com
  2. E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com
  3. Line ID : @sirinanmongkol
  4. Tel : 086-335-3642