จัดสังฆทานเองง่าย ๆ

จัดสังฆทานเองง่าย ๆ

จัดสังฆทานเองง่าย ๆ

จัดสังฆทานเองง่าย ๆ การจัดสังฆทานไปถวายพระสงฆ์ อย่างแรกที่เราควรนึกถึงคือสถานที่ที่เราจะไปนั้นอยู่ในพื้นที่ห่างไกลหรืออยู่ในพื้นที่ใกล้ความเจริญ เพราะเราจะได้เลือกเครื่องอุปโภคบริโภคได้อย่างเหมาะสมกับพระสงฆ์ ณ วัดหรือสถานที่ปฏิบัติธรรมนั้น ๆ การจัดชุดสังฆทานด้วยตนเองเพื่อถวายพระสงฆ์นั้น มีหลักการอยู่แค่ 2 อย่างคือ พระสงฆ์สามารถนำของในสังฆทานนั้นไปใช้ประโยชน์ได้จริงและกำลังทรัพย์ของเรานั่นเอง ของที่สามารถนำไปถวายสังฆทานได้ นิยมใช้เป็นปัจจัย 4 ดังต่อไปนี้

1.อาหารและเครื่องดื่ม

สังฆทานอาหารและสังฆทานเครื่องดื่มนั้น สามารถนำมาถวายเป็นสังฆทานได้ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสาร อาหารกระป๋อง อาหารแห้ง เพราะพระสงฆ์สามารถฉันเพื่อบำรุงร่างกาย เป็นกำลังในการทำงานเพื่อศาสนาต่อไป อีกทั้งเรายังสามารถถวายเครื่องดื่มต่าง ๆ ในชุดสังฆทานได้อีกด้วย เช่น

  • น้ำดื่ม เป็นสิ่งที่ช่วยบำรุงร่างกายและประทังความหิวกระหายระหว่างวันโดยไม่ผิดศีล แต่มีข้อควรระวังคือ ไม่ควรจัดชุดสังฆทานน้ำดื่มรวมกับน้ำยาล้างจานหรือน้ำยาล้างห้องน้ำโดยเด็ดขาด เพราะน้ำจะดูดซึมกลิ่นเข้าไป พระไม่สามารถดื่มได้ ควรแบ่งแยกของในสังฆทานให้ดีก่อนนำไปถวายพระสงฆ์
  • น้ำผลไม้ ควรเลือกน้ำผลไม้ที่มีน้ำตาลน้อย เพื่อไม่ให้พระสงฆ์เสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและควรเป็นประโยชน์ต่อร่างกายด้วย

2.ยารักษาโรคหรือยาสามัญประจำบ้าน

ยารักษาโรค เป็นสิ่งที่ควรถวายในชุดสังฆทาน เป็นยาสามัญทั่ว ๆ ไป ที่ใช้กันในชีวิตประจำวัน เช่น ยาแก้ปวด ยาแก้ไอ ยาแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ เป็นต้น

3.เครื่องนุ่งห่ม ผ้าไตรจีวร

เราสามารถถวายเครื่องนุ่งห่ม จีวร หรือผ้าอาบน้ำฝนในชุดสังฆทานได้ เพราะเป็นของใช้ที่จำเป็นสำหรับพระสงฆ์ เราสามารถถวายผ้าหรือเครื่องนุ่งห่มได้ ดังต่อไปนี้

  • จีวร ควรเลือกแบบที่มีความยาวและหนาที่เหมาะสม เช่น ผ้าไตรจีวรที่ทำจากผ้ามัสลิน เพราะเนื้อผ้าเหมาะสมกับอากาศร้อนชื้น
  • ผ้าขนหนู ควรเลือกผ้าขนหนูเนื้อดี สีสุภาพ ไม่ควรมีลวดลายฉูดฉาด และไม่จำเป็นต้องมีสีเหลืองแต่อย่างใด
  • รองเท้า แบบรองเท้าที่นำมาถวายนั้น ควรดูตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่

4.เครื่องอุปโภค

เครื่องอุปโภค ควรเป็นสิ่งของที่จำเป็นเพื่อการดำรงชีวิตในปัจจุบัน เช่น

  • ไฟฉาย ถ่านไฟฉาย เทียนเล่มเล็ก ธูป เพื่อให้พระสงฆ์ใช้เป็นแสงสว่างยามค่ำคืน และจุดเพื่อบูชาถวายสักการะแด่พระพุทธเจ้า
  • อุปกรณ์เครื่องเขียนและอุปกรณ์การเรียน เนื่องจากในปัจจุบันพระสงฆ์ส่วนใหญ่มีโอกาสในการศึกษา จึงมีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์การเรียน โดยเฉพาะหนังสือธรรม หนังสือบาลี สมุด กระดาษ ปากกา และดินสอ เพราะต้องใช้ในการศึกษาพระธรรม
  • มีดโกน ควรเลือกยี่ห้อที่มีคุณภาพ โกนได้เกลี้ยงเกลา เพื่อให้พระสงฆ์ใช้ในการปลงผมได้อย่างสะดวกและปลอดภัย
  • แชมพูสระผม เนื่องจากพระสงฆ์ต้องใช้แชมพูในการชำระล้างหนังศีรษะก่อนการปลงผม ดังนั้นแชมพูจึงถือเป็นสิ่งจำเป็นอีกอย่างหนึ่งนั่นเอง

สำหรับใครที่กำลังมองหาชุดสังฆทานคุณภาพเยี่ยม เป็นชุดสังฆทานราคาไม่แพง มาที่ร้านศิรินันท์มงคลสิคะ ทางร้านศิรินันท์มงคลเรารับทำสังฆทานและมีสังฆทานให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสังฆทานยา สังฆทานตามใจ และสังฆทานอิ่มบุญ ซึ่งชุดสังฆทานของทางร้านเรา เป็นสังฆทานพรีเมียมที่ถูกออกแบบมาอย่างประณีต สวยงาม ซึ่งเหมาะสมกับการทำบุญถวายสังฆทานอย่างแท้จริง สนใจสามารถสั่งสังฆทาน ได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

1.Website: www.sirinanmongkol.com

2.E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

3.Line ID : @sirinanmongkol

4.Tel : 086-335-3642