วิธีทำสวนด้วยเชือกฟางจากRTP

วิธีทำสวนด้วยเชือกฟางจากRTP

วิธีทำสวนด้วยเชือกฟางจากRTP

วิธีทำสวนด้วยเชือกฟางจากRTP วันนี้แอดมินจะมานำเสนออีกหนึ่งประโยชน์ของเชือกฟาง นอกจากจะนำไปมัดสิ่งของต่างๆ แล้ว เชือกฟางยังสามารถนำมาใช้กับการเกษตรได้อีกด้วย ยกตัวอย่างเช่น การทำค้างถั่วฝักยาว การโยงทุเรียน การตอนกิ่งมะนาวและอีกมากมาย วันนี้แอดมินจะพาทุกท่านไปเรียนรู้วิธีการใช้เชือกฟางมาเป็นตัวช่วยในการทำเกษตรได้อย่างไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลยค่ะ

วิธีการทำสวนด้วยเชือกฟาง

วิธีที่ 1 การทำค้างถั่วฝักยาวด้วยเชือกฟาง

เมื่อต้นถั่วฝักยาวที่เราทำการปลูกเริ่มมีมือเกาะโผล่ขึ้นมา หรือหลังการงอกของต้นประมาณ 15-20 วัน ต้นถั่วฝักยาวจะเริ่มเลื่อยสร้างทรงพุ่ม เมื่อเราสังเกตเห็นดังนั้นจึงควรสร้างค้างให้ต้นถั่วนั้นยึดเกาะ เพื่อให้ง่ายต่อการจัดการเรื่องโรค แมลง และง่ายต่อการเก็บเกี่ยวอีกด้วยค่ะ

การทำค้างถั่วฝักยาวด้วยเชือกฟาง

อุปกรณ์ที่ใช้ทำค้างถั่วฝักยาว

  1. ไม้ไผ่ หรือไม้ชนิดต่างๆ ตามความสะดวก
  2. เชือกฟางจากRTP
  3. ลวด

ไม้ที่เราจะนำมาใช้นั้นควรมีความยาวอยู่ที่ 2.5 – 3 เมตร สร้างเป็นโครงเสาแล้วใช้ลวดขึงด้านบนและใช้เชือกฟางห้อยลงมายังลำต้นถั่วฝักยาวเพื่อให้ตัวถั่วฝักยาวได้เลื้อยขึ้น โดยการจับต้นถั่วฝักยาวให้พันเลื้อนขึ้นค้างในลักษณะทวนเข็มนาฬิกา

การทำค้างถั่วฝักยาวด้วยเชือกฟาง

วิธีปักค้างถั่วฝักยาว สามารถทำได้หลายวิธีด้วยกันเช่น

  • ปักไม้ค้างให้ตั้งฉากกับผิวดิน
  • ปักไม้ค้างโดยให้เอียงเข้าหาร่องเป็นคู่และมัดปลายเข้าด้วยกัน จากนั้นใช้ไม้พาดยึดค้างด้านบนให้แข็งแรง
  • ปักไม้ค้างโดยให้เอียงเข้าหากันกลางร่องเป็นคู่ แล้วมัดปลายเข้าด้วยกันแล้วใช้ไม้ค้ำยังแต่ละคู่เป็นแบบกระโจม

วิธีที่ 2 การโยงทุเรียนด้วยเชือกฟาง

การใช้เชือกฟางในการโยงทุเรียนนั้น เป็นวิธีการช่วยปกป้องผลผลิตจากความเสียหายจากภัยต่างๆ โดยมีวิธีการดังนี้ค่ะ

วิธีการโยงกิ่งทุเรียน

วิธีการโยงกิ่งทุเรียน

  • ดูองศาของ เชือกฟาง ในส่วนของกิ่งที่เราจะทำการโยงว่าสามารถโยงได้หรือไม่
  • โยงเชือกฟางให้รับน้ำหนักของลูกทุเรียนให้ได้มากที่สุด
วิธีการเต้าลูกทุเรียน

วิธีการเต้าลูกทุเรียน

การเต้าลูกทุเรียน คือการนำเชือกฟางไปมัดประคองลูกทุเรียน เพื่อไม่ให้ลูกทุเรียนหลุดล่วงออกจากต้น เมื่อเจอกับพายุหรือลมแรงๆ

วิธีที่ 3 การทำสวนมะนาวด้วยเชือกฟาง

การทำสวนมะนาวด้วยเชือกฟาง

การทำสวนมะนาวนั้นจะต้องอาศัยขั้นตอนการตอนกิ่งและมัดกิ่งเพื่อขยายพันธุ์ของมะนาวให้มีจำนวนต้นที่มากขึ้น และขั้นตอนการตอนกิ่งและมัดกิ่งเพื่อขยายพันธุ์นั้น ต้องใช้เชือกฟางเข้ามาเป็นอุปกรณ์ในการผูกหรือป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายจากภัยธรรมชาติต่างๆ อีกด้วย ขั้นตอนการตอนกิ่งมีดังนี้

การทำสวนมะนาวด้วยเชือกฟาง

  • ทำการคัดเลือกกิ่งมะนาวที่มีความอ่อนกึ่งแก่ หรือกิ่งที่มีสีเขียวออกเทาๆ เน้นเป็นกิ่งที่ขนานกับพื้นจะทำให้การแตกกิ่งไวกว่า กิ่งที่ตั้งชันหรือกิ่งที่กระโดง
  • ใช้กรรไกรตัดแต่งกิ่งควั่นกิ่งให้รอบ ให้รอยแผลห่างประมาณ 1–1.5 เซนติเมตร หรือระหว่างข้อที่เกิดใบลอกเปลือกออก
  • ขูดเนื้อเยื่อเจริญ (ท่ออาหาร) โดยใช้มีดตอนกิ่งขูดออกให้ถึงเนื้อไม้โดยรอบรอยควั่น กรีดรอบต้นบนรอยแผล 3–5 รอย ยาวประมาณ 0.3 เซนติเมตร (บริเวณที่กรีดจะงอกรากเร็วกว่า)
  • เตรียมขุยมะพร้าว เป็นขั้นตอนการเตรียมขุยมะพร้าวใส่ในถุงพลาสติก แล้วทำการกรีดเพื่อให้ห่อรอบรอยแผลใช้ปลายมีดแตะที่กะปิแล้วนำมาทาที่ขุยมะพร้าว เสร็จแล้วนำไปหุ้มที่แผล
  • ใช้เชือกฟาง รัดไปที่กระเปาะขุยมะพร้าวแล้วดึงด้วยคีมให้แน่น ตัดเชือกฟางที่เหลือทิ้งไป

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับการใช้เชือกฟางมาเป็นตัวช่วยด้านการเกษตรเพื่อให้ท่านได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ และการเลือกใช้เชือกฟางมาเป็นตัวช่วยนั้นจะทำให้คุณประหยัดต้นทุนลงไปได้เยอะเลยค่ะ

หากท่านต้องการสั่งซื้อเชือกฟางการเกษตรที่มีคุณภาพ ทนทานต่อการใช้งานแอดมินขอแนะนำ เชือกฟางจาก RTP เป็นเชือกฟางที่ขึ้นชื่อว่ามีความ เหนียว ทนทาน ทนต่อสภาพอากาศ

ทั้งนี้ เรายังมีเชือกฟางหลากหลายสีให้คุณเลือก และสำหรับท่านใดที่กำลังมองหาเชือกฟางสามารถเข้ามาดูสินค้ากับเราได้ที่เว็บไซต์ https://rtpthailand.com/ มีสินค้าเชือกฟางให้เลือกมากมาย เรามีทั้ง เชือกฟางเส้นเล็ก เชือกฟางเส้นกลาง เชือกฟางเส้นใหญ่ เป็นต้น หากใครสนใจเชือกฟางคุณภาพดีราคาจับต้องได้ เรามีบริการจัดส่งสินค้าในเวลารวดเร็ว นอกจากนี้เรายังมีผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่น ๆ เช่น ถุงบรรจุอาหาร ถุงร้อน ถุงเย็น ถุงหูหิ้ว ถุงขยะดำและยังรับพิมพ์ถุงต่าง ๆ ด้วยสีคุณภาพดีอีกด้วย สนใจติดต่อสอบถามได้เลยนะคะ

สนใจติดต่อ

 เว็บไซต์ https://rtpthailand.com

 Line ID : @rungtip

 โทรศัพท์ : 02-328-0354-6 , 085-223-3968 ,

  081-926-9174 , 081-622-2485