กลูเตนคืออะไร ทำไมต้องรู้จักและเข้าใจกลูเตน

กลูเตนคืออะไร ทำไมต้องรู้จักและเข้าใจกลูเตน ?

กลูเตนคืออะไร ทำไมต้องรู้จักและเข้าใจกลูเตน (2)

กลูเตนคืออะไร ทำไมต้องรู้จักและเข้าใจกลูเตน ? กลูเตนเป็นโปรตีนตัวหนึ่งที่อยู่ในเมล็ดของแป้งสาลี (wheat) ค่ะ ซึ่งช่วยในการหล่อเลี้ยงให้เมล็ดเจริญเติบโตได้ดี ดังนั้นกลูเตนก็ไม่ใช่ผู้ร้ายซะทีเดียวนะคะ แต่ในบางคน ร่างกายก็รู้สึกว่าแพ้โปรตีนนี้ชนิดนี้ จะมีอาการคล้ายกับคนที่แพ้นมวัว ทำให้เกิดอาการของ food intolerance ขึ้นมา เช่น ผื่น สิว อ่อนเพลีย ท้องอืด ท้องผูก ท้องเสีย ปวดข้อ เหนื่อยอ่อนเพลีย หรือแม้แต่ celiac disease (โรคลำไส้แปรปรวน) หากได้รับกลูเตนเพียง 50 มิลลิกรัมก็สามารถทำลายเยื่อบุลำไส้เล็กได้ ส่งผลให้ดูดซึมสารอาหารน้อยลงและนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่น ๆ เช่น โรคกระดูกพรุน ภาวะมีลูกยาก เส้นประสาทได้รับความเสียหาย เกิดอาการชักนั่นเองค่ะ ส่วนคนที่มีอาการแพ้กลูเตนหรือภาวะไวต่อกลูเตนมักมีอาการคล้ายกับผู้ป่วยโรคเซลิแอค แต่ส่วนใหญ่เป็นอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร และไม่ได้ทำลายเยื่อบุลำไส้

สำหรับคนทั่วไป สามารถรับประทานอาหารประเภท Gluten Free ได้ แต่ไม่ควรรับประทานเป็นประจำหรือทดแทนอาหารมื้อปกติ เพราะอาจนำไปสู่ภาวะขาดสารอาหารและเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพจากการขาดสารอาหารสำคัญ เช่น วิตามิน แร่ธาตุ ไฟเบอร์ หรือสารอาหารที่ผู้ผลิตเสริมลงไปอย่างวิตามินบีหรือกรดโฟลิคในขนมปังและซีเรียล

สิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่มีภาวะแพ้กลูเตนหรือป่วยโรคเซลิแอคก็ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกลูเตน โดยดูฉลากข้อมูลโภชนาการของอาหารและเครื่องดื่มนั้น ๆ ก่อนรับประทานอยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่น เครื่องดื่มนมอัลมอนด์ Maxgrainta นมถั่วคุณภาพดีที่มาจากถั่วอัลมอนด์เต็มเมล็ด เพิ่มสารสกัดจากถั่วขาวและปราศจากโปรตีนกลูเตนและสารอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นและไม่ส่งผลประโยชน์ต่อร่างกาย

และใครที่มองหาทางเลือกที่ดีกว่าก็ที่ไม่ควรพลาดนมอัลมอนด์คุณภาพดี ๆ แบบนี้นะคะ เหมาะกับผู้ต้องการหลีกเลี่ยงกลูเตนที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ และให้คุณได้รับประโยชน์จากนมถั่วที่ครบถ้วน หากใครสนใจน้ำนมถั่วที่ดีต่อสุขภาพแบบนี้ก็สามารถติดต่อสอบถามหรือสั่งซื้อได้ที่ www.maxgrainta.com

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Tel : 098-919-2890

Line ID : maxgrainta

Facebook : MaxGrainta

E-mail : maxgrainta@gmail.com