อัลมอนด์ ทำคอเลสเตอรอลสูงจริงหรือไม่

อัลมอนด์ ทำคอเลสเตอรอลสูงจริงหรือไม่ ?

อัลมอนด์ ทำคอเลสเตอรอลสูงจริงหรือไม่ ? พูดถึงถั่ว ใครๆ คงนึกถึงอัลมอนด์ เนื่องจากถูกยกย่องให้เป็น ราชินีแห่งถั่ว เพราะมีรสชาติที่อร่อย เป็นหนึ่งในอาหารสุขภาพที่ทั่วโลกแนะนำ แต่ก็มีบางประเด็นที่แชร์กันในอินเทอร์เน็ต เกี่ยวกับการกินอัลมอนด์อาจทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดสูง วันนี้เราจึงพามาหาความจริงกันค่ะ

ทำความเข้าใจกับอัลมอนด์

อัลมอนด์ (almond) มีชื่อวิทยาศาตร์คือ Prunus amygdalus เป็นนัทจากไม้ยืนต้น (tree nut) ซึ่งลักษณะผลจัดอยู่ในกลุ่มดรูบ (drupe) หรือ stone fruit ซึ่งเมล็ดมีเปลือกแข็ง  ส่วนที่ใช้รับประทานคือเนื้อในเมล็ด แหล่งเพาะปลูกสำคัญ คือสหรัฐอเมริกา และสเปน

อัลมอนด์ มีสองชนิด คือ

1. สวีทอัลมอนด์ (sweet almond)  มีดอกสีขาว มีเมล็ดค่อนข้างยาว เป็นชนิดนำมารับประทาน น้ำมันจากสวีทอัลมอนด์ จะให้น้ำมันอัลมอนด์ (almond oil) เป็นน้ำมันพืชที่ใช้ปรุงอาหาร มีความปลอดภัยในการบริโภค กรดไขมัน (fatty acid) ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญคือ  คือกรดโอเลอิก (oleic acid) และกรดลิโนเลอิก (linoleic acid) มี วิตามิน A, B1, B2, B6 และวิตามิน E และแร่ธาตุ และใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง 

2. บิทเทอร์อัลมอนด์ (bitter almond) มีดอกสีชมพู มีเมล็ดที่แป้นและสั้นกว่าสวีทอัลมอนด์ น้ำมันจากต้นบิทเทอร์อัลมอนด์ มีรสขม มีสารพิษไซยาไนด์ (cyanide) ที่เป็นอันตรายทางเคมี (chemical hazard) ตามธรรมชาติ ซึ่งต้องกำจัดออกก่อนนำไปใช้    น้ำมันบิทเทอร์อัลมอนด์เป็นของเหลวไม่มีสีจนถึงสีเหลืองอ่อน มีส่วนประกอบหลักคือ น้ำมันหอมระเหย (essential oil) ที่ให้กลิ่นหอม ใช้ปรุงแต่งรสอาหาร (flavoring agent) มีกลิ่นอัลมอนด์ มีสมบัติในการช่วยให้ผ่อนคลาย

อัลมอนด์ ทำคอเลสเตอรอลสูงจริงหรือไม่ ?

อัลมอนด์ ถั่วเพื่อสุขภาพ

เว็บไซต์การแพทย์ชื่อดัง Mayo Clinic ได้จัดอันดับให้ ถั่วต่างๆ อยู่ใน 1 ใน 5 อาหารที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่า อัลมอนด์เป็นหนึ่งในอาหารที่ดีต่อสุขภาพหัวใจของคุณ แต่อัลมอนด์ก็เหมือนถั่วประเภทอื่นๆ ที่มีปริมาณแคลอรี่ค่อนข้างสูง หากกินมากเกินไป ก็อาจเพิ่มคอเลสเตอรอลในเลือดได้เช่นกัน

กระทรวงอาหารและยา ประเทศสหรัฐอเมริกาแนะนำว่า คุณสามารถกินอัลมอนด์และถั่วต่างๆ ได้ในปริมาณ 1 กำมือต่อวัน เพื่อสุขภาพ

สารอาหารในอัลมอนด์

เมล็ดอัลมอนด์ 1 ออนซ์ (23 เม็ด) ให้พลังงาน 163 แคลอรี่ อุดมด้วยโปรตีนจากพืช (6 กรัมต่อ อัลมอนด์ 1 ออนซ์)

อัลมอนด์ 1 เสิร์ฟ มีคาร์โบไฮเดรต 6 กรัม ไขมัน 14 กรัม ใยอาหาร 3.5 กรัม ซึ่งจากข้อมูลเหล่านี้จะสังเกตว่า มีไขมันสูงทีเดียว แต่ไขมันเกือบทั้งหมดที่ได้จากอัลมอนด์นั้นเป็นกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ที่ช่วยส่งเสริมระบบหลอดเลือดและหัวใจ

โปรตีนและกรดไขมันอิ่มตัว

หากต้องการลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด สามารถทดแทนการบริโภคโปรตีนจากสัตว์เป็นโปรตีนจากอัลมอนด์ คนเราต้องกินโปรตีนประมาณ 5-6.5 ออนซ์ ต่อวัน ขึ้นอยู่กับเพศ อายุ และกิจกรรมในแต่ละวัน

ใยอาหาร

ใยอาหารในอัลมอนด์นั้น ช่วยลดคอเลสเตอรอลเลว (Low-density lipoprotein : LDL)ได้ และด้วยความที่เป็นอาหารมีใยอาหารสูง ช่วยลดน้ำหนักได้ดีกว่าอาหารที่ใยอาหารต่ำอื่นๆ

พลังงาน

ถึงแม้ว่าอัลมอนด์จะดูเป็นมิตรกับระดับคอเลสเตอรอลในเลือด เพราะมีโปรตีนลีนค่อนข้างสูง มีใยอาหารและไขมันดี แต่นี่ก็ยังไม่ใช่ข้อพิสูจน์ว่าการกินอัลมอนด์จะมีแต่ข้อดี ยกตัวอย่าง หากคุณกินแต่อัลมอนด์อย่างเดียวเพื่อทดแทนโปรตีนในชีวิตประจำวัน คุณเสี่ยงต่อการรับเอาพลังงาน 815-1,059 แคลอรี่ เข้าไป จึงควรกินอาหารให้หลากหลายจึงจะดีที่สุด

แต่ถ้าอยากกินอัลมอนด์แบบไม่ต้องกลัวคอเลสเตอรอลสูง เรามีตัวช่วยดีๆ ที่อยากส่งต่อให้กับคุณอย่าง นมอัลมอนด์ Maxgrainta ที่คัดพิเศษ คัดสรรวัตถุดิบเพื่อนมอัลมอนด์ที่มีคุณภาพอย่าง น้ำแร่ธรรมชาติ น้ำตาลดอกมะพร้าวออร์แกนิค โปรตีนถั่วลันเตาสีเหลืองจากฝรั่งเศส มีส่วนช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตได้เป็นอย่างดี นมอัลมอนด์มีปริมาณโซเดียมต่ำ ไม่มีน้ำตาลทรายและไขมันทรานส์อีกด้วย เรามีประโยชน์อีกมากมายรอคุณอยู่ที่ www.maxgrainta.com แล้วพบสาระที่มีประโยชน์และหน้าสนใจได้ในบทความต่อไปนะคะ

อัลมอนด์ ทำคอเลสเตอรอลสูงจริงหรือไม่ ?

หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Tel : 098-919-2890

Line ID : maxgrainta

Facebook : MaxGrainta

E-mail : maxgrainta@gmail.com