11 วิธีช่วยคุณแม่พัฒนาทักษะ EF ในเด็กเล็ก

11 วิธีช่วยคุณแม่พัฒนาทักษะ EF ในเด็กเล็ก การเลี้ยงลูกในปัจจุบันนี้ไม่ได้มีเพียงแค่การพัฒนา IQ และ EQ เท่านั้น แต่ยังมีอีกหนึ่งทักษะที่จะช่วยเสริมให้ลูกน้อยเป็นเด็กที่เติบโตในรอบด้านอย่างทักษะ EF เข้ามาด้วยนะคะ ซึ่งทักษะ EF คืออะไร แล้วจะมีวิธีพัฒนาทักษะ EF ให้กับลูกได้อย่างไร แอดมินมีเทคนิคง่าย ๆ ที่จะช่วยคุณแม่พัฒนา EF มาฝากค่ะ

ทักษะ EF คืออะไรกันแน่นะ

Executive Functions หรือ EF คือกระบวนการทางความคิด ที่พัฒนาจากสมองส่วนหน้า ที่เกี่ยวข้องกับความคิด ความรู้สึก และการกระทำ เช่น การยั้งใจคิดไตร่ตรอง การควบคุมอารมณ์ การยืดหยุ่นทางความคิด การตั้งเป้าหมาย วางแผน ความมุ่งมั่น การจดจำและเรียกใช้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ การจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลต่าง ๆ และการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ อย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งทักษะ EF เป็นทักษะที่มนุษย์ทุกคนต้องใช้ และมีความสำคัญต่อความสำเร็จในด้านการเรียน การทำงานและชีวิตครอบครัว โดยทักษะ EF นี้ได้ชี้แล้วว่าสำคัญกว่า IQ

โดยช่วงอายุที่เป็นช่วงเวลาทองของชีวิตในการพัฒนาทักษะ EF ให้กับเด็กคือ วัย 3-6 ปี เพราะสมองของเด็กวัยนี้จะมีการพัฒนาทักษะ EF ได้ดีที่สุด ถึงแม้ว่าในช่วงวัยเรียน วัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่ตอนต้นจะยังสามารถพัฒนาทักษะนี้ได้ แต่ก็ไม่ดีเท่าช่วยปฐมวัยนั่นเอง

แป้งเด็กช่วยเสริมทักษะ EF ให้ลูกน้อย

แป้งเด็กทารกคือสิ่งสำคัญในการกระตุ้นทักษะ EF ให้ลูกน้อยได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะแป้งเด็กที่ไม่มีทัลคัมผสมนะคะ ด้วยแป้งเด็กออร์แกนิค 100 % มีส่วนช่วยให้ลูกน้อยรู้สึกผ่อนคลาย แป้งเด็กช่วยปกป้องผิวเด็กจากความเปียกชื้น การระคายเคืองและผดผื่นต่าง ๆ แป้งเด็กที่ไม่มีทัลคัมจึงช่วยให้ลูกนอนหลับได้อย่างเต็มที่ ลูกน้อยไม่ตื่นมาร้องไห้งอแงแน่นอนค่ะ

แป้งเด็กที่ดีต่อสุขภาพผิวและสุขภาพกายของเจ้าตัวเล็ก ก็ควรเป็นแป้งเด็กออร์แกนิค ที่ไม่มีส่วนผสมของทัลคัม สารกันเสียอย่างพาราเบน และน้ำหอม และแป้งเด็กจะต้องมีคุณสมบัติ ในการปกป้องผิวเด็กจากความเปียกชื้นได้ดีเยี่ยม (Water Repellent) ไร้ซแคร์ยังเป็นแป้งเด็กที่ไม่มีทัลคัมซึ่งผ่านการทดสอบ Hypoallergenic Tested จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้วว่าไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้อย่างแท้จริงค่ะ จึงเป็นแป้งแก้ผดผื่นทารกที่ช่วยปกป้องผิวจากผดผื่น และลดการระคายเคืองได้ค่ะ

11 วิธีการพัฒนาทักษะ EF ให้กับลูกน้อย

  1. 1 ขวบปีแรกเมื่อ อุ้มกอด บอกรัก ให้นม เพื่อสร้างสานสัมพันธ์กับลูกน้อย
  2. พูดคุยสบตากับลูกบ่อยๆ สร้างความจำใช้งาน ช่วยพัฒนาสมอง
  3. อ่านนิทานให้ลูกฟัง สามารถอ่านได้เลยตั้งแต่เกิด ยิ่งเริ่มไวยิ่งดี
  4. เมื่ออายุ 6 เดือนชวนลูกเล่น จ๊ะเอ๋
  5. ฝึกให้ลูกกินเอง พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก ฝึกการควบคุมตัวเอง สร้างความจำใช้งาน
  6. ส่งเสริมการเล่นที่ได้ใช้นิ้วมือทั้ง 10 รื้อค้น สำรวจ สังเกต จดจำสร้างสมาธิ
  7. เล่นทราย สามารถช่วยระบายความก้าวร้าว สร้างสมาธิจดจ่อ
  8. ให้ลูกช่วยทำงานบ้าน ฝึกช่วยเหลือตัวเองตามวัย สร้างความจำใช้งาน
  9. เล่นบล็อกไม้ เพื่อให้ได้ใช้นิ้วมือทั้ง 10 สร้างทักษะคิดยืดหยุ่น
  10. ให้ลูกลองวิ่งเล่นอย่างอิสระ ควบคุมตัวเองไปสู่เป้าหมาย
  11. เล่นบทบาทสมมุติ สร้างความจำใช้งาน เสริมสร้างพัฒนาการด้านภาษา

ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์แป้งเด็กไร้ซแคร์มีอยู่ 2 ประเภทด้วยกันคือ แป้งเด็กที่ไม่มีทัลคัมแบบกระป๋องและแป้งเด็กออร์แกนิคแบบตลับ ซึ่งแป้งเด็กไร้ซแคร์ทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์นี้สามารถใช้กับเด็กทารกได้ตั้งแต่วัยแรกเกิดเลยนะคะ แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่ต้องการมั่นใจว่าแป้งเด็กจะไม่ฟุ้งกระจายจริง ๆ แอดมินขอแนะนำแป้งเด็กไร้ซแคร์เพียว ซึ่งเป็นแป้งเด็กแบบตลับ มีพัฟหนานุ่มอยู่ข้างใน ช่วยลดการสูดดมละอองแป้ง เพียงแค่ เปิดฝา สอดนิ้ว พลิก แล้วลงมือทา เท่านี้ลูกน้อยก็หอมฟุ้งทั้งตัวแล้วค่ะ

สนใจสามารถสั่งซื้อแป้งไร้ซแคร์ทาง Inbox FB คลิก

http://m.me/ReisCareBabyPowder/

สั่งซื้อทาง Line แอด Line ID :

https://line.me/R/ti/p/%40930ztntw

สามารถสั่งซื้อและชำระผ่านบัตรเครดิต หรือชำระปลายทาง (COD) ได้ที่

? Official Shop at Shopee คลิก

https://shp.ee/yyqfrw5

? Official Shop at Lazada คลิก

https://www.lazada.co.th/shop/reiscare/

รายชื่อร้านค้าชั้นนำที่จัดจำหน่ายแป้งไร้ซแคร์ตามภาคต่าง ๆ คลิก

https://bit.ly/2nQQh4U