น้ำตาลต่ำในผู้เป็นเบาหวาน อันตรายยังไง

น้ำตาลต่ำในผู้เป็นเบาหวาน อันตรายยังไง ?

น้ำตาลต่ำในผู้เป็นเบาหวาน อันตรายยังไง ? เรามักจะคุ้นชินกันดีว่าผู้เป็นเบาหวานจะต้องมีน้ำตาลในเลือดสูง และต้องทำการรักษาโรคเบาหวานเพื่อที่จะลดน้ำตาลในเลือดที่สูงให้ลงมาอยู่ในระดับปกติ ป้องกันหรือลดโรคแทรกซ้อนอันเกิดจากน้ำตาลในเลือดสูงแต่บางครั้งอาจเกิดผลของการรักษาดังกล่าวทำให้ผู้เป็นเบาหวานประสบกับสภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ อาการที่เกิดจากระดับน้ำตาลต่ำจะมีตั้งแต่ไม่มีอาการจนถึงอาการรุนแรง เช่น หมดสติ ชัก หรืออาจทำให้เสียชีวิตได้ อาการจากน้ำตาลต่ำมักจะเกิดค่อนข้างเร็วและรุนแรงกว่าสภาวะน้ำตาลในเลือดสูง

น้ำตาลต่ำในผู้เป็นเบาหวาน อันตรายยังไง ?

เราจะทราบได้อย่างไรว่ามีน้ำตาลต่ำ ?

อาการในระยะแรกผู้เป็นเบาหวานมักจะมีอาการรู้สึกหิว ใจสั่น ตาลาย เหงื่อออก ตัวเย็น มึนงง (อาการเหมือนเวลาหิวข้าวมากๆ ถ้าได้กินของหวาน อาการจะหายได้ทันที) ระยะต่อมา ถ้าผู้เป็นเบาหวานไม่กินของหวานเพื่อแก้ไข อาจมีอาการชักเกร็ง อัมพาต ไม่ค่อยรู้สึกตัว หรือหมดสติ ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขอีก อาจทำให้เสียชีวิตได้

น้ำตาลต่ำในผู้เป็นเบาหวานเกิดจากสาเหตุใด ?

  • ใช้ยามากเกินขนาดที่กำหนด ยารักษาเบาหวานที่ทำให้เกิดน้ำตาลต่ำได้บ่อย คือ อินซูลิน และยาเม็ดกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน
  • ฉีดอินซูลินหรือรับประทานยาเบาหวานไม่ถูกเวลา เช่น ฉีดอินซูลินหรือรับประทานยาโดยไม่รับประทานอาหาร
  • งดรับประทานอาหารในบางมื้อหรือรับประทานอาหารผิดเวลา
  • ใช้แรงหรือออกกำลังกายมากเกินไป
  • ไตวาย ผู้เป็นเบาหวานร่วมกับมีไตวายซึ่งเป็นโรคแทรกซ้อนที่สำคัญของโรคเบาหวาน มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำตาลต่ำได้บ่อยกว่าผู้ที่ไตทำงานปกติ

วิธีแก้ไขภาวะน้ำตาลต่ำฉุกเฉิน

ให้รับประทานของหวานอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ทันที

  • น้ำตาลทราย 2-4 ช้อนชา หรือน้ำตาลก้อน 2 ก้อน
  • ลูกกวาดหรือทอฟฟี่ 2 เม็ด
  • ส้มหรือกล้วยน้ำว้า 1-2 ผล
  • เครื่องดื่มนมอัลมอนด์ที่มีรสหวานธรรมชาติ หรือน้ำอัดลม น้ำผลไม้ ½-1 แก้ว

ป้องกันน้ำตาลต่ำได้อย่างไร ?

รับประทานอาหารให้ตรงเวลาทุกวัน ในปริมาณที่ใกล้เคียงกัน ไม่รับประทานน้อยกว่าปกติ และใช้ยาตามขนาดและเวลาที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด ไม่ควรออกกำลังกายหักโหมเกินไป เมื่อต้องออกนอกบ้านควรพกเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลธรรมชาติหรือหรือน้ำผลไม้กล่องติดตัวไว้เสมอ ไว้รับประทานเมื่อเกิดภาวะน้ำตาลต่ำจะช่วยลดความเสี่ยงได้

ป่วยเบาหวานหรือความดัน ให้ Maxgrainta ดูแลคุณสิคะ ใส่ใจโรคร้ายด้วยนมอัลมอนด์นมถั่วคุณภาพดี ที่มีสารสกัดนำเข้าจากต่างประเทศ ช่วยลดโอกาสเสี่ยงเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ช่วยฟื้นฟูในผู้ป่วยโรคเบาหวาน และลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวาน ด้วยความหวานจากธรรมชาติของนมอัลมอนด์จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีแถมยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย มีติดกระเป๋าไว้ป้องกันโรคภัยกันดีกว่าค่ะ ติดต่อสั่งซื้อนมอัลมอนด์ได้ที่ Maxgrainta เรามีผลิตภัณฑ์นมถั่วเพื่อสุขภาพถึง 3 สูตรด้วยกันเอาใจคนรักสุขภาพได้อย่างแน่นอนค่ะ

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่

Tel : 098-919-2890

Line ID : maxgrainta

Facebook : MaxGrainta

E-mail : maxgrainta@gmail.com