ถวายสังฆทานวันฉัตรมงคล-ศิรินันท์

ถวายสังฆทานวันฉัตรมงคล

ถวายสังฆทานวันฉัตรมงคล เข้าสู่เดือนที่ 5 ของปี 2564 กันแล้วนะคะ แต่ว่าเรายังต้องใช้ชีวิตแบบ New Normal กันอยู่เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กลับมารุนแรงขึ้นอีกครั้ง ในเดือนพฤษภาคม 2564 นี้นอกจากจะมีวันแรงงานแห่งชาติแล้ว ยังมีอีกวันหนึ่งที่สำคัญเช่นกัน นั้นคือ “วันฉัตรมงคล” ซึ่งตรงกับวันที่ 4 พฤษภาคมของทุกปี วันนี้ ศิรินันท์มงคล จะพาไปทำความรู้จักกับวันฉัตรมงคลและชวนไปทำบุญถวายสังฆทานกันค่ะ

ความเป็นมาของพระราชพิธีฉัตรมงคล

ในสมัยรัชกาลที่ 4 พระราชพิธีฉัตรมงคลถือเป็นพิธีของเจ้าพนักงานในพระราชฐาน และเป็นงานส่วนตัว ไม่ถือเป็นงานหลวง ครั้งสมัยรัชกาลที่ 5 เสด็จขึ้นครองราชย์ ได้ทรงกระทำพิธีฉัตรมงคลขึ้นเป็นครั้งแรกในวันบรมราชาภิเษก เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ.2393 โดยมีพระราชดำริว่า วันบรมราชาภิเษกเป็นมหามงคลสมัยที่ควรแก่การเฉลิมฉลองในประเทศที่มีพระเจ้าแผ่นดิน แต่เนื่องจากเป็นธรรมเนียมใหม่ ที่ยากต่อการเข้าใจ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวอธิบายว่า วันฉัตรมงคลเป็นวันสมโภชเครื่องราชูปโภค ด้วยเหตุนี้จึงถือว่าพระราชพิธีฉัตรมงคล เริ่มมีในรัชกาลของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน

ขอขอบคุณรูปภาพจาก : www.psdg.moe.go.th

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงพระบรมราชาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราช

อาณาจักรไทยเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ.2562 และในปีถัดไปถือว่าวันนี้เป็น “วันฉัตรมงคล”

พระราชพิธีฉัตรมงคลในรัชกาลปัจจุบัน

  • พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงสรงพระมุรธาภิเษก ณ ชาลาพระที่นั่งจักรพรรดิพิมาน
  • ทรงรับน้ำอภิเษก ณ พระที่นั่งอัฐทิศอุทุมพรราชอาสน์
  • ทรงรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์ ขัตติยราชวราภรณ์ และพระแสง ณ พระที่นั่งภัทรบิฐ เลี้ยงพระ พระสงฆ์ดับเทียนชัย ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย

กิจกรรมที่ควรปฏิบัติในวันฉัตรมงคล

  • ประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือนและสถานที่ราชการ
  • ร่วมทำบุญตักบาตร  ประกอบพิธีทางศาสนาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล
  • ถวายพระพรชัยพร้อมเพียงกัน กล่าวคำถวายอาศิรวาทราชสดุดี

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : https://hilight.kapook.com/view/188122

ทั้งนี้วันฉัตรมงคลถือเป็นวันหยุดประจำปีของเดือนพฤษภาคมด้วย แต่ว่าในเดือนนี้มีทั้งวันหยุดของภาครัฐและภาคเอกชน วันหยุดบางวันอาจเป็นวันหยุดของภาครัฐอย่างเดียว ซึ่งต้องสอบถามกับทางบริษัทอีกทีด้วย

ถวายสังฆทานวันฉัตรมงคล

ร้านศิรินันท์มงคลจัดจำหน่ายชุดสังฆทาน สังฆทาน ชุดใส่บาตร สังฆทานทำบุญ ชุดทำบุญ มากมายหลากหลายประเภท ซึ่ง ชุดสังฆทานศิรินันท์มงคล สามารถนำไปใช้ในงานวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา หรือสามารถนำ ชุดสังฆทานศิรินันท์มงคล ไปใช้ในงานบุญต่าง ๆ และท่านยังสามารถสั่งซื้อสังฆทาน ชุดสังฆทาน ไปถวายสังฆทานวันเกิดได้เช่นกันค่ะ เราคัดสรรสินค้าที่พระสงฆ์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ชุดสังฆทานศิรินันท์มงคล มีจัดจำหน่ายทางออนไลน์ และเราเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้มาตรฐาน ไม่มีค้างสต๊อก เพื่อช่วยเสริมบุญสร้างกุศลให้ท่านดียิ่งขึ้นไป

สนใจสามารถสั่งสังฆทาน ชุดสังฆทาน ชุดใส่บาตร ชุดใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง ชุดตักบาตร สังฆทานใส่บาตร สังฆทานตักบาตร ได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

Website: www.sirinanmongkol.com

E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

Line ID : @sirinanmongkol

Tel : 086-335-3642