5 ข้อควรระวังในงานติดตั้งหลังคาเมทัลชีท 5 ข้อควรระวังนี้มีอะไรบ้าง สดุปูหลังคาที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และเป็นที่ถูกใจของใครหลาย ๆ คน

5 ข้อควรระวังในงานติดตั้งหลังคาเมทัลชีท

5 ข้อควรระวังในงานติดตั้งหลังคาเมทัลชีท

5 ข้อควรระวังในงานติดตั้งหลังคาเมทัลชีท หลังคาเหล็กเมทัลชีท อีกหนึ่งวัสดุปูหลังคาที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และเป็นที่ถูกใจของใครหลาย ๆ คนค่ะ แต่ทั้งนี้ทุกอย่างล้วนมีข้อดีและข้อควรระวัง ในบทความนี้แอดมินจะพาผู้อ่านทุกท่านมาดูกับ 5 ข้อควรระวังในการติดตั้งเมทัลชีท ไปดูกันค่ะว่า 5 ข้อควรระวังนี้มีอะไรบ้าง

จุดรั่วที่หัวสกรู

หลังคาเหล็กเมทัลชีทที่มีจำหน่ายในปัจจุบันมีให้เลือก 2 ระบบค่ะ 1.ระบบคลิปล็อค 2.ระบบยึดเจาะด้วยสกรู หากเป็นระบบคลิปล็อคข้อดีคือเราจะไม่เห็นสกรูบนหลังคาแต่ค่อนข้างมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าเมทัลชีทแบบทั่วไปค่ะ ดังนั้นปัญหาจะอยู่ที่หลังคาเหล็กเมทัลชีทระบบที่ 1 ค่ะ ซึ่งในการติดตั้งช่างจะต้องทำการเจาะสกรูลงไปยังแผ่นเหล็กเมทัลชีท เพื่อให้แผ่นเหล็กยึดติดกับโครงหลังคาได้อย่างแน่นหนา ช่างบางรายเจาะสกรูพลาดตำแหน่ง และอาจไม่ได้ทำการปิดอุดรูที่เจาะพลาด ปล่อยให้เกิดรูโหว่กลายเป็นช่องทางน้ำรั่วไหลได้นั้นเองค่ะ

ระยะแปห่างเกิน ทำให้ตกท้องช้าง

ปัญหานี้เรามักจะพบได้บ่อยในงานต่อเติม โดยเฉพาะหลังคาโรงจอดรถ ซึ่งในปัจจุบันเราจะเห็นหลากหลายบ้านมีการต่อเติมโรงจอดรถขนาดใหญ่ไว้สำหรับจอดรถได้ 2 คันขึ้นไป และนิยมออกแบบไม่ให้มีเสาคั่นกลาง ซึ่งจะส่งผลต่อการคำนวณระยะแปจะต้องมีความถี่มากขึ้นตามความกว้างของโรงจอดรถค่ะ ปัญหาก็เลยจะเกิดจากการวัดระยะแปที่ไม่สมสัดส่วนกับน้ำหนักหลังคา อาจส่งผลให้หลังคาเกิดอาการแอ่นตัวได้ค่ะ ดังนั้นในการติดตั้งหลังคาเหล็กเมทัลชีทสำหรับทำโรงจอดถนั้น คุณผู้อ่านควรที่จะต้องดูสเปคความหนาของแผ่นเมทัลชีท บวกกับระยะความห่างของแป และจำเป็นต้องให้วิศวกรคำนวณให้เสมอค่ะ เพื่อป้องกันการแอ่นตัวของหลังคา

Slope หลังคาน้อยเกินไป

โดยปกติเมทัลชีทรุ่นทั่วไปจะรองรับความลาดเอียงตั้งแต่ 5 องศาขึ้นไป และปัญหามักจะเกิดจากการเลือกวัสดุไม่ตรงกับสเปคหลังคานั่นเองค่ะ เช่น การประหยัดงบทำให้ต้องลดสเปควัสดุ ส่งผลให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาภายหลัง การติดตั้งหลังคาเมทัลชีทจึงจำเป็นอย่างยิ่งต้องเลือกสเปควัสดุให้เหมาะกับแบบที่สถาปนิกออกแบบไว้ค่ะ เพราะนอกจากปัญหาสเปคไม่ตรงกันแล้ว องศาที่ต่ำเกินไปอาจส่งผลให้น้ำไหลย้อนกลับ อาจก่อให้เกิดปัญหาของการรั่วซึมบริเวณช่วงรอยต่อเมทัลชีทได้นั่นเอง

เศษโลหะบนหลังคา

นับเป็นปัญหาที่คุณผู้อ่านไม่ควรมองข้ามค่ะ ควรทำการตรวจสอบความเรียบร้อยหลังจากช่างทำการติดตั้งหลังคาเสร็จแล้ว เนื่องจากปัญหาเหล่านี้แม้จะยังไม่เห็นผลในระยะแรก แต่เมื่อผ่านแดด ผ่านฝนมานานเป็นเวลาหลายปีแล้วนั้น เศษโลหะเหล่านี้จะก่อตัวเป็นสนิม ทำให้แผ่นหลังคาผุกร่อนได้ค่ะ

การใช้วัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน

คุณควรเลือกวัสดุที่มีมาตรฐานและเหมาะสมกับงานประเภทนั้น ๆ ค่ะ เช่น งานหลังคาหลักของบ้านควรเลือกหลังคาเหล็กเมทัลชีทที่มีความหนา 0.4-0.47 มิลลิเมตร และวัสดุนั้น ๆ ควรได้รับมาตรฐาน มอก. ที่จะช่วยให้คุณหมดกังวัลเรื่องเมทัลชีทไม่ได้คุณภาพ ตัววัสดุหลังคาเหล็กเมทัลชีทควรที่จะต้องมีปริมาณของสารชั้นเคลือบแผ่นเหล็กทั้งสองด้านเพื่อป้องกันสนิม ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเมทัลชีท จำเป็นต้องตรวจสอบมาตรฐานต่าง ๆ อย่างรอบคอบ เพื่อให้หลังคาบ้านทำหน้าที่ปกป้องบ้านของเราได้ยาวนานยิ่งขึ้นค่ะ

EKK ผู้จัดจำหน่ายหลังคาเหล็กเมทัลชีท คุณภาพดี หากคุณกำลังคิดที่จะปูหลังคาใหม่ และมีความสนใจในวัสดุแผ่นเมทัลชีทหรือแผ่นหลังคาเหล็กเมทัลชีทสามารถติดต่อสอบถามและปรึกษา Ekkhouse เรายินดีให้บริการทุกท่านเสมือนเพื่อนที่คนรู้จักและรู้ใจ พร้อมให้แนะนำเกี่ยวกับสินค้าอย่างจริงใจ รวมถึงจำหน่ายสินค้าอย่างราคายุติธรรม ส่งสินค้าถึงมือคุณอย่างรวดเร็ว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดสินค้าและบริการเพิ่มเติมได้กับทางร้าน

เบอร์โทรติดต่อ : 081-5802515, 097-2465468, 083-7105588

Facebook : www.facebook.com/Ekkhouse/

Line @ : @ekkhouse.