ถวายสังฆทานอย่างไรให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ถวายสังฆทานอย่างไรให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ถวายสังฆทานอย่างไรให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันพบขยะพลาสติกในวัด หรือศาสนสถานของชาวพุทธศาสนิกชนชาวไทยกว่า 400 วัด ซึ่งเป็นวัดในเขตกรุงเทพมหานคร และวัดทั่วประเทศกว่า 40,000 วัด แต่ละวัดมีปริมาณขยะเฉลี่ยต่อวัน 50-60 กิโลกรัม โดยปริมาณขยะเฉพาะวัดในเขตกรุงเทพสูงถึง 20,000-24,000 กิโลกรัมต่อวัน หากมีการจัดงานหรือกิจกรรมภายในวัดปริมาณขยะจะเพิ่มขึ้นประมาณ 100 กิโลกรัมต่อวัน ซึ่งขยะพลาสติกใช้เวลาในการย่อยสลายกว่า 450 ปี

วัดหลายแห่งทั่วประเทศกำลังประสบปัญหาการจัดการกับขยะที่มาจากการทำบุญ ถวายสังฆทานของพุทธศาสนิกชนชาวไทย เนื่องจากสังคมในปัจจุบันที่ผู้คนชื่นชอบความสะดวกสบายส่งผลให้วิถีการทำบุญ ถวายสังฆทานเปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่นการถวายอาหารสำเร็จรูปที่บรรจุในถุงพลาสติก ชุดสังฆทานสำเร็จรูปที่ห่อด้วยพลาสติก และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ภายในวัด ไม่ว่าจะเป็น งานบุญ งานบวช หรืองานศพ ต่างก็นิยมใช้ภาชนะที่ทำมาจากพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง เช่น หลอดพลาสติก แก้วน้ำพลาสติก ช้อน-ส้อมพลาสติก เพื่อความสะดวกรวดเร็วและไม่ต้องล้างทำความสะอาดภายหลัง ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ก่อให้เกิดขยะจำนวนมากที่เป็นภาระต่อพระสงฆ์และบุคลกรภายในวัดที่ต้องรับผิดชอบและกำจัดขยะเหล่านี้ทิ้งอีกด้วย

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมจึงได้เชิญชวนพุทธศาสนิกชนชาวไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการทำบุญ ถวายสังฆทาน เพื่อช่วยลดปริมาณขยะให้กับวัด โดยเลือกใช้ภาชนะบรรจุอาหารที่สามารถล้างออกได้ เช่น กล่องใส่อาหาร ปิ่นโต หรือใบตอง รวมไปถึงการใช้ตะกร้าหรือกระเป๋าในการใส่ของไปทำบุญ ถวายสังฆทานที่วัด แทนการใช้ถุงพลาสติกหรือกล่องโฟม เป็นต้น ปัจจุบันวัดหลายแห่งได้ให้ความสำคัญเรื่องของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยมีจุดคัดแยกขยะ ขยะอินทรีย์ ขยะทั่วไป และขยะรีไซเคิล เพื่อนำกลับไปใช้ประโยชน์ได้ใหม่ โดยเฉพาะขวดน้ำพลาสติก และเศษอาหาร เพื่อนำไปทำปุ๋ยหมัก นอกจากนี้ยังมีอีกหลายวิธีที่จะช่วยลดการใช้พลาสติก หากทุกคนใช้ถุงผ้าและผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากธรรมชาติให้บ่อยขึ้น นอกจากจะช่วยลดขยะแล้วยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้อีกด้วย

ร้านศิรินันท์มงคลจัดทำสังฆทานชะลอม ซึ่ง สังฆทานชะลอม ชะลอมสังฆทาน กระเช้าสังฆทานของร้านศิรินันท์มงคล เราจัดทำด้วยความใส่ใจ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพดี ซึ่ง สังฆทานชะลอม ชะลอมสังฆทาน ชุดสังฆทานชะลอม กระเช้าสังฆทานของร้านศิรินันท์มงคลนั้น เป็น สังฆทานชะลอม ที่มีคุณภาพและสวยงาม เราคัดสรรสินค้าใน สังฆทานชะลอม ชะลอมสังฆทาน ชุดสังฆทานชะลอม กระเช้าสังฆทาน ที่พระสงฆ์สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง

สนใจสามารถสั่งสังฆทาน ได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

1.Website: www.sirinanmongkol.com

2.E-mail: sirinanmongkol2017@gmail.com

3.Line ID : @sirinanmongkol

4.Tel : 086-335-3642