ข้อควรระวังในการใช้เชือกฟาง ระวังไว้ปลอดภัยจากมะเร็ง

ข้อควรระวังในการใช้เชือกฟาง

ข้อควรระวังในการใช้เชือกฟาง

RTP โรงงานผลิตเชือกฟางคุณภาพดี RTP หรือ บริษัทรุ่งทิพย์พลาสแพค
RTP โรงงานผลิตเชือกฟางคุณภาพดี RTP หรือ บริษัทรุ่งทิพย์พลาสแพค

ข้อควรระวังในการใช้เชือกฟาง เชือกฟางนั้น แม้จะเป็นสินค้าที่ใช้งานได้หลากหลาย แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้งานเช่นกันค่ะ เนื่องจากว่า เชือกฟาง ทำมาจากเม็ดพลาสติก ซึ่งหากถูกความร้อนอาจไหม้ หรือหลอมละลายได้ ซึ่งในวันนี้แอดมินจะพาไปดูกันค่ะ ว่าเชือกฟาง มีข้อควรระวังในการใช้งานอย่างไรกันบ้าง

เชือกฟางหลากหลายสีสันที่เราใช้กันอยู่นั้น ทำมาจากเม็ดพลาสติก PP ที่นำมาผสมกับเม็ดสีต่าง ๆ ก่อนจะนำไปผ่านกระบวนการผลิตแบบรีด ก่อนที่ตัวเม็ดพลาสติกที่เราผสมสีไว้จะไหลผ่านแม่แบบเชือกฟางที่ทางโรงงานเตรียมไว้ ออกมาเป็นเส้นเชือกฟางหลากสีตามที่เราได้เห็นกันอยู่ในทุกวันนี้นั่นเองค่ะ

โดยคุณสมบัติของพลาสติก PP ที่เราใช้รีดออกมาเป็นเส้นเชือกฟางนั้น มีดังนี้

  • มีความแข็ง เหนียว และคงรูปได้ดี ทนทานต่อการหักงอได้ในระดับหนึ่ง
  • มีความใสและโปร่งแสง
  • สามารถป้องกันการผ่านความชื้นได้เป็นอย่างดี

ข้อควรระวังในการใช้เชือกฟาง

  • เนื่องจากเป็นพลาสติกที่ถูกทำให้รีดออกมาเป็นแผ่นบางแล้วนั้น ตัวเชือกฟางสามารถติดไฟได้ง่าย ดังนั้นเราจึงต้องมีการเติมสารหน่วงไฟเพื่อป้องกันการติดไฟตั้งแต่ในส่วนของการผลิต ซึ่งสารหน่วงไฟที่เราเติมเข้าไปจะเป็นพวก Chlorinated ซึ่งสารเหล่านี้ หากถูกเผาไหม้โดยไฟแล้วนั้น จะทำให้เกิดสาร Dioxins ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งได้ค่ะ
  • สารในเม็ดสีที่ไว้ผสมกับตัวพลาสติก PP ที่เราใช้ผลิตเชือกฟางนั้น เป็นสีที่มีตะกั่วและแคดเมียม โดยสารเหล่านี้สามารถกระจายออกมาจากพลาสติกได้

ดังนั้น เชือกฟางที่เราใช้กันอยู่นั้น เหมาะสำหรับการใช้มัดสิ่งของ ใช้สำหรับงาน DIY ต่าง ๆ แต่อาจไม่เหมาะสำหรับการนำไปมัดอาหารต่าง ๆ เพื่อปรุงสุกค่ะ เช่น ไส้กรอก บ๊ะจ่าง ปูนึ่ง เป็นต้น

เมื่อรู้ดังนี้แล้วคุณผู้อ่านควรหลีกเลี่ยงการนำเชือกฟางไปมัดอาหารเพื่อทำการปรุงสุกต่าง ๆ นะคะ พร้อมทั้งควรหลีกเลี่ยงร้านค้าที่มีการนำเชือกฟางมามัดอาหารเพื่อการปรุงสุก เนื่องจากอาจมีสารพิษของสารต่าง ๆ ที่แอดมินได้กล่าวไว้ข้างต้น ปนเปื้อนมากับอาหารที่เราจะรับประทาน ซึ่งสารเคมีเหล่านี้หากสะสมอยู่ภายในร่างกายของเราในปริมาณมากอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้ค่ะ

ข้อควรปฏิบัติหากต้องมีการมัดอาหารเพื่อการปรุงสุก

ควรเลือกใช้เชือกหรือด้ายที่ทำจากฝ้าย

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาเชือกฟางสามารถเข้ามาดูสินค้ากับเราได้ที่เว็บไซต์ https://rtpthailand.com/ มีสินค้าเชือกฟางให้เลือกมากมาย เรามีบริการจัดส่งสินค้าไปยังสถานที่ของท่านในเวลารวดเร็ว นอกจากนี้เรายังมีผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่น ๆ เช่น ถุงบรรจุอาหาร ถุงร้อน ถุงเย็น ถุงหูหิ้ว ถุงขยะดำและยังรับพิมพ์ถุงต่าง ๆ ด้วยสีคุณภาพดีอีกด้วย สนใจติดต่อสอบถามได้เลยนะคะ