แรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย สำคัญต่อผู้ป่วยเบาหวาน

แรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย สำคัญต่อผู้ป่วยเบาหวาน

แรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย สำคัญต่อผู้ป่วยเบาหวาน

แรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย สำคัญต่อผู้ป่วยเบาหวาน

แรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย สำคัญต่อผู้ป่วยเบาหวาน นอกจากการกินยา และควบคุมอาหารแล้ว “การออกกำลังกาย” ก็เป็นส่วนสำคัญมากอันหนึ่งที่ช่วยให้อาการของโรคดีขึ้นจนอาจจะสามารถหยุดยาเบาหวานได้ การออกกำลังกายที่เหมาะสมและสม่ำเสมอ สามารถทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลงได้

เพราะว่าร่างกายจะต้องใช้พลังงานในขณะที่ออกกำลังกาย และแหล่งพลังงานที่สำคัญที่สุดในร่างกาย คือ “น้ำตาล” หากออกกำลังกายให้เพียงพอร่างกายจะใช้น้ำตาลในเลือดเพื่อเปลี่ยนไปเป็นพลังงาน และจะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้ นอกจากนี้การออกกำลังกายยังทำให้เนื้อเยื่อของร่างกายไวต่อ”อินซูลิน” มากขึ้นนั้น ก็คือในปริมาณอินซูลินเท่าเดิมร่างกายจะสามารถใช้น้ำตาลได้มากขึ้นกว่าเดิม จึงทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงนั่นเอง

นอกจากการลดน้ำตาลในร่างกาย หรือ รักษาระดับน้ำตาลในเลือด แล้ว ผู้ป่วยจำนวนหนึ่งมักจะมองข้ามขั้นตอนการออกกำลังกายนี้ไป เนื่องจากเหตุผลหลาย ๆ อย่าง เช่น กลัวเหนื่อยเกินไป ไม่มีเวลา ไม่ชอบออกกำลังกายอยู่แล้ว และที่สำคัญมีความท้อแท้ที่จะต้องออกกำลังกายจึงทำให้ไม่หายขาดจากโรคนี้ เรามาดูกันว่าออกกำลังกายจะช่วยรักษาโรคนี้ยังไงบ้าง

ประโยชน์ทางตรง

  • นอกจากเป็นผลดีต่อระดับน้ำตาลในเลือดแล้ว น้ำหนักตัวที่ลดลงส่งผลให้กระดูกสันหลังและข้อเข่ารับน้ำหนักลดลงด้วย
  • ไขมันในเลือดลดต่ำลง ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดต่ำลง ก็ทำให้ความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด เพราะเส้นเลือดหัวใจอุดตันน้อยลง
  • สุขภาพจิตดีขึ้น อารมณ์แจ่มใสมากขึ้น ก็สามารถส่งเสริมให้ระดับน้ำตาลลดลง ได้อีกด้วย
  • แล้วยังทำให้หน้าตาสดใสดูดีอีก
  • ส่งผลช่วยประหยัดเงินในการไปโรงพยาบาลอีก

ประโยชน์ทางอ้อม

  • เป็นผู้ที่มีคุณภาพและมีคุณค่าในสังคม เช่น สามารถทำงานและช่วยเหลือตัวเองในชีวิตประจำวันได้
  • สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆกับครอบครัวได้ เช่น ทำอาหาร ไปเที่ยว เลี้ยงหลาน จ่ายตลาด ไปช้อปปิ้ง ไปทำบุญ สามารถออกบ้านไปพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงได้
  • สามารถออกไปบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมได้อีกมากมาย เช่น สอนหนังสือ สอนออกกำลังกาย สอนการทำอาหาร
  • สามารถเป็นไอดอลของผู้ป่วยเบาหวานอีกหลาย ๆ คนได้
  • รวมถึงการที่เป็นผู้ที่มีรูปร่างสวยงามสมส่วนเป็นที่น่าประทับใจแก่ผู้พบเห็นด้วย

กำลังใจจากคนรอบข้าง และแรงบัลดาลใจในการต่อสู้กับโรคเบาหวาน จะทำให้การออกกำลังกายไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ลองหยิบเอาประโยชน์ของการออกกำลังกายมาตั้งเป็นแรงบัลดาลใจในการดูแลตัวเองกันค่ะ เริ่มจากเป้าหมายง่าย ๆ ก่อน เช่น การปั่นจักรยานนั่งปัน หรือการเดินบนลู่วิ่งไฟฟ้าวันละครึ่งชั่วโมง เพียงเท่านี้ก็ทำให้คุณแข็งแรงขึ้นแล้ว จากนั้นก็ตรวจเลือดครั้งหน้าเพื่อเช็คผลว่าดีขึ้นไหมแล้วเริ่มแผนการออกกำลังกายต่อไปได้อีกค่ะ

หากใครกำลังมองหาลู่วิ่งไฟฟ้าอย่างเช่น ลู่วิ่ง horizon , ลู่วิ่ง matrix เพื่อการออกกำลังกายในแบบที่ต้องการก็สามารถคลิกดูสินค้าราคาพิเศษของเราได้ที่ https://johnson.co.th/treadmill/ และต้องไม่พลาดข่าวสารพร้อมโปรโมชั่น Johnson ได้ที่ https://www.facebook.com/Johnsonfitness.TH

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร 02-751-9360 ,090-090-6797

LINE@ : https://lin.ee/aNh3uZF

http://m.me/Johnsonfitness.TH/

Johnson Website : https://johnson.co.th