10 อาหารทานหลังออกกำลังกาย ลดน้ำหนักและได้ประโยชน์ต่อเนื่อง

10 อาหารทานหลังออกกำลังกาย ลดน้ำหนักและได้ประโยชน์ต่อเนื่อง

10 อาหารทานหลังออกกำลังกาย ลดน้ำหนักและได้ประโยชน์ต่อเนื่อง

10 อาหารทานหลังออกกำลังกาย ลดน้ำหนักและได้ประโยชน์ต่อเนื่อง

10 อาหารทานหลังออกกำลังกาย ลดน้ำหนักและได้ประโยชน์ต่อเนื่อง หยุดความเชื่อแบบผิด ๆ ที่ว่าหลังออกกำลังกายไม่ควรกินอาหาร เพราะกลัวอ้วน การลดน้ำหนักเราไม่จำเป็นต้องอดอาหาร เพราะร่างกายของคนเราต้องการพลังงานและสารอาหารจำเป็น เพื่อคลายความเหนื่อยล้าและซ่อมแซมกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายเสร็จ ด้วยเหตุนี้อาหารที่เราเลือกกินหลังจากออกกำลังกายจึงมีส่วนสำคัญที่ทำให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้ค่ะ เราลองมาดูกันว่า อาหารที่ควรกินหลังจากออกกำลังกายนั้นมีอะไรกันบ้าง เพื่อที่เราจะได้เลือกกินถูกและสามารถกระตุ้นให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานอย่างต่อเนื่องไปได้ค่ะ

1. ไข่

ทราบหรือไม่ ไข่ 1 ฟองมีโปรตีนคุณภาพดี 6 กรัม และกรดอะมิโนสำคัญอีก 9 ชนิด ใครที่ชอบออกกำลังกาย ไม่ควรพลาดหาซื้อง่าย ไม่ต้องแปลกใจที่ไม่ว่าจะเป็นนักเพาะกายหรือคนที่ชอบออกกำลังกายจะเลือกกินไข่ไก่กัน

2. เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน

จะเลือกกินสเต็กสักจานก็ได้ค่ะ หากคุณออกกำลังกายเสร็จแล้ว โดยเฉพาะการออกำลังกายประเภทเวทเทรนนิ่งที่ต้องให้กล้ามเนื้อมาก ๆ เนื้อสัตว์ไม่ติดมันนั้นมีโปรตีนสูงซึ่งร่างกายกำลังต้องการเพื่อไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอค่ะ

 3. เนื้อปลา

เนื้อปลาทะเลหรือปลาแซลมอนก็เป็นเนื้อสัตว์อีกประเภทที่ให้โปรตีนสูงค่ะ มีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด สำหรับใครที่วิ่งออกกำลังกายและได้รับไขมันปลาแซลมอนติดต่อกันถึง 8 สัปดาห์ จะมีอัตราการเต้นของหัวใจช้าลงและเกิดอาการหอบเหนื่อยน้อยลงขณะปั่นจักรยานซึ่งเราสามารถกินหลังจากที่ออกกำลังกายได้ และช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย

4. นม

นมนั้นช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้น จึงเหมาะแก่การเป็นเครื่องดื่มหลังจากออกกำลังกายค่ะ นอกจากนี้ยังมีโปรแตสเซียมเยอะซึ่งช่วยในเรื่องการเต้นของหัวใจอีกด้วย

5. กล้วย

ผลไม้มากคุณประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการสูง ด้วยโปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินเอสามารถช่วยสร้างกล้ามเนื้อและฟื้นฟูร่างกายได้ดี

6. น้ำส้มคั้นสด

ออกกำลังกายเสร็จดื่มน้ำส้มคั้นสด ๆ ชื่นใจสุด ๆ เพราะนอกจากคุณจะได้รับวิตามินซีในผลส้มแล้ว คุณยังจะได้รับโพแทสเซียมอีกด้วย

7. มันเทศ

มันเทศเป็นแหล่งรวมสารอาหารที่ดีต่อร่างกายอย่างยิ่ง เป็นพืชผักอีกหนึ่งชนิดที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ลดความอ้วนและต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อ ทั้งนี้ผู้ที่ออกกำลังกายสามารถรับประทานมันเทศก่อนหรือหลังออกกำลังกายก็ได้

8. สับปะรด

สับปะรดเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง มีช่วยต้านการอักเสบรักษาอาการฟกช้ำและเคล็ดขัดยอกได้ดี เพราะนอกจากสรรพคุณที่ช่วยย่อยสลายไขมันแล้ว เอนไซม์โบรมีเลน ยังช่วยต้านการอักเสบ รักษาอาการฟกช้ำได้ดีทีเดียวค่ะ

9. อัลมอนด์

หลังออกกำลังกายเสร็จ หลายคนมักจะมีอาการอยากกินแป้งจนห้ามใจไม่ไหว ซึ่งอัลมอนด์นี่แหละที่จะช่วยยับยั้งความอยากของคุณได้ดี อีกทั้งยังมีเอนไซม์ไลเพสที่จะช่วยย่อยไขมันชนิดไม่ดีให้ถูกเผาผลาญออกไปจากร่างกายได้ด้วย และอัลมอนด์ยังมีโปรตีนและไขมันดีด้วยค่ะ แต่การกินอัลมอนด์นั้นควรกินในปริมาณที่พอดีนะคะ กินมากเกินไปจะทำให้ได้รับพลังงานที่มากเกินไปได้ค่ะ

10. ควินัว

ด้วยความที่ควินัวมีโปรตีนสูงและมีแคลอรีต่ำ ทำให้มันเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับใช้สร้างกล้ามเนื้อลีน รวมถึงยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็น 9 ชนิด ที่ช่วยสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ยิ่งไปกว่านั้น สาร Ecdysteroids ที่พบได้ในควินัวยังเอื้อต่อการเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ และช่วยลดมวลไขมัน แถมยังปลอดกลูเตนและคอเลสเตอรอล

นอกจากการทานอาหารที่เรากล่าวไปข้างต้นในปริมาณที่เหมาะสมแล้ว การดื่มน้ำให้เพียงพอก็เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ เพราะร่างกายของเรามีน้ำเป็นองค์ประกอบมากถึง 70% ส่วนเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อก็มีน้ำมากถึง 75% หากคุณออกกำลังกายแบบจริงจัง รวมถึงทานอาหารเหล่านี้ Johnson fitness รับรองว่าการมีลอนกล้ามสวย ๆ จะไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป และหากใครกำลังมองหาลู่วิ่งไฟฟ้าอย่างเช่น ลู่วิ่ง horizon , ลู่วิ่ง matrix เพื่อการออกกำลังกายในแบบที่ต้องการก็สามารถคลิกดูสินค้าราคาพิเศษของเราได้ที่ https://johnson.co.th/treadmill/ และต้องไม่พลาดข่าวสารพร้อมโปรโมชั่น Johnson ได้ที่ https://www.facebook.com/Johnsonfitness.TH

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร 02-751-9360 ,090-090-6797

LINE@ : https://lin.ee/aNh3uZF

http://m.me/Johnsonfitness.TH/

Johnson Website : https://johnson.co.th