ความแตกต่างการมุงหลังคา ด้วย แผ่นเมทัลชีท กับ แผ่นกระเบื้องลอนคู่

ความแตกต่างการมุงหลังคา ด้วย แผ่นเมทัลชีท กับ แผ่นกระเบื้องลอนคู่

prd-8852424005121-high1.jpg

ความแตกต่างการมุงหลังคา ด้วย แผ่นเมทัลชีท กับ แผ่นกระเบื้องลอนคู่

ข้อแตกต่างระหว่างการมุงหลังคาด้วย แผ่นเมทัลชีท กับ แผ่นกระเบื้องลอนคู่ แบบไหนจะดีกว่ากัน ทนทานกว่ากัน และแบบไหนจะมีราคาถูกกว่ากัน เราลองมาวิเคราะห์ดูครับ

ในสมัยก่อนเมื่อเรานึกถึงการมุงหลังคา เราก็จะนึกถึงแผ่นหลังคากระเบื้องลอนคู่ ขึ้นมาเป็นอันดับแรก ๆ เพราะเนื่องจากเป็นแผ่นหลังคาที่ได้รับความนิยมสูง และราคาถูก และมีสีสันให้เลือกใช้งานมากมาย

แต่ในยุคปัจจุบัน มีวัสดุที่สามารถนำมาใช้มุงเป็นหลังคาได้มากมายหลายชนิด ยกตัวอย่างเช่น หลังคาเมทัลชีท หลังคาไวนิล หลังคาโพลีคาร์บอเนต แต่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน ก็คือ หลังคาเมทัลชีท เนื่องจากหลังคาเมทัลชีท มีคุณสมบัติโดดเด่น ต่างจากแผ่นหลังคาชนิดอื่น ในเรื่องของ ราคา น้ำหนัก สีสัน ความสวยงามด้านการออกแบบ และความทนทาน

ความแตกต่าง การมุงหลังคาด้วย แผ่นเมทัลชีท กับ แผ่นกระเบื้องลอนคู่

ในด้านของการออกแบบ และความสวยงาม ถ้าเปรียบเทียบในเรื่องของการออกแบบและความสวยงามแล้ว แผ่นหลังคาเมทัลชีท มีหลากหลายลอน และสามารถสั่งความยาวได้ตามความต้องการ ตัด และ ดัดโค้ง ดีไซด์ได้หลากหลายแบบ ซึ่งจะแตกต่างจากหลังคากระเบื่อง โดยสิ้นเชิง เนื่องจากแผ่นหลังคากระเบื้อง ต้องสั่งซื้อมาเป็นแผ่น ๆ ขนาดเท่าๆกัน และนำมาปูแบบ ทับซ้อนกัน ไม่สามารถดัดโค้งได้

ในเรื่องของน้ำหนัก และโครงสร้าง เรื่องนี้ก็เป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้ แผ่นเมทัลชีท เข้ามาแทนที่ แผ่นกระเบื้องลอนคู่ เนื่องจากแผ่นเมทัลชีท มีน้ำหนักเบากว่าแผ่นกระเบื้องลอนคู่ อยู่มาก ในเมื่อมีน้ำหนักที่เบากว่า ก็จะทำให้ประหยัดโครงสร้างได้มากกว่า  จึงทำให้เจ้าของบ้าน หรือ เจ้าของงาน ประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย

ความยากง่ายในการมุง การมุงหลังคาด้วยแผ่นเมทัลชีท จะมีความง่ายและ รวดเร็วกว่า แผ่นกระเบื้องลอนคู่ อยู่มาก เนื่องจากในขันตอนการผลิต แผ่นเมทัลชีท จะสามารถสั่งแผ่นยาวตามที่ต้องการได้เลย ซึ่งในขั้นตอนของการมุง จะทำให้ การทับซ้อนของแผ่นมีน้อย จึงทำให้การทำงานง่ายขึ้นมากเลยทีเดียว

เรื่องการรั่วซึม เรื่องนี้หลังคาเมทัลชีท ชนะขาด เพราะว่า หลังคาเมทัลชีท รอยต่อแผ่นน้อย หรือ ไม่มีเลย จึงทำให้โอกาสรั่วซึมน้อยมาก และในลอนหลังคาบางชนิด ยังติดตั้งด้วยระบบคลิ๊ปล็อค ซึ่งหลีกเลี่ยงการยิงสกรู จึงทำให้ไม่มีโอกาสรั่วซึมได้เลย

อายุการใช้งานและความทนทาน อายุการใช้งานหลังคากระเบื้องลอนคู่ จะมีอายุการใช้งานที่นานกว่า ในกรณีที่ ไม่มีสิ่งของตกใส่ หรือ คนขึ้นไปเหยียบ ซึ่งอาจจะแตกได้ง่าย ในส่วนของหลังคาเมทัลชีท อายุการใช้งานจะขึ้นอยู่ กับสภาพสิ่งแวดล้อม เช่นถ้าอยู่แถวบริเวณริมทะเล หลังคาเมทัลชีท ก็จะผุกร่อนได้ง่ายกว่า บริเวณที่ไม่มีน้ำทะเล และ อายุการใช้งาน ยังขึ้นอยู่กับความหนา และชนิดของชั้นเคลือบอีกด้วย

การป้องกันความร้อน ถ้าเปรียบเทียบกัน แผ่นหลังคาเมทัลชีท กับ แผ่นกระเบื้องลอนคู่ ในขณะที่ไม่ได้ติดตั้งฉนวนกันความร้อน แผ่นกระเบื้องลอนคู่จะป้องกันความร้อนได้มากกว่าแผ่นเมทัลชีท เนื่องจากแผ่นกระเบื้องลอนคู่ จะเก็บความร้อนไว้ที่ตัวกระเบื้อง ส่วนแผ่นเมทัลชีท จะใช้การสะท้อนความร้อน แต่ในปัจจุบันมีฉนวนกันความร้อนหลากหลายชนิดเข้ามาช่วยป้องกันความร้อน เช่น ฉนวน PE ฉนวน PU ซึ่งจะช่วยป้องกันความร้อนได้เป็นอย่างดี

เสียงเวลาฝนตก ในเวลาฝนตก แผ่นหลังคาเมทัลชีทจะมีเสียงดัง มากกว่าแผ่นหลังคากระเบื้องลอนคู่ แต่สามารถติดตั้งฉนวนกันความร้อนช่วยดูดซับเสียงได้

การทำสโลป แผ่นหลังคากระเบื้องจะต้องทำสโลปไม่น้อยกว่า 15 องศา ถ้าทำสโลปน้อยกว่าจะทำให้เกิดปัญหาน้ำไหลย้อน ในส่วนของหลังคาเมทัลชีท สามารถทำสโลปได้ที่ 5 องศา ทำให้การออกแบบ ดีไซด์ ได้หลากหลาย

ราคา ถ้าคิดเฉพาะแผ่นหลังคาในตารางเมตรที่เท่ากันแล้ว แผ่นหลังคากระเบื้องลอนคู่จะมีราคาถูกกว่า แผ่นหลังคาเมทัลชีท แต่ถ้าคำนึงถึงโครงสร้าง และ ค่าแรงติดตั้งแล้วรวม ๆ แล้วจะมีราคาพอๆกัน เพราะเนื่องจากแผ่นหลังคาเมทัลชีท น้ำหนักเบาทำให้ประหยัดโครงสร้าง และติดตั้งง่าย

สรุป หลังคาเมทัลชีท กับ หลังคากระเบื้องลอนคู่ มีข้อดี และ ข้อเสีย แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับการออกแบบ และการเลือกใช้งาน

ติดต่อสอบถามรายละเอียดสินค้าและบริการเพิ่มเติมได้กับทางร้าน

เบอร์โทรติดต่อ : 081-5802515, 097-2465468, 083-7105588

Facebook : www.facebook.com/Ekkhouse/

Line @ : @ekkhouse.