เครื่องมือช่างประจำบ้าน ที่คุณควรมี ควรมีเครื่องมืออะไรกันบ้างนะ

เครื่องมือช่างประจำบ้าน ที่คุณควรมี

เครื่องมือช่างประจำบ้าน ที่คุณควรมี

เครื่องมือช่างประจำบ้าน ก็เหมือนกับยาสามัญประจำบ้าน ที่ทุกบ้านควรมีติดไว้ค่ะ หากเปรียบว่ายาสามัญประจำบ้านเป็นยาที่ช่วยรักษาอาการไม่สบายของคนในบ้านแล้วนั้น เครื่องมือช่างก็เปรียบเหมือน เครื่องมือที่ช่วยรักษา ซ่อมแซมบ้านในเรื่องเล็ก น้อย ๆ หรือมีไว้ประดิษฐ์ข้าวของเครื่องใช้ในบ้านได้ แล้วเครื่องมือช่างพื้นฐานที่ทุกบ้านควรมี มีอะไรบ้าง วันนี้แอดมินจะพาไปดูกันค่ะ

สว่านไฟฟ้า

สว่านไฟฟ้าเป็นเครื่องมือช่างที่ช่วยงานเจาะ ไม่ว่าจะเจาะผนัง เจาะไม้ พลาสติก และโลหะให้เป็นรู ใช้งานง่าย ไม่ต้องออกแรงมาก สำหรับการเลือกซื้อ ก็อาจเลือกซื้อรุ่นที่มีโหมดการเจาะทั่วไป สำหรับงานเจาะผนัง เจาะเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ต้องใช้แรงกระแทกมาก กำลังไฟที่ใช้ควรเลือกแบบ 300 วัตต์

กล่องเครื่องมือ

กล่องเครื่องมือมีไว้เก็บเครื่องมือช่างสามัญประจำบ้าน เราควรเก็บรวบรวมไว้ที่เดียวกัน และเก็บให้เป็นระเบียบ เพื่อให้ง่ายกับการหยิบใช้งาน หากต้องการใช้งานแบบเร่งด่วน ก็หาเครื่องมือได้สะดวก ซึ่งการเลือกซื้อกล่องเครื่องมือ เลือกได้ตามการจัดเก็บเครื่องมือที่แต่ละบ้านมีได้เลย

ไฟฉาย

ไฟฉายสำคัญเมื่อไฟดับหรือต้องซ่อมแซมอุปกรณ์ในพื้นที่ที่แสงสว่างไม่เพียงพอ แนะนำให้ใช้แบบที่เป็นหลอดไฟ LED ซึ่งจะให้แสงสว่างที่มาก แต่ใช้กระแสไฟฟ้าน้อย ซึ่งไฟฉายแบบหลอดไฟ LED นี้ สามารถใช้งานได้นาน หลายสิบปีเลย เนื่องจากหลอดแบบ LED เป็นหลอดที่ไม่มีไส้ จึงไม่เกิดปัญหาหลอดขาด

ไขควง

ไขควงใช้ขันสกรูให้แน่นหรือคลายสกรูออก มีทั้งแบบแฉก แบบแบน และแบบอื่น ๆ ควรมีติดบ้านไว้หลายขนาด เพื่อรองรับได้ทุกการใช้งาน ในการเลือกซื้อ อาจเลือกไขควงแบบหลายขนาดที่ถอดเปลี่ยนหัวได้ในด้ามเดียว และไขควงอีกชนิดที่ขาดไม่ได้เลย ก็คือ ไขควงวัดไฟ ใช้วัดกระแสไฟฟ้า เช่น วัดว่าเต้าเสียบปลั๊กมีกระแสไฟฟ้าหรือไม่ ควรเลือกที่มีขนาดแรงดันไฟฟ้าเหมาะสำหรับ บ้านเราคือ 200 – 250 โวลต์ และเลือกที่มีวัสดุฉนวนหุ้มทั้งตรงด้ามจับกันไฟฟ้ารั่วมาช็อตได้

เลื่อย

เลื่อยใช้ในการตัดวัสดุต่าง ๆ ที่เราต้องการซ่อมแซม ไม่ว่าจะเป็นท่อ PVC ท่ออะลูมิเนียม ตะปู นอต สกรู หรือไม้ แต่เราต้องเลือกชนิดของเลื่อยให้เหมาะกับวัสดุที่ต้องการตัด ถ้าต้องการตัดพวกท่อ PVC ตะปู นอต ให้เลือกเลื่อยตัดเหล็ก เลื่อยชนิดนี้สามารถเปลี่ยนใบเลื่อยได้ และฟันของเลื่อยชนิดนี้จะค่อนข้างละเอียดและไม่ลึกทำให้เลื่อยไม้ได้ช้ามาก หากคุณจะเลื่อยไม้ คุณควรเลือกเลื่อยลันดา หากเลือกฟันเลื่อยที่ค่อนข้างถี่ คือ 10-12 ซี่ ต่อ 1 นิ้ว จะใช้เพื่อตัดขวางเนื้อไม้ ให้เกิดรอยตัดที่เรียบ หากเลือกฟันเลื่อยที่หยาบหรือฟันห่าง คือ 5-6 ซี่ ต่อ 1 นิ้ว ใช้ตัดตามแนวยาวของเนื้อไม้ ซึ่งฟันเลื่อยที่หยาบนี้จะสามารถใช้ตัดไม้ได้อย่างรวดเร็ว

Hardman เราจำหน่ายสว่านไฟฟ้าและเครื่องมือช่างประเภทต่าง ๆ คุณภาพดี มีให้เลือกหลายรุ่น หลายยี่ห้อ เพียงเราเลือกซื้อเครื่องมือช่างให้เหมาะสมกับลักษณะงาน ใช้งานให้ถูกต้อง รู้จักเก็บรักษา สว่านและเครื่องมือช่างต่าง ๆ ก็จะสามารถใช้งานไปได้อีกนานและยังสามารถลดอุบัติเหตุได้อีกด้วยค่ะ