ใช้สว่านให้เหมาะสมกับงานเจาะ และปลอดภัย ใช้อย่างไรดี

ใช้สว่านให้เหมาะสมกับงานเจาะ และปลอดภัย ใช้อย่างไรดี

สว่าน เป็นเครื่องมือช่างที่ใช้สำหรับเจาะวัสดุต่าง ๆ นิยมใช้ในงานไม้และงานเหล็กทั่วไป หากลองไปเปิดกล่องเครื่องมือช่าง หลายคนคงจะเจอกับสว่านนอนอยู่ในกล่อง ไม่น่าแปลกใจอะไร เพราะสว่านถือเป็นเครื่องมือช่างพื้นฐานที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็มีเก็บไวที่บ้าน รวมถึงเทรนด์การซื้อเฟอร์นิเจอร์สมัยนี้ ที่ผู้คนหันมานิยมเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่นำมาประกอบเองได้ที่บ้าน เพื่อลดต้นทุนทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ขนย้ายได้สะดวก ดังนั้นสว่านถือเป็นเครื่องมือช่างพื้นที่ที่ขาดไปไม่ได้ หรือใครที่ต้องการตกแต่งบ้านหรือคอนโดด้วยตัวเองนั้น การเจาะผนังกำแพงก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพึ่งพาสว่าน ซึ่งในวันนี้แอดมินจะขอแนะนำหลักการใช้สว่านให้ปลอดภัยกันค่ะ เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้ระหว่างการทำงานช่างของคุณพ่อบ้าน แม่บ้านทั้งหลายได้ค่ะ

แต่ก่อนอื่นที่คุณพ่อบ้าน แม่บ้านที่ริเริ่มจะทำงานช่าง คุณอาจจะต้องเลือกใช้สว่านให้เหมาะสมกับประเภทของงานหรือวัสดุที่คุณจะเจาะก่อนค่ะ โดย สว่าน สามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภท และแต่ละประเภทเหมาะแก่งานช่างที่แตกต่างกันออกไปดังต่อไปนี้

ประเภทของสว่าน

สว่านไขควงไฟฟ้า มีกำลังไม่สูงมากนัก มีทั้งแบบไร้สาย ใช้แบตเตอรี่ และใช้ถ่าน หน้าที่หลักคือการไขสกรู จึงมีระบบควบคุมแรงบิดและรอบหมุน สามารถกลับทางหมุนได้ เพื่อให้เหมาะกับทั้งการไขสกรู และการคลายสกรู

สว่านไฟฟ้า มีกำลังประมาณ 300 – 550 วัตต์ เหมาะกับงานเจาะไม้ เหล็ก และพลาสติก หรือวัสดุที่ไม่หนามากนัก ข้อดีคือมีสายไฟ จึงสามารถใช้งานอย่างต่อเนื่องได้

สว่านกระแทกไฟฟ้า มีกำลังประมาณ 550 – 720 วัตต์ ใช้การทำงาน 2 ระบบ คือระบบธรรมดา และระบบกระแทกที่ทำหน้าที่เหมือนค้อน ช่วยในการเจาะปูนแบบก่อฉาบ

สว่านโรตารี่ มีกำลังตั้งแต่ 650 วัตต์ ขึ้นไป แบ่งออกเป็นแบบ 2 ระบบ คือระบบเจาะและระบบกระแทก กับแบบ 3 ระบบ ที่มีทั้งระบบเจาะ ระบบกระแทก และระบบสกัด เพื่อช่วยสกัดหน้าปูนเพิ่มขึ้นมา เรียกได้ว่าเป็นสว่านเจาะปูนโดยเฉพาะ

สว่านไฟฟ้าไร้สาย หรือสว่านแบตเตอรี่ เนื่องจากไม่ใช้ไฟฟ้าจึงสะดวกเมื่อต้องใช้งานนอกสถานที่ หรือบนที่สูง เหมาะกับงานเจาะไม้ เหล็ก หรือขันน๊อต แต่มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง เพราะต้องคอยชาร์จหรือเปลี่ยนแบตเตอรี่นั่นเอง

ใช้สว่านให้ปลอดภัย

การใช้งานอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า จะมีแรงกระทำที่มากกว่าการใช้งานอุปกรณ์แบบระบบ Manual รวมถึงควบคุมได้ยากกว่า ดังนั้นเราจึงควรใส่ใจเรื่องความปลอดภัยเป็นอันดับแรก

  • ควรใส่เสื้อแขนสั้นหรือรัดกุม หากเป็นเสื้อผ้าแขนยาวก็ควรพับแขนเสื้อขึ้นไม่ให้บดบังการทำงาน ควรงดการใส่เครื่องประดับที่มือ และรวมผมให้เรียบร้อยสำหรับคนที่ผมยาว
  • ควรสวมอุปกรณ์ป้องกันขณะใช้งานสว่าน ทั้งแว่นตา และผ้าปิดจมูกเพื่อป้องกันฝุ่น ถุงมือที่สามารถจับสว่านได้ถนัด รวมถึงที่อุดหู เนื่องจากสว่านบางชนิดอย่าง สว่านโรตารี่ จะทำให้เกิดเสียงดังมากขณะใช้งาน
  • หากต้องการเจาะบนชิ้นงานที่ขยับได้ ควรล็อกชิ้นงานให้แน่นก่อนใช้สว่านเจาะ
  • ก่อนใช้งานสว่านควรตรวจเช็กปกรณ์ก่อนทุกครั้ง ให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน ทั้งตัวสว่านและสายไฟ
  • ในการใส่ดอกสว่านหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เช็กเสมอเพื่อไม่ให้อุปกรณ์เคลื่อนและเกิดอันตรายต่อผู้ใช้เอง
  • กดแรงลงบนสว่านในขณะใช้งานแต่พอดี เนื่องจากสว่านไฟฟ้าจะมีแรงที่สามารถเจาะได้ง่ายอยู่แล้ว การกดแรงมากเกินไปจะทำให้มอเตอร์ทำงานหนักเกินไป และอาจเกิดปัญหาได้

Hardman เราจำหน่ายสว่านไฟฟ้าคุณภาพดีให้เลือกหลายรุ่น หลายยี่ห้อ เพียงเราเลือกซื้อให้เหมาะสมกับลักษณะงาน ใช้งานให้ถูกต้อง รู้จักเก็บรักษา สว่านและเครื่องมือช่างต่าง ๆ ก็จะสามารถใช้งานไปได้อีกนานและยังสามารถลดอุบัติเหตุได้อีกด้วยค่ะ