ลู่วิ่งไฟฟ้า VS วิ่งในสวน แบบไหนดีกว่ากัน ?

ลู่วิ่งไฟฟ้า VS วิ่งในสวน แบบไหนดีกว่ากัน ?

ลู่วิ่งไฟฟ้า VS วิ่งในสวน แบบไหนดีกว่ากัน ?

ลู่วิ่งไฟฟ้า VS วิ่งในสวน แบบไหนดีกว่ากัน ? เทรนด์วิ่งยังมาแรงไม่หยุด ปีนี้มีตารางกิจกรรมวิ่งให้นักวิ่งมือใหม่และมืออาชีพได้ลงสนามกันทุกเดือน หรือแม้กระทั่งบางคนที่ไม่เคยคิดจะออกกำลังกาย ก็เริ่มต้นด้วยการวิ่ง แต่วิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้า กับวิ่งในสวนสาธารณะ ที่ไหนจะให้ผลดีกว่ากัน เรามีคำตอบค่ะ

ถ้าเปรียบเทียบการวิ่งด้วยความเร็วที่เท่ากัน บนทางราบ กับบนลู่วิ่งไฟฟ้าเราจะพบว่าการวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้านั้นจะเหนื่อยน้อยกว่า หรือเผาพลาญพลังงานได้น้อยกว่านั่นเอง!!

ก็เพราะว่าการวิ่งบนสายพานจะไม่มีแรงต้านจากอากาศหรือ และตัวสายพานที่เคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลาก็เป็นตัวช่วยผ่อนแรงวิ่งของเราเสียอีก ซึ่งต่างจากการวิ่งบนทางราบที่ขาของเราจะต้องออกแรงผลักพื้นเพื่อให้ตัวเราพุ่งไปข้างหน้านั่นเอง

เพื่อชดเชยให้เกิดแรงต้าน และได้ออกแรงเหมือนกับวิ่งบนทางราบ นักวิชาการได้ทำการศึกษาแล้วพบว่าเพียงแค่ปรับความลาดเอียงของสายพานให้อยู่ที่ 1% (ข้อมูลจาก Journal of Sports Science) ก็จะทำให้เราได้ออกแรง และเผาพลังงานเทียบเท่ากับการวิ่ง หรือเดินบนทางราบได้แล้ว

สรุปข้อดีของลู่วิ่งไฟฟ้า

  1. สภาพอากาศไม่เป็นอุปสรรค
  2. อยากหยุดวิ่งเมื่อไหร่ก็ได้
  3. ราบเรียบ และเป็นมิตรกับข้อต่อกระดูก
  4. ไม่ต้องกังวลว่าจะมีรถมาชน มีใครดักปล้น หรือมีหมาบ้านไหนมาวิ่งไล่

สรุปข้อดีของการวิ่งข้างนอก

  1. วิ่งที่ไหนก็ได้ที่มีทางให้เราวิ่ง
  2. เผาแคลอรี่ได้มากกว่า
  3. ท้าทายกว่า เพราะว่าเราจะหยุดไม่ได้จนกว่าจะครบรอบ หรือถึงจุดหมาย

จะว่าไปมันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียในตัวเอง สำหรับคนที่จำเป็นต้องวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าและอยากให้กล้ามเนื้อทำงานหนักขึ้นใกล้เคียงกับการวิ่งนอกบ้าน ก็สามารถทำได้โดยปรับเพิ่มความชันของลู่วิ่งไฟฟ้าไปที่ 1% ก็ช่วยได้ค่ะ แต่สำหรับคนที่ซ้อมวิ่งเพื่อเข้าแข่งขันหรือวิ่งตามงานวิ่งต่าง ๆ ซ้อมวิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าอย่างเดียวไม่ได้ ควรซ้อมควบคู่ไปกับการวิ่งนอกบ้าน เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ อาจมีวันที่ต้องหลบฝนมาซ้อมวิ่งบนลู่วิ่งบ้างสัก 40% แต่ถ้าสำหรับสาว ๆ ที่อยากเริ่มต้นวิ่งแบบสวย ๆ วิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าไปก่อน แล้วหาวันว่างออกไปวิ่งนอกบ้านเพิ่มความท้าทาย ก็จะช่วยให้สนุกกับการออกกำลังกายมากขึ้นค่ะ และหากสนใจลู่วิ่งไฟฟ้าคุณภาพดีสักเครื่องก็สามารถคลิกดูสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ https://johnson.co.th/Treadmill

เบอร์ติดต่อ: 02-751-9360

หน่วยงานขายปลีก: 090-090-6797

Email: phachara@johnsonfitness.com

หน่วยงานขายโครงการ: 086-974-9102

Email: woraseth@johnsonfitness.com