วิธีเสียบยอดหม้อข้าวหม้อแกงลิง ที่เลี้ยงแล้วไม่ค่อยจะโตด้วยเชือกฟาง

วิธีเสียบยอดหม้อข้าวหม้อแกงลิง ด้วยเชือกฟาง

วิธีเสียบยอดหม้อข้าวหม้อแกงลิง ด้วยเชือกฟาง

วิธีเสียบยอดหม้อข้าวหม้อแกงลิง ที่เลี้ยงแล้วไม่ค่อยจะโตด้วยเชือกฟาง

วิธีเสียบยอดหม้อข้าวหม้อแกงลิง ที่เลี้ยงแล้วไม่ค่อยจะโตด้วยเชือกฟาง เชือกฟาง เป็นอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด เพราะนอกจากเชือกฟาง จะในการมัดสิ่งของได้แล้วนั้น ยังสามารถใช้ทางการเกษตรได้อีกด้วย ซึ่งในวันนี้แอดมินจะพาผู้อ่านทุกท่านมาดูวิธีการเสียบยอดต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงด้วยเชือกฟางกันค่ะ เพื่อให้ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงเจริญเติบโตได้ดีและไม่สูญพันธุ์ไปค่ะ  

การเสียบยอด คือ การขยายพันธุ์ที่กิ่งพันธุ์ดีจะทำหน้าที่เป็นลำต้น โดยจะตัดยอดของต้นตอออกเมื่อกิ่งพันธุ์ดีแตกยอดอ่อนแล้ว และต้นตอจะทำหน้าที่เป็นระบบรากให้กับกิ่งพันธุ์ดี การขยายพันธุ์พืชด้วยวิธีการเสียบยอด เกษตรกรมักจะใช้เชือกฟาง หรือผ้าพลาสติกพันให้รอยแผลติดสนิท ด้วยวัสดุที่หาซื้อได้ง่ายและมีราคาถูก

  1. เตรียมต้นตอ ให้ได้ขนาดกับยอด ควรจะใช้ตอไวกิ้งแอม หรือไวกิ้งราฟ จะดีกว่า เพราะรากเยอะ ขนาดลำต้นจะใหญ่ได้เร็ว
  2. จากนั้นนำตอมาตัด แล้วก็บากกิ่งอีกกิ่งเพื่อที่จะทำการเสียบยอด 
  3. จากนั้นตัดยอดมา ควรตัดเผื่อไว้เวลาทำเป็นลิ่ม แนะนำให้ตัดเป็นยอดสั้น ซึ่งจะติดง่ายกว่ายอดยาว
  4. เสียบยอดลงไป นำเชือกฟางมามัดให้แน่น
  5. นำใส่ถุงพลาสติก คอยดูแลรดน้ำและคอยกุดตาของต้นตอที่มักจะแทงออกมา เพื่อบังคับให้ต้นตอส่งอาหารไปเลี้ยงยอดแต่เพียงอย่างเดียว หลังจากนั้นประมาณ 2 เดือน ท่านสามารถเปิดถุงได้และสามารถนำมาเลี้ยงเป็นต้นปกติได้

สุดท้าย จงอย่าลืมว่าหม้อข้าวหม้อแกงลิงเป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี ควรจะตัดยอดไปเสียบไว้เรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้เค้าสูญพันธุ์ไปจากบ้านท่าน

รุ่งทิพย์ เรามีเชือกฟางหลากหลายสีให้คุณเลือกได้ดั่งใจและสำหรับท่านใดที่กำลังมองหาเชือกฟางคุณภาพ  ราคาโรงงาน สามารถเข้ามาดูสินค้ากับเราได้ที่เว็บไซต์ https://rtpthailand.com/ เรามีสินค้าเชือกฟางให้เลือกมากมาย โดยเรามีทั้ง เชือกฟางเส้นล็ก เชือกฟางเส้นกลาง เชือกฟางเส้นใหญ่ เป็นต้น หากใครสนใจเชือกฟางคุณภาพดีราคาจับต้องได้ เรามีบริการจัดส่งสินค้าในเวลารวดเร็ว นอกจากนี้เรายังมีผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่น ๆ เช่น ถุงบรรจุอาหาร ถุงร้อน ถุงเย็น ถุงหูหิ้ว ถุงขยะดำและยังรับพิมพ์ถุงต่าง ๆ ด้วยสีคุณภาพดีอีกด้วย สนใจติดต่อสอบถามได้เลยนะคะ