7 ทริคเด็ดเลี้ยงลูกสุดแฮปปี้ตามวิถี New Normal

7 ทริคเด็ดเลี้ยงลูกสุดแฮปปี้ตามวิถี New Normal

7 ทริคเด็ดเลี้ยงลูกสุดแฮปปี้ตามวิถี New Normal การเลี้ยงลูกให้มีสุขภาพจิตที่ดี และมีสุขภาพกายที่แข็งแรง เพื่อให้ลูกน้อยพร้อมเผชิญกับโลกกว้าง แต่เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้วิธีการเลี้ยงลูกของเรานั้นเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่เคยออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านก็ต้องลดกิจกรรมลง บ้างครั้งทำให้ลูกน้อยไม่มีความสุขเท่าที่ควร แล้วเราจะเลี้ยงลูกอย่างไรให้มีความสุขนั้น แอดมินมีคำแนะนำจาก Dr.Alexandra Hamlet นักจิตวิทยาเด็ก ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้น ตามแอดมินมาดูกันเลยค่ะ

  1. กำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจน

เป็นการนำวิธีของโรงเรียนมาใช้ เรียกว่า Set Schedule ซึ่งคุณพ่อคุณแม่จะต้องจัดตารางเวลาที่ชัดเจนให้กับลูกน้อย เพื่อให้เจ้าตัวเล็กสามารถใช้เวลาได้อย่างเหมาะสม และทำให้เราสามารถปรับเวลาของเราตามลูก ๆ ได้ เป็นการยึดตารางโรงเรียนเป็นหลัก โดยให้มีเวลาตื่น อาบน้ำ ทานข้าว เล่น อ่านหนังสือ นอนกลางวัน เป็นต้น ซึ่งวิธีนี้จะทำให้เรามีเวลาทำงานที่ชัดเจน และเมื่อต้องไปโรงเรียนลูกก็ไม่ต้องปรับตัวมากอีกด้วย

  1. ต้องมีพื้นที่ให้ลูก

เพราะการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID – 19 ทำให้เราต้องเลี้ยงลูกในสภาพแวดล้อมปิด ซึ่งทำให้สุขภาพจิตของลูกเสียได้ง่าย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จะต้องเปิดกว้างทุกพื้นที่ในบ้านให้ลูกพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่การสนทนา และพื้นที่ในบ้านที่ลูกสามารถร้องไห้ อารมณ์เสีย หรือมีความสุขได้ ซึ่งจะทำให้พัฒนาการทางอารมณ์ของลูกนั้นเติบโตขึ้น และในทุกสัปดาห์เราควรจะมีการพูดคุยกันในครอบครัว ถึงสิ่งที่ขาดและสิ่งที่อยากจะให้เพิ่ม เพื่อเสริมสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัวนั่นเอง

  1. แบ่งแยกหน้าที่ให้ชัดเจน

ถึงแม้ว่าหลาย ๆ คนกลับไปทำงานตามปกติแล้ว แต่อาจจะมีคุณพ่อคุณแม่บางคนที่เป็นฟรีแลนซ์ หรือยังทำงานจากที่บ้านอยู่ ฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรใช้โอกาสนี้สลับกับดูแลลูกน้อย โดยจะต้องจัดเวลาให้เหมาะสมกันทั้งคู่ เพื่อให้แน่ใจว่ากิจวัตรของคุณทั้งคู่ดำเนินไปอย่างราบรื่นที่สุด เพราะถ้าคุณคนใดคนหนึ่งสามารถเริ่มงานได้ช้ากว่าอีกคนได้เล็กน้อย คน ๆ นั้นก็จะสามารถพาลูกทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ และสิ่งนี้จะทำให้อีกคนมีเวลาจัดการสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่นั่นเองค่ะ

  1. ปรับความคาดหวัง

แน่นอนว่าเด็ก ๆ ต้องการพื้นที่เรียนรู้ ซึ่งก็จะมีทั้งเรื่องที่สมหวังและผิดหวัง ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรใช้ช่วงเวลานี้ให้ลูกได้เรียนรู้ได้มากที่สุด โดยการปล่อยให้ลูกได้ทำผิดพลาดบ้าง และใช้ช่วงเวลาที่อยู่ด้วยกันจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ร่วมกัน ทั้งพ่อ แม่และลูก ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้ลูกรู้จักการแก้ปัญหา รวมถึงพ่อแม่อย่างเรารู้จักการยืดหยุ่นกับลูกนั่นเองค่ะ

  1. รู้จักระเบียบต่าง ๆ

คุณพ่อคุณแม่ควรใช้ช่วงเวลานี้ในการฝึกระเบียบวินัยให้กับลูก โดยเตรียมสิ่งของและกิจกรรมที่จำเป็นสำหรับลูกได้มีกิจกรรมทำ ในขณะที่ต้องทำงาน และพยายามวางแผนสำหรับสัปดาห์ถัดไป โดยให้ลูกมีส่วนร่วมในการวางแผนนั้น ๆ เพื่อให้ลูกได้ฝึกการวางแผน การมีระเบียบวินัยและยังช่วยสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีให้กับครอบครัวด้วยนะคะ

  1. อย่านำความเครียดไปลงที่ลูก

การทำงานย่อมมีความเครียดเสมอ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรนำความเครียดไปลงกับลูก เพราะหากคุณพ่อคุณแม่นำความเครียดไปลงที่ลูก ก็จะทำให้ลูกมีความเครียดและส่งผลต่อพัฒนาการทางอารมณ์ของลูกอย่างแน่นอนค่ะ

  1. ตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นเสมอ

การอยู่บ้านกับลูกตลอดเวลา จะทำให้มีปัญหาต่าง ๆ ตามมาได้ และเมื่อลูกมีปัญหาเกิดขึ้น คุณพ่อคุณแม่ควรรับรู้และร่วมแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ไปกับลูก ซึ่งไม่เพียงทำให้พ่อแม่ลูกได้ใกล้ชิดกันมากขึ้นเท่านั้น แต่วิธีนี้ยังช่วยให้ลูกไว้ใจพ่อแม่มากขึ้นด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะกับ 7 ทริคเด็ดเลี้ยงลูกสุดแฮปปี้ตามวิถี New Normal ที่แอดมินได้นำมาฝากคุณพ่อคุณแม่ หวังว่าจะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงลูกได้ง่ายขึ้นในช่วงนี้นะคะ

สนใจสามารถสั่งซื้อแป้งไร้ซแคร์ทาง Inbox FB คลิก

http://m.me/ReisCareBabyPowder/

สามารถสั่งซื้อและชำระผ่านบัตรเครดิต หรือชำระปลายทาง (COD) ได้ที่

? Official Shop at Shopee คลิก

https://shopee.prf.hn/l/KNkOpAy

? Official Shop at Lazada คลิก

https://www.lazada.co.th/shop/reiscare/

รายชื่อร้านค้าชั้นนำที่จัดจำหน่ายแป้งไร้ซแคร์ตามภาคต่าง ๆ คลิก

https://bit.ly/2nQQh4U