อัตราการเต้นของหัวใจบ่งบอกอะไรได้บ้าง ? สุขภาพดีเริ่มได้ทุกวัน

อัตราการเต้นของหัวใจบ่งบอกอะไรได้บ้าง

อัตราการเต้นของหัวใจบ่งบอกอะไรได้บ้าง

อัตราการเต้นของหัวใจบ่งบอกอะไรได้บ้าง หลาย ๆ คนคงรู้ว่าการออกกำลังกายอย่างพอดีช่วยให้หัวใจแข็งแรงได้ แต่ปัญหาของหลายคนก็คือ ไม่รู้ว่าการออกกำลังกายอย่างไรถึงเรียกว่าพอดี อัตราการเต้นของหัวใจ หรือชีพจร (Heart Rate) สามารถบ่งบอกความหนักขณะออกกำลังกายได้ หัวใจจะเต้นเร็วขึ้นเมื่อมีการออกกำลังกายที่หนักเนื่องจากต้องสูบฉีดเลือดไปหล่อเลี้ยงร่างกายมากขึ้น และจะช้าลงเมื่อออกกำลังกายเบาลง จึงนิยมใช้อัตราการเต้นของหัวใจในการวัดความหนักในการออกกำลังกาย อัตราการเต้นของหัวใจที่แตกต่างกันก็จะให้ผลการออกกำลังกายที่ต่างกันด้วย ซึ่ง (heart rate) ขณะที่เราอยู่เฉย ๆ ปกติจะอยู่ที่  70-90 ครั้งต่อนาที  แต่เมื่อออกกำลังกาย หัวใจจะเต้นถี่ขึ้นเป็น  100-135 ครั้งต่อนาทีและความหนัก-เบาในการออกกำลังกายจะส่งผลต่อร่างกายไม่เหมือนกัน เช่น การออกกำลังกายเบา ๆ จะช่วยในเรื่องสุขภาพทั่วไป ในขณะที่การออกกำลังกายที่หนักจะช่วยพัฒนาความสามารถสูงสุดของนักกีฬา เป็นต้น เรามาดูกันค่ะว่าระดับอัตราการเต้นหัวใจระดับไหนส่งผลอย่างไรบ้าง

อัตราการเต้นของหัวใจบ่งบอกอะไรได้บ้าง ? สุขภาพดีเริ่มได้ทุกวัน
  • ระดับความหนักที่ 40-50% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดต่อนาที เป็นระดับการออกกำลังกายสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพที่ไม่สามารถออกกำลังกายหนักได้ และเหมาะสำหรับผู้สูงวัย
  • ระดับความหนักที่ 50-60% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดต่อนาที เป็นการออกกำลังกายเบา ๆ เช่นเดินไว ที่ช่วยพัฒนาสุขภาพโดยรวม ช่วยให้การฟื้นฟูร่างกายเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นหรือต้องการออกกำลังกายแบบไม่หนักมาก สามารถทำเป็นประจำได้
  • ระดับความหนักที่ 60-70% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดต่อนาที
    การออกกำลังกายเช่นเดินไว วิ่งบนลู่วิ่งไฟฟ้าหรือวิ่งในที่สารธารณะ ช่วยให้ศักยภาพร่างกายให้สามารถออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้นานขึ้น ร่างกายจะมีอัตราการใช้พลังงานจากไขมันสูงที่สุด ดังนั้นจึงเหมาะกับคนที่ต้องการลดความน้ำหนัก
  • ระดับความหนักที่ 70-80% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดต่อนาที ช่วยพัฒนาระบบหายใจและหลอดเลือด  และระบบไหลเวียนโลหิตให้แข็งแรง สามารถทำกิจกรรมหนักได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ความหนักในระดับนี้ทำให้ร่างกายใช้พลังงานจากไขมันเป็นหลัก แต่ไม่มากเท่าช่วง 60-70%
  • ระดับความหนักที่ 80-90% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดต่อนาที เพิ่มความสามารถในการเล่นกีฬาที่หนักได้นานขึ้น ร่างกายสามารถทนทานต่อกรดแลคติกในกล้ามเนื้อซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้รู้สึกปวดล้าขณะออกกำลังกาย ไม่เหมาะสำหรับผู้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ เนื่องจากเป็นระดับที่ใช้ฝึกนักกีฬาให้เกิดความทนทานต่อการแข่งขันกีฬา
  • ระดับความหนักที่ 90-100% ของอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุดต่อนาที เพิ่มความสามารถสูงสุดในการออกกำลังกายและเพิ่มความเร็ว เป็นการออกกำลังกายโดยใช้ระยะเวลาสั้น ๆ เต็มกำลัง เช่น การวิ่ง 100 เมตร เป็นต้น เหมาะสำหรับนักกีฬาที่ฝึกขั้นสูงและมีการออกกำลังกายเป็นประจำ คนทั่วไปที่ไม่ได้รับการฝึกมาอย่างต่อเนื่องไม่ควรฝึกในระดับนี้ เพราะอาจทำให้หัวใจเต้นเร็วเกินไปจนถึงขั้นเสียชีวิตได้
อัตราการเต้นของหัวใจบ่งบอกอะไรได้บ้าง ? สุขภาพดีเริ่มได้ทุกวัน

การควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจขณะออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยให้การออกกำลังกายแต่ละครั้งตรงตามวัตถุประสงค์แล้ว ยังช่วยให้เกิดความปลอดภัยขณะออกกำลังกายได้ด้วย ปัจจุบัน อุปกรณ์เครื่องออกกำลังกายมักจะมีตัวเซ็นเซอร์ไว้ตรวจจับอัตราการเต้นของชีพจรอยู่ด้วย ซึ่งทำให้เราออกกำลังกายได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม เราสามารถตรวจวัดชีพจรด้วยตนเองโดยใช้มือคลำบริเวณ ต้นคอ ข้อมือ หรืออาจใช้เครื่องมือเป็นสายรัดตรวจวัดชีพจรก็ได้เช่นกันค่ะ

หากใครมองหาเครื่องออกกำลังกายดี ๆ สักเครื่องและสามารถตรวจจับชีพจรได้อย่างแม่นยำก็ต้องไม่พลาดเครื่องออกกำลังกาย Johnson ผู้ผลิตเครื่องออกกำลังกายอันดับ 1 ในไทย สินค้าคุณภาพราคาสุดพิเศษ สามารถกดดูสินค้าของเราได้ที่ Johnson Health Tech Co.,Ltd.

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่

เบอร์ติดต่อ: 02-751-9360

หน่วยงานขายปลีก: 090-090-6797

Email: phachara@johnsonfitness.com

หน่วยงานขายโครงการ: 086-974-9102

Email: woraseth@johnsonfitness.com