ข้อควรระวังในการติดตั้งหลังคาเหล็กเมทัลชีท สังเกตเบื้องต้นได้ง่าย ๆ ด้วยตนเอง

ข้อควรระวังในการติดตั้งหลังคาเหล็กเมทัลชีท

ข้อควรระวังในการติดตั้งหลังคาเหล็กเมทัลชีท

5 จุดเสี่ยงที่อาจทำให้หลังคาเหล็กเมทัลชีทรั่ว หน้าฝนปัญหาที่มักเจอคือหลังคารั่ว

ข้อควรระวังในการติดตั้งหลังคาเหล็กเมทัลชีท เป็นที่ทราบกันดีว่าวัสดุหลังคาบ้านที่มีปัญหารั่วซึมน้อยสุดคือ หลังคาเหล็กเมทัลชีท เป็นเพราะตัวหลังคาเหล็กเมทัลชีทนั้นมีความยาวของแผ่นหลังคาต่อเนื่องตลอดทั้งผืน และเมื่อหลังคาเป็นผืนเดียวกันจึงไม่มีรอยต่อระหว่างแผ่นหรือเกิดรอยต่อระหว่างหลังคาน้อยกว่าหลังคาแบบทั่วไปมาก อีกทั้งตัวหลังคาเมทัลชีทเองนั้น ยังมีน้ำหนักที่เบากว่าวัสดุหลังคาชนิดอื่น ๆ จึงช่วยลดปัญหาด้านโครงสร้างหลังคาไปได้ อย่างไรก็ตามในข้อดีเหล่านี้เราก็ยังเห็นข้อผิดพลาดในงานติดตั้งกันบ่อยครั้ง ในวันนี้แอดมินจะขอแนะนำเกี่ยวกับข้อควรระวังในงานติดตั้งหลังคาเหล็กเมทัลชีท เพื่อให้เจ้าของบ้านสามารถสังเกตเองได้เบื้องต้น หากบ้านของคุณกำลังจะมีการติดตั้งหลังคาเหล็กเมทัลชีทกันค่ะ

จุดระบายน้ำให้หลังคาเหล็กเมทัลชีท

การระบายน้ำเป็นสิ่งสำคัญในงานหลังคาบ้าน เพราะหากระบบระบายน้ำติดขัดอาจส่งผลกระทบครั้งใหญ่ให้กับบ้านได้ การตรวจเช็กการระบายน้ำบนหลังคาจึงจำเป็นอย่างยิ่งหลังการติดตั้งเสร็จ โดยคุณผู้อ่านอาจจะต้องทดสอบการระบายน้ำโดยการฉีดน้ำบนหลังคาก่อนทำฝ้าเพดาน เพื่อทดสอบการระบายน้ำว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด การระบายน้ำในงานหลังคาเหล็กเมทัลชีทนั้น มีตั้งแต่การปล่อยให้น้ำไหลลงสู่ชายคาได้เลย หรือบ้านบางหลังเลือกใช้วิธีทำรางน้ำ โดยทั้งสองแนวทางนี้จะสามารถตรวจเช็กได้ง่ายและพบปัญหาน้อยกว่าวิธีการระบายน้ำแบบอื่น ๆ

องศาหลังคาน้ำไม่ไหลย้อน

โครงสร้างหลังคานับเป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่คุณไม่ควรมองข้าม โดยวัสดุหลังคาควรที่จะต้องสัมพันธ์กับขนาดต่าง ๆ ในงานโครงสร้าง แต่แน่นอนว่าในมุมเจ้าของบ้านย่อมตรวจเช็กงานโครงสร้างได้ยาก วิธีการตรวจเช็กเบื้องต้นจึงต้องตรวจที่แบบบ้าน เพื่อให้แบบบ้านกับสเปควัสดุหลังคารองรับกัน หากเป็นทรงหลังคาจั่ว ทรงปั้นหยา หรือหลังคาทรงไทยทั่วไปจะไม่ค่อยมีปัญหา เนื่องด้วยหลังคารูปทรงเหล่านี้มักมีโครงสร้างหลังคาที่ชัน ซึ่งจะรองรับกับหลังคาเหล็กเมทัลชีทได้ดี แต่หากบ้านของคุณมีหลังคาเป็นทรงแบนหรือหลังคาซ่อน คุณอาจจะต้องตรวจเช็กสเปคหลังคาที่รองรับกับองศาต่ำให้เหมาะสม เพราะหากสเปคหลังคาไม่เหมาะสมกันนั้น ก็อาจส่งผลให้น้ำไหลย้อนเข้าสู่ตัวบ้านในช่วงฝนตกได้

ควรเจาะยึดหลังคาด้วยสกรูที่ได้มาตรฐาน

ด้วยคุณสมบัติหลักของหลังคาเหล็กเมทัลชีทที่เป็นแผ่นใหญ่ติดกันตลอดทั้งผืน การติดตั้งหลังคาเหล็กเมทัลชีทจึงไร้รอยต่อและลดโอกาสการรั่วซึมได้ดีกว่าวัสดุอื่น ๆ แต่อย่างไรก็ตามการติดตั้งหลังคาเหล็กเมทัลชีททั่วไปยังต้องใช้สกรูเจาะเพื่อยึดแผ่นหลังคาเข้ากับงานโครงสร้างหลังคา และจุดนี้เองมักเป็นปัญหาที่ทำให้เกิดการรั่วซึมได้ ซึ่งในมุมเจ้าของบ้านนั้นคุณสามารถตรวจเช็กได้จากการเลือกใช้สกรูที่ออกแบบมาเพื่องานหลังคาเหล็กเมทัลชีทโดยเฉพาะ โดยการยึดสกรูสามารถยึดได้ทั้งแนวสันลอนหรือท้องลอน ซึ่งจะยิงสกรูในรูปแบบใดนั้นจำเป็นต้องเลือกรูปแบบสกรูให้เหมาะสมกัน โดยหลังจากการติดตั้งหลังคาบ้านเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น เจ้าของบ้านสามารถเช็กความเรียบร้อยหลังจากติดตั้งเสร็จได้ โดยสังเกตตามแนวสกรูไม่ให้มีแสงลอดผ่านค่ะ

หลังคาเหล็กเมทัลชีทไม่แอ่น

อีกหนึ่งวิธีในการตรวจเช็กงานโครงสร้างเบื้องต้นนั้น เจ้าของบ้านสามารถดูความแอ่นของหลังคาด้วยสายตาได้ในระดับหนึ่ง โดยวิธีการตรวจเช็กคือ ให้ยืนในระยะห่างจากตัวบ้านเพื่อให้มองเห็นถึงภาพรวมของงานหลังคาทั้งหมด การยืนห่างจากตัวบ้านจะทำให้เราสามารถสังเกตเห็นความผิดปกติด้านรูปทรงของหลังคาได้ดีกว่าการยืนในระยะใกล้ ๆ

หากเจ้าของบ้านมีความรู้พื้นฐานในงานก่อสร้างบ้าง ก็จะสามารถป้องกันความผิดพลาดในงานก่อสร้างได้ดีในระดับหนึ่ง แต่วิธีการสังเกตเบื้องต้นที่แอดมินนำมาฝากกันในวันนี้ ก็สามารถช่วยทำให้คุณตรวจสอบหลังคาเหล็กเมทัลชีทได้เบื้องต้นในระหว่างการติดตั้ง หากพบจุดผิดพลาดจึงจะได้แก้ไขทันท่วงที และหากคุณกำลังคิดที่จะติดตั้งหลังคาใหม่ มีความสนใจในวัสดุหลังคาเหล็กเมทัลชีท สามารถติดต่อสอบถาม Ekkhouse เรายินดีให้บริการทุกท่านเสมือนเพื่อนที่คนรู้จักและรู้ใจ พร้อมให้แนะนำเกี่ยวกับสินค้าอย่างจริงใจ รวมถึงจำหน่ายสินค้าอย่างราคายุติธรรม ส่งสินค้าถึงมือคุณอย่างรวดเร็ว

ติดต่อสอบถามรายละเอียดสินค้าและบริการเพิ่มเติมได้กับทางร้าน

เบอร์โทรติดต่อ : 081-5802515, 097-2465468, 083-7105588

Facebook : www.facebook.com/Ekkhouse/

Line @ : @ekkhouse.