เชือกฟางกับการมัดอาหาร

ข้อควรระวังเชือกฟางกับการมัดอาหาร

ข้อควรระวังเชือกฟางกับการมัดอาหาร

ข้อควรระวังเชือกฟางกับการมัดอาหาร เชือกฟางที่ใช้กันอยู่นั้น ผลิตมาจากเม็ดพลาสติกชนิด PP ผสมกับเม็ดสีต่างๆ อาทิ สีแดง สีเหลือง สีเขียว ก่อนจะนำเข้าไปผ่านกระบวนการผลิตแบบรีด ซึ่งเม็ดพลาสติกจะถูกหลอมละลายผ่านเกลียวรีดภายในเครื่องจักรจากความร้อนและความดันที่สูง ก่อนที่จะไหลผ่านแม่แบบเชือกฟางที่เตรียมไว้ เพื่อให้เชือกฟางที่ออกมามีคุณภาพ แล้วจึงผ่านกระบวนการทำให้เม็ดพลาสติกเย็นลงด้วยกระบวนการหล่อเย็นโดยน้ำหรืออากาศ เพื่อรีดพลาสติกให้ออกมาเป็นแผ่นบาง ๆ และม้วนเป็นเชือกฟางที่ใช้อยู่ปัจจุบัน ทำไมต้องใช้พลาสติกชนิด PP มาผลิตเชือกฟางเรามาดูกันเลยค่ะ

คุณสมบัติของพลาสติกโพลีโพรพิลีน (Polypropylene, PP)

  • มีความแข็งและเหนียว คงรูปดี ทนต่อการหักงอได้ปานกลาง
  • ทนต่อความร้อนและสารเคมี
  • ใส โปร่งแสงมากกว่า HDPE
  • ป้องกันการผ่านของความชื้นได้ดี
  • ป้องกันการผ่านของอากาศได้ต่ำ

ข้อควรระวังของการใช้เชือกฟางสำหรับการมัดอาหาร

  1. สามารถติดไฟได้ง่าย จึงต้องมีการเติมสารหน่วงไฟเพื่อป้องกันการติดไฟในกระบวนการผลิต ซึ่งสารหน่วงไฟที่เติมจะเป็นพวกโบรมิเนเตตและคลอริเนเตต สารกลุ่มนี้ถ้าไหม้ไฟแล้วจะให้สารไดออกซิน (dioxin) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง
  2. สารเม็ดสีที่มีตะกั่วและแคดเมียม ซึ่งผสมลงไปเพื่อทำให้พลาสติกมีสีต่าง ๆ ตะกั่วและแคดเมียมสามารถแพร่กระจายออกมาจากพลาสติกได้

หากพบเห็นร้านค้าที่ผู้ค้ามักง่ายจำหน่ายอาหารด้วยวิธีการมัด ขณะปรุงอาหาร เช่น ไส้กรอกกำลังย่างแต่ไม่ได้แกะเชือกฟางออก หรือ บ๊ะจ่างที่นำไปต้มแต่มัดด้วยเชือกฟาง ก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าจะมีสารพิษอะไรบ้างที่ปนเปื้อนมากับอาหารที่เราจะรับประทานเข้าไป

ถ้าหากใครกำลังมองหาเชือกฟางสำหรับมัดอาหาร ที่มีความเหนียว เส้นยาว มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ นอกจากจะมีเชือกฟางสำหรับมัดอาหารแล้ว ยังมีเชือกฟางเส้นเล็กเชือกฟางเส้นใหญ่เชือกฟางเส้นเล็กเชือกฟางเส้นลวดและเชือกฟางประเภทอื่น ๆ อีกมากมายให้นึกถึงบริษัทรุ่งทิพย์พลาสแพค

สนใจติดต่อสั่งซื้อเชือกฟางสามารถติดต่อสอบถามได้ที่

โทร. 02-328-0354-6085-223-3968

แฟกซ์. 02-328-0357

Line : @rungtip

Email : info@rtpthailand.com

Website : www.rtpthailand.com