บ้านร้อนเหมือนเตาอบแก้ยังไงดี

บ้านร้อนเหมือนเตาอบแก้ยังไงดี

บ้านร้อนเหมือนเตาอบแก้ยังไงดี

บ้านร้อนเหมือนเตาอบแก้ยังไงดี ร้อนแบบนี้ทำให้หลาย ๆ คนไม่อยากก้าวออกไปไหน ขอหลบแดดนอนอยู่ในบ้านจะดีกว่าแต่ก็เหมือนกับว่าหนีเสือปะจระเข้ ข้างนอกบ้านว่าร้อนแล้ว ในบ้านก็ร้อนไม่แพ้กับข้างนอกเลย ทำให้รู้สึกว่าเราอยู่ในบ้านหรืออยู่ในเตาอบกันแน่ แล้วแบบนี้จะทำยังไงดีล่ะ ถ้าหากเปิดแอร์ทั้งวันมีหวังค่าไฟแพงขึ้นกว่าเดิมแน่นอน ทุกคนไม่ต้องกังวลไปวันนี้เรามีวิธีดี ๆ ที่จะช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านของคุณลงได้ง่าย ๆ มาฝากกันค่ะ

  • หลังคา
บ้านร้อนเหมือนเตาอบแก้ยังไงดี

ส่วนของบ้านที่ได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์มากที่สุดก็คือ หลังคา เมื่อก่อนเรามักจะนิยมสร้างบ้านที่มีหน้าจั่วสูงเพราะจะช่วยระบายความร้อนได้ดี แต่ปัจจุบันด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปการสร้างบ้านก็นิยมสร้างกันในสไตล์โมเดิร์นมีความเป็นตะวันตก ซึ่งบางที่ก็ไม่เหมาะกับอากาศบ้านเราสักเท่าไหร่ แต่ในเมื่อสร้างไปแล้วจะให้รื้อออกก็คงจะไม่ได้ ดังนั้นเราจะมาแนะนำวิธีแก้ง่าย ๆ ก็คือ การติดฉนวนกันความร้อน ซึ่งฉนวนกันความร้อนสามารถติดตั้งบนฝ้าใต้หลังคาได้ ช่วยลดอุณหภูมิได้หลายองศาเลยค่ะ

  • ผ้าม่าน
บ้านร้อนเหมือนเตาอบแก้ยังไงดี

ผ้าม่านก็มีส่วนช่วยในเรื่องของการลดความร้อนภายในบ้านได้ เพียงแค่เราเลือกผ้าม่านชนิดกันแสง หรือที่เรียกว่า ม่านแบล็คเอาท์ (Black Out) ที่จะเป็นตัวช่วยในการกันแสง ซึ่งผ้าม่านจะกรองแสงที่เข้ามาในบ้านได้กว่า 90% ทำให้ความร้อนในบ้านลดลง หรือถ้าไม่ชอบม่านแบบนี้เพราะดูหนาทึบหรือราคาแพงเกินไป ก็สามารถใช้ผ้าม่านเนื้อเบาโปร่งบางก็ได้ สามารถช่วยทำให้อากาศถ่ายเท หมุนเวียนได้ดีขึ้น แต่แนะนำเป็นแบบสีอ่อน เพราะจะดูดความร้อนน้อยกว่าเมื่อเทียบกับม่านสีเข้ม

  • การทาสีบ้าน

การทาสีบ้าน ก็ช่วยทำให้บ้านของคุณรู้สึกเย็นขึ้นได้ โดยให้เลือกใช้สีโทนสว่าง อย่างสีขาว หรือสีในโทนพาสเทลภายในบ้าน รวมถึงสีของเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ เพราะสีอ่อนจะไม่กักเก็บความร้อนเท่าโทนสีเข้ม ทำให้ระหว่างวันมีการคายความร้อนออกมาน้อยกว่า รวมถึงในทางทางจิตวิทยาสีอ่อนยังให้ความรู้สึกที่ดูสบายตา ช่วยหลอกตาให้พื้นที่ของบ้านดูกว้างขึ้น

  • ต้นไม้

วิธีนี้เป็นวิธีที่เบสิคสุด ๆ ที่หลายคนคงพอจะทราบกันดีอยู่แล้วนั่นก็คือ การปลูกต้นไม้ ในการคลายความร้อนให้กับบ้าน จริง ๆ แล้วแค่รอบบ้านของคุณมีต้นไม้ปลูกไว้โดยรอบมองเฉย ๆ เราก็รู้สึกเย็นใจแล้ว แต่ถ้ายิ่งมีต้นไม้ใหญ่สักต้นยืนต้นในทิศตะวันตกหรือทิศใต้ซึ่งเป็นทิศที่แดดส่องในช่วงบ่าย และหมั่นตัดเล็มกิ่งก้านให้ลมพัดผ่านได้สะดวกอยู่เสมอ บ้านของคุณจะร่มรื่นเย็นสบายขึ้น

  • ฟิล์มสำหรับอาคาร
บ้านร้อนเหมือนเตาอบแก้ยังไงดี

ไม่ใช่แค่โทรศัพท์มือถือ หรือ กระจกรถยนต์เท่านั้นที่ติดฟิล์มกรองแสงได้ บ้านก็สามารถติดฟิล์มได้เช่นกัน ซึ่งการติดฟิล์มสำหรับอาคารเหมาะมาก ๆ กับบ้านหรือคอนโดในสมัยนี้ที่มีการตกแต่งด้วยกระจกเยอะ ๆ เพราะการติดฟิล์มสำหรับอาคารนั้นสามารถป้องกันรังสียูวี ช่วยลดอุณหภูมิความร้อนภายในบ้านทำให้บ้านเย็นขึ้น และที่สำคัญคือประหยัดพลังงาน ทำให้เราเสียค่าไฟน้อยลงอีกด้วย

เพียงเท่านี้บ้านของเราก็ไม่ร้อนเหมือนเตาอบอีกต่อไป ถ้าอยากได้ผลลัพธ์ที่ดีควรจะทำหลาย ๆ วิธีประกอบกันนะคะ สำหรับใครที่อยากจะติดตั้งฟิล์มสำหรับอาคารไม่รู้ว่าจะเลือกใช้ฟิล์มสำหรับอาคารที่ไหน เราขอแนะนำฟิล์มอาคารของวินกูลฟิล์ม ซึ่งฟิล์มอาคารของเราไม่ได้ช่วยแค่ลดความร้อนอย่างเดียว แต่ยังช่วยลดมลพิษทางแสง ป้องกันรังสียูวี และช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย ทำให้บ้านเย็นสบายขึ้น ช่วยให้เครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลง ค่าไฟก็ลดลง

หากต้องการปรึกษาปัญหาความร้อนภายในอาคาร หรือภายในบ้านสามารถติดต่อเราได้ที่ winkoolfilm.com หรือโทร. 0-2933-966408-1359-5599 หรือ Line @winkoolfilm