6 เทคนิคประหยัดพลังงานในออฟฟิศ

6 เทคนิคประหยัดพลังงานในออฟฟิศ

6 เทคนิคประหยัดพลังงานในออฟฟิศ

6 เทคนิคประหยัดพลังงานในออฟฟิศ

6 เทคนิคประหยัดพลังงานในออฟฟิศ ในปัจจุบันนี้มีการรณรงค์ให้ประหยัดไฟกันมากขึ้น โดยเฉพาะตามสถานที่ทำงานต่าง ๆ เนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีการใช้พลังงานมากที่สุด ซึ่งสำหรับวิธีการประหยัดพลังงานในที่ทำงานนั้น ก็ทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ทุกคนช่วยกันสามารถทำได้ง่าย ๆ และในบทความนี้เราจะมาแนะนำถึงเทคนิคการประหยัดพลังงานในออฟฟิศแบบง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้มาฝากกันนะคะ

เทคนิคประหยัดพลังงานในออฟฟิศ

  • ปิดคอมพิวเตอร์หรือหน้าจอตอนที่ไม่ใช้

ในช่วงเวลาพักกลางวันหรือตอนที่ไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์ ก็ควรพักหน้าจอหรือปิดคอมพิวเตอร์ไปก่อน เพราะการเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไว้ จะทำให้เปลืองไฟ และยังก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม หรือถ้าจะให้ดีควรปิดไปเลย หากแค่กดปุ่ม Stand By เอาไว้ คอมพิวเตอร์จะยังกินไฟอยู่ 75%

  • ปิดไฟทุกครั้งเมื่อใช้งานเสร็จ

ปิดไฟทุกครั้งเมื่อใช้งานเสร็จ นี่ถือเป็นวิธีช่วยประหยัดพลังงานได้ดีที่สุดอีก 1 วิธี ช่วยประหยัดพลังงานชาติ ประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้

  • เปลี่ยนหลอดไฟใหม่เป็นแบบประหยัด

ในแต่ละออฟฟิศต้องใช้หลอดไฟมากกว่าปกติมาก ดังนั้นควรเปลี่ยนหลอดไฟใหม่ให้เป็นแบบประหยัด ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยประหยัดไฟฟ้าที่ฮิตที่สุด แม้รูปร่างหน้าตาของหลอดไฟซีเอฟแอล ที่เรียกกันติดปากในบ้านเราว่า หลอดตะเกียบออกจะแปลกตาสักหน่อย แต่ประสิทธิภาพไฮโซมาก เพราะช่วยประหยัดไฟได้ มากกว่าหลอดไฟธรรมดาถึง 3-5 เท่า แถมมีอายุการใช้งานมากกว่าเท่าตัวปัจจุบันมีให้เลือกใช้มากมายหลายขนาด ทั้งหลอดไฟ 26 วัตต์ 40 วัตต์ ไปจนถึง 100 วัตต์

  • ตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศเพิ่มขึ้น 1 องศา

จริง ๆ แล้วออฟฟิศที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศจนหนาวเกินไปทำให้เสียสมาธิได้ การตั้งอุณหภูมิเพิ่มขึ้นจากเดิม 1 องศาจะช่วยประหยัดพลังงานได้ถึงร้อยละสิบ

  • การใช้ลิฟต์

หากขึ้นลงอาคารเพียงชั้นเดียว ควรใช้บันไดแทนลิฟต์ และควรขึ้นลิฟต์ครั้งละหลาย ๆ คน เพื่อประหยัดพลังงานในทีเดียว หรือควรที่ตั้งโปรแกรมการใช้ลิฟต์ โดยกำหนดให้ลิฟต์หยุดเฉพาะชั้นคี่หรือชั้นคู่

  • ติดฟิล์มสำหรับอาคาร

เป็นที่รู้กันว่าการติดฟิล์มสำหรับอาคารนั้น จะช่วยลดความร้อนภายในอาคารได้ ทำให้ช่วยประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ เพราะการติดฟิล์มสำหรับอาคารจะช่วยทำให้การทำงานของเครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลง เป็นผลทำให้ค่าใช้ไฟฟ้าลดลงแถมคนในออฟฟิศและอาคารมีสมาธิเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากไม่รู้สึกร้อนและถูกรบกวนจากแสงแดดจ้าที่ส่องเข้ามาหน้าจอคอมพิวเตอร์จนต้องปวดตา

การประหยัดพลังงานไม่ใช่เรื่องยาก โดยเฉพาะในอาคารสำนักงานหรือสถานที่ทำงาน เพราะแค่ทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน ก็สามารถลดการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และต้องมีการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวิธีข้างต้น ก็สามารถนำไปเป็นแนวทางในการประหยัดพลังงานในสำนักงานต่าง ๆ ได้ดี โดยอาจมีการนำไปปรับใช้ให้เหมาะสม ก็จะทำให้เกิดการใช้พลังงานที่น้อยลง

หรือถ้าใครเริ่มสนใจอยากจะติดฟิล์มสำหรับอาคารสามารถสอบถามได้ที่วินกูลฟิล์ม เราพร้อมและยินดีให้บริการคุณ เพราะเราคือ ผู้นำในเรื่องของการอนุรักษ์พลังงานโดยใช้ฟิล์มอาคารด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นเจ้าแรก ๆ ที่ผลักดันให้เกิดมาตรฐาน ฟิล์มอาคารประหยัดไฟเบอร์ 5 และแน่นอนว่าเรามีฟิล์มอาคารเบอร์ 5 มากที่สุดในประเทศ และเรายังจำหน่ายฟิล์มอาคารหลากหลายประเภทที่มีคุณภาพสูง และแก้ปัญหาได้เหมาะสมที่สุดสำหรับอาคาร

หากต้องการปรึกษาปัญหาความร้อนภายในอาคาร หรือภายในบ้านสามารถติดต่อเราได้ที่ winkoolfilm.com หรือโทร. 0-2933-9664, 08-1359-5599 หรือ Line @winkoolfilm