การดูแลเครื่องเสียงอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

การดูแลเครื่องเสียงอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

การดูแลเครื่องเสียงอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

การดูแลเครื่องเสียงอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
การดูแลเครื่องเสียงอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

การดูแลเครื่องเสียงอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ วันนี้จะมาแนะนำการดูแลอุปกรณ์เครื่องเสียงด้วยวิธีการง่าย ๆ เพิ่มระยะเวลาใช้งานให้นานขึ้น ทั้งนี้คนที่ชอบฟังเพลง สายบันเทิง หรือการใช้งานอื่น ๆ ก็ควรรู้วิธีการดูแลเครื่องเสียงในเบื้องต้น เพราะเครื่องเสียงที่จะมีประสิทธิภาพนั้นก็ควรที่จะใช้ได้นานและคุ้มค่าที่สุด วันนี้เราจะบอกวิธีการดูแลเครื่องเสียงอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ มีวิธีการดังนี้

วิธีการดูแลเครื่องเสียงอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

  • ควรวางเครื่องเล่นไว้ในที่แห้งและเย็น ในที่ระบายอากาศได้ดี  
  •  เวลาใช้งานไม่ควรมีผ้าหรือสิ่งของวางบนตัวเครื่อง เพราะจะขวางการระบายความร้อนของเครื่อง
  • ควรวางให้ห่างจากบริเวณที่มีสนามแม่เหล็กรบกวน หากวางไว้ใกล้ก็อาจจะทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร และเครื่องเสียงของเราพังได้
  • ไม่ควรใช้แอลกอฮอล์หรือน้ำมันระเหยเช็ดทำความสะอาดเครื่อง ให้ใช้ผ้านุ่มแห้งสะอาดเช็ดเบาๆ
  • ไม่ควรเปิดฝาครอบเครื่องโดยพลการ เพื่อป้องกันไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอมหล่นลงในเครื่อง

อุปกรณ์เครื่องเสียงนั้นเมื่อเราใช้ไปนาน ๆ เครื่องเสียงย่อมมีวันโรยราไปตามกาลเวลา ควรรู้วิธีการบำรุงรักษาอุปกรณ์เครื่องเสียงอย่างไร ให้กลับไปเสมือนใหม่เหมือนครั้งแรกที่ซื้อมาโดยไม่ต้องซื้อใหม่ มาดูกันค่ะ

วิธีการบำรุงรักษาอุปกรณ์เครื่องเสียงอย่างไร

  • การทำความสะอาดหลังเครื่อง

อุปกรณ์เครื่องเสียงด้านหลังของอุปกรณ์นั้นจะเป็นหัวใจหลักในการทำงานในการเชื่อมต่อสัญญาณ  ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นซีดี เครื่องเล่นดีวีดี แอมป์ปริไฟเออร์ รีเซิร์ฟเวอร์ ชุดโฮมเธียเตอร์ หรือมินิคอมโปเน้นท์ เครื่องเสียงแยกชิ้นด้านหลังเครื่องยิ่งสำคัญ ถ้าเรามีเวลาทำความสะอาดครั้งใหญ่ก็อาจจะปีละสองครั้ง เริ่มจากการถอดปลั๊ก การถอดสายสัญญาณออกมาปัดฝุ่นเพื่อทำความสะอาด ห้ามเด็ดขาดอย่าใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดเด็ดขาด ควรใช้ผ้าที่แห้งและไม่ควรเป็นขน ควรใช้แปรงขนไก่ แปรงทาสีที่นิ่ม เพื่อขจัดฝุ่นเท่านั้น เมื่อเราถอดสายสัญญาณออกมาแล้ว ควรหาน้ำยา Contact Cleaner มาใช้ในการทำความสะอาดเพิ่มเติมได้ ไม่ควรนำน้ำมันหล่อลื่น ไปหยอดโดยเด็ดขาด อาจทำให้วงจรมันจะเป็นคราบและอาจจะทำให้เครื่องเสียงของเราเสียหายถึงขั้นลัดวงจรก็ได้ เมื่อทำความสะอาดแล้วก็ต้องเสียบสายสัญญาณแบบเดิม อาจต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ในการทำให้อุปกรณ์เครื่องเสียงดีขึ้นกว่าเดิมเพราะมันต้องแห้งสนิทและเบิร์นสักพัก

  • การทำความสะอาดตัวเครื่อง

การทำความสะอาดไม่ให้ฝุ่นเข้าไปอุดตันในช่องระบายอากาศ เพราะถ้าฝุ่นเข้าไปทำให้อุดตันนั้นก็อาจจะทำให้เครื่องร้อนและอาจทำให้อุปกรณ์เครื่องเสียงของเรามีปัญหาได้ การทำงานของทรานซิสเตอร์อาจเกิดความเพี้ยน และถ้าเราปล่อยไว้นานเกินไป ฝุ่นอาจจะทำให้อุปกรณ์เครื่องเสียงข้างในลดประสิทธิภาพในการทำงานลง

  • ลำโพงดีต้องดูแล

สำหรับการดูแลลำโพงนั้น ถ้าเราเป็นคนที่ใช้ลำโพงบ่อย จำเป็นที่จะต้องเปิดหน้ากากลำโพงมาเพื่อทำความสะอาด เพื่อดูว่าลำโพงมีความผิดปกติไหม ยังใช้งานได้ดีอยู่ไหม และทำความสะอาดด้วยน้ำยา Contact Cleaner การใช้งานตัวลำโพงนั้นก็ต้องดูแลและใส่ใจ ถ้าเมื่อเราดูแลรักษาดี ๆ อุปกรณ์เครื่องเสียงของเราก็จะยืดอายุใช้ได้นาน

  • เช็คตำแหน่งของลำโพง

การเช็คตำแหน่งของลำโพงนั้นก็อาจจะต้องเช็คบ้างเพราะตำแหน่งของลำโพงนั้นสามารถเกิดเคลื่อนได้ตลอด อาจเกิดจากการเคลื่อนของแรงสั่นสะเทือนนั้น อาจเกิดจากการทำความสะอาด การเช็คตำแหน่งนั้นก็อาจจะต้องอาศัยหลักการฟัง เมื่อได้ตำแหน่งลำโพงที่เราคิดว่าใช่ก็ควรทำเครื่องหมายไว้เลย โดยใช้กระดาษกาวปะลงบนพื้น

  • ทำความสะอาดเครื่องเสียงหลอด

การทำความสะอาดที่ขั้วสัญญาณ ขั้วลำโพง ปัดฝุ่นบนแท่น สำหรับหลอดถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเอาผ้าไปเช็ด เพราะจะทำให้โลโก้เลอะเลือน ส่วนขั้วที่หลอดถ้าจะใช้  Contact Cleaner ทำความสะอาด ถ้ามีคราบออกไซด์ แต่ถ้าเป็นหลอดใหม่แล้วเสียบอยู่ในซ็อกเก็ตตลอดเวลาจะไม่ค่อยมีปัญหา การทำความสะอาดขาหลอดควรระวังอย่าไปโยกขาหลอดไปมา อาจจะทำให้หลอดรั่วซึมได้ ถ้าหลอดรั่วซึมแล้วทำให้อากาศเข้าไปภายในและจะเสียในที่สุด

การดูแลเครื่องเสียงอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ จะเห็นได้ว่า การดูแลอุปกรณ์เครื่องเสียงด้วยวิธีดูแลและการบำรุงรักษานั้น มันไม่ใช่เรื่องยากเลย เราจึงควรรู้วิธีการดูแลเครื่องเสียงในเบื้องต้น และต้องหมั่นตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องเสียงบ่อย ๆ ใครที่ชอบความบันเทิงก็ไม่ควรเปิดกลางแจ้ง เพราะด้วยสภาพอากาศที่ร้อนนั้น อาจจะทำให้อุปกรณ์เครื่องเสียงของคุณชำรุดได้ ถ้าหากพบความผิดปกติของอุปกรณ์เครื่องเสียง ควรจะเปลี่ยนหรือซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องเสียงให้เรียบร้อยเสียก่อน เพื่อรักษาระยะเวลาใช้งานให้ได้นานขึ้นอีกด้วย

สำหรับลูกค้าท่านใดที่อยากจะได้อุปกรณ์เครื่องเสียง หรืออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า เราขอแนะนำ Bsglobaltrade ซึ่งเราเป็นผู้นำสินค้าในด้านของอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ แบบครบวงจร มีหลากหลายประเภทให้เลือกซื้อไปใช้ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน เช่น ทีวี หม้อหุงข้าว พัดลม วิทยุ เครื่องสำรองไฟ และอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านอื่น ๆ อีก และเรายังเป็นผู้เชียวชาญในด้านระบบงานเสียง อุปกรณ์เครื่องเสียงทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น ไมโครโฟน ตู้ลำโพง ดอกลำโพง ทั้งในระดับไฮเอ็นด์ จนถึงระดับชุดเครื่องเสียงโฮมเธียเตอร์ อาทิ Harman Kardon , JBL , SHURE , WARTECH , SWAN HiVi และยังมีอุปกรณ์เครื่องครัว อุปกรณ์ช่าง อุปกรณ์มือถือจำหน่ายอีกด้วย หากท่านใดสนใจเราก็มีการทำใบเสนอราคาเครื่องเสียงใบเสนอราคาเครื่องใช้ไฟฟ้า ให้กับลูกค้าที่สนใจสินค้าของเรา นอกจากนี้เรายังมีบริการ จำหน่าย ขนส่ง และรับประกันสินค้าให้กับลูกค้าอีกด้วย

………………………………………………………….

สนใจติดต่อ ใบเสนอราคาเครื่องเสียง ใบเสนอราคาเครื่องใช้ไฟฟ้า

 Line@ ID : @bsglobaltrade

Tel : 080-057-7899

Website : www.bsglobaltrade.com