3 คุณประโยชน์ของเกลือหิมาลัย เพื่อสุขภาพ เกลือหิมาลัยมีแร่ธาตุ 84 ชนิด

เกลือ เกลื้อ เกลือ เรื่องเกลือ ๆ ที่มีมากกว่าความเค็ม

เกลือ เกลื้อ เกลือ เรื่องเกลือ ๆ ที่มีมากกว่าความเค็ม

 

เกลือหลายชนิด เกลือหิมาลัย ประโยชน์ของเกลือหิมาลัย เกลือหิมาลัยสีชมพู

ภาพประกอบจาก scimath

เกลือ เกลื้อ เกลือ เรื่องเกลือ ๆ ที่มีมากกว่าความเค็ม เกลือนอกจากใช้เป็นวัตถุดิบในการปรุงรสอาหารที่เก่าแก่ที่สุดในโลกแล้ว ยังใช้ประโยชน์การถนอมอาหาร ดูแลรักษาฝัน หรือแม้แต่ใช้เกลือสีชมพูช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ เป็นต้น เกลือจึงเป็นสิ่งที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลายนั่นเอง

ในอดีตเกลือเป็นเครื่องปรุงรสที่ทรงอิทธิพลต่อวัฒนธรรม เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และการเมืองมาทุกยุคทุกสมัย จนได้รับสมญาวว่า “สสารของพระเจ้า” ซึ่งเกลือเป็นสิ่งที่มีอยู่ทั่วโลกและมีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ ชาวฮีบรูโบราณและชาวยิวในปัจจุบันใช้เกลือในด้านศาสนาและวัฒนธรรม เกลือถือเป็นสัญลักษณ์แห่งพันธสัญญาของพระเจ้ากับชาวอิสราเอล

ส่วนในประเทศจีนก็มีการทำโรงงานเกลือ เมื่อประมาณ 6,000 ปีก่อนคริสตกาล โดยโรงงานเกลือนี้เกิดขึ้นบริเวณทะเลสาบหนุนจิน ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำเค็ม อยู่ในมณฑลซานซี ซึ่งพื้นที่นี้ได้เกิดสงครามขึ้นมาหลายครั้งด้วยกัน เพราะต้องการครอบครองเกลือ อีกทั้งเกลือยังเป็นสินค้าผูกขาดทางการค้าของจีนตามนโยบายของราชวงศ์ฉิน ซึ่งได้มีการตั้งราคาเกลือตายตัว เพื่อนำรายได้จากการขายเกลือไปใช้ในการสร้างกองทัพและกำแพงเมืองจีน จนมีกล่าวที่ว่า “ขาดเกลือเหมือนขาดเสบียง” อีกด้วย

สำหรับประเภทของเกลือโดยส่วนใหญ่ สามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่

  1. เกลือสินเธาร์ (Rock Salt)

เป็นเกลือที่ได้จากการสูบน้ำเค็มจากใต้ดินขึ้นมา จากนั้นนำมาต้มและเคี่ยวในกระทะให้แห้งเป็นเกล็ดเล็ก ๆ โดยเกลือสินเธาร์เป็นเกลือที่ไม่มีไอโอดีน จึงไม่เหมาะแก่การบริโภค

  1. เกลือสมุทร (Sea Salt)

เกลือสมุทรเป็นเกลือที่ได้จากการนำน้ำทะเลมาตากแดด ให้น้ำทะเลได้ระเหยออกไปจนเหลือแต่ผลึกเกลือสีขาว ซึ่งเกลือสมุทรจะสามารถผลิตได้ในฤดูร้อนเท่านั้น จึงทำให้เกลือชนิดนี้มีปริมาณที่ไม่แน่นอน และมีราคาที่สูงกว่าเกลือชนิดอื่น ๆ ทั้งนี้เกลือสมุทรหรือเกลือทะเลเป็นเกลือที่มีไอโอดีนตามธรรมชาติผสมอยู่แล้ว จึงเหมาะแก่การบริโภคเป็นอย่างยิ่ง

  1. เกลือนำเข้าจากต่างประเทศ (Imported Salt)

เกลือชนิดนี้เป็นเกลือที่ไม่มีการผลิตในประเทศไทย และจะมีเฉพาะในต่างประเทศจึงต้องมีการนำเข้ามา รสชาติของเกลือนำเข้าจะมีรสชาติและสีที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของภูมิประเทศนั้น ๆ บางครั้งเกลือที่นำเข้ามามักเป็นเกลือที่ใช้เฉพาะในท้องถิ่นและมีรสชาติที่เฉพาะตัว

  1. เกลือที่ผ่านการปรุงรสแต่งกลิ่น (Flavoured Salt)

เป็นการนำเกลือธรรมดา มาปรุงรสแต่งกลิ่น เพื่อให้เกิดความหลากหลายทางด้านรสชาติ เช่น เกลือกลิ่นเห็ดทรัฟเฟิล เกลือกลิ่นกระเทียม เกลือกลิ่นผงกระหรี่ เกลือกลิ่นวนิลา และเกลือกลิ่นพริกมะนาว เป็นต้น

โดยทั่วไปแล้ว เกลือส่วนใหญ่ที่คนไทยรู้จักกับจะเป็นเกลือสีขาว อย่าง เกลือสินเธาร์ และเกลือสมุทร แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยังมีเกลืออีกมากมายหลายที่มีทั้ง สี รูปทรง และรสชาติ ที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งเกลือแต่ละชนิดก็มีเรื่องราวที่น่าสนใจด้วยตัวของมันเอง แล้วเกลือแต่ละชนิดมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

  1. เกลือลาวาดำ ไซปรัส (Cyprus Black Lava Salt)

เกลือดำ เกลือใช้ปรุงอาหาร เกลือหิมาลัย เกลือมีหลายชนิด

ภาพประกอบจาก vspicery

เกลือชนิดนี้มีรูปทรงเป็นเกล็ด มาจากแถบเมดิเตอร์เรเนียน เป็นเกลือที่มีการมีการผสมกับถ่านกัมมันต์ จึงให้เกลือชนิดนี้มีสีสวยงาม และมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้ตามธรรมชาติ โดยเกลือวาลาดำ ไซปรัส เมื่อนำมาปรุงอาหารจะช่วยเพิ่มรสชาติอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้น ส่วนใหญ่แล้วจะปรุงร่วมกับสลัด ไก่ เนื้อแดง ปลา ซอส และซุปต่าง ๆ และยังเหมาะกับการโรยขอบแก้วมาการิต้าได้เป็นอย่างดี

2. เกลืออัลลาแอ (Red Hawaiian Salt)

 

เกลืออัลลาแอ เกลือเม็ด เกลือหิมาลัย เกลือสีแดง เกลือหิมาลัยราคา

ภาพประกอบจาก silkroadspices

เกลืออัลลาแอ หรืออีกชื่อหนึ่งว่า เกลือฮาวายสีแดง เป็นเกลือสมุทรจากธรรมชาติ ซึ่งเกลือชนิดนี้ไม่ได้ผ่านกระบวนการทางอุตสาหกรรมใด ๆ ทั้งสิ้น โดยเม็ดเกลือฮาวายสีแดงนี้ตกำผลึกผสมเข้ากับดินภูเขาไฟอัลลาแอ ซึ่งประกอบไปด้วยธาตุเหล็กสูง จึงทำให้เกลือมีสีแดงหรือสีน้ำตาลแดง ทั้งนี้ เกลืออัลลาแอเป็นเกลือที่มีความบริสุทธิ์มาก ด้วยใช้เวลาในการตกผลึกนานหลายศตวรรษด้วยกัน ทั้งยังเป็นวัตถุดิบสำคัญในการประกอบอาหารพื้นบ้านฮาวาย ช่วยให้รสชาติอาหารมีความกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น จึงนิยมนำมาปรุงในเมนูเนื้อหมูและอาหารทะเล นั่นเอง

3. เกลือเปรูเวียน พิงค์ (Peruvian Pink Salt)

เกลือเปรูเวียน พิงค์ เกลือหิมาลัย ผลิตภัณฑ์เกลือ เกลือสีชมพู

ภาพประกอบจาก creolemoon

เกลือเปรูเวียน พิงค์ เป็นผลผลิตทางธรรมชาติมากว่า 2,000 ปีมาแล้ว โดยเป็นเกลือที่ถูกสกัดขึ้นเองจากธรรมชาติ ที่ระดับ 4,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลบนภูเขาสูงของประเทศเปรู และจากความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุในเกลือ จึงทำให้เกลือชนิดนี้สีคล้ายเกลือหิมาลายัน คือ มีสีชมพูอ่อนใส่แบบคริสตัล แต่เกลือเปรูเวียน พิงค์ จะมีลักษณะเป็นแผ่นเกล็ดกรอบ ๆ ทั้งยังมีประโยชน์ทางด้านสารอาหาร มีรสชาติเข้มข้น สามารถใช้ในการโรยหน้าสลัด เนื้อสัตว์ อาหารทะเล ซุปและซอสต่าง ๆ ได้

 

4. เกลือสีเทา (Sel Gris)

เกลือสีเทา เกลือราคา เกลือหิมาลัย เกลือหิมาลัยจากธรรมชาติ

ภาพประกอบจาก thepaleodiet

เกลือสีเทานี้ เป็นที่รู้จักกันในชื่อ Sel Gris ภาษาฝรั่งเศสเรียกว่า เกลือแกง ซึ่งเป็นเกลือที่มาจากทะเลซีเซลติก ในประเทศฝรั่งเศส โดยเกลือสีเทานี้ได้ถูกรวบรวมมาจากก้นสระน้ำขึ้นน้ำลงนอกชายฝั่งประเทศฝรั่งเศส แล้วนำไปตากแดดธรรมชาติ จนเกิดเป็นผลึกเกลือขึ้นที่บริเวณดังกล่าว เกลือชนิดนี้จึงอุดมไปด้วยแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย เม็ดเกลือมีลักษณะเป็นเกล็ดหยาบ ๆ และชื้น ผลึกเกลือมีสีเทาและที่สำคัญคือเป็นเกลือที่ให้รสเปรี้ยว เกลือสีเทานี้จึงเหมาะที่จะนำมาปรุงอาหารประเภทเมนูปลา อาหารทะเล เป็นต้น โดยใช้ทั้งปรุงเพื่อเพิ่มรสชาติ และใช้สำหรับเมนูเนื้อสัตว์อบเกลือต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความหอมอีกด้วย

5.  เกลือสีน้ำตาล (Smoked Salt)

เกลือหิมาลัย เกลือบด เกลือเม็ด เกลือหิมาลัยราคา เกลือสีชมพู

ภาพประกอบจาก luxuryforthetable

เกลือชนิดนี้จะมีสีน้ำตาลและมีกลิ่นรมควัน กลิ่นและรสชาติของเกลือจะขึ้นอยู่กับเวลา และไม้ที่ใช้ในการรมควัน ซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละแบบ ไม้ที่นิยมนำมารมควัน ได้แก่ กะลามะพร้าว ไม้แอปเปิ้ล ไม้โอ๊ค ไม้สน โดยจะใช้วิธีรมควันในเตาผิงอย่างช้า ๆ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เกลือรมควันเป็นเกลือที่เหมาะมากในการปรุงแต่งเนื้อสัตว์และผักให้มีรสชาติที่ดีขึ้นกว่าเดิม เช่น มันฝรั่ง

6. เกลือดำฮาวาย (Black Hawaiian Salt)

เกลือดำฮาวาย เกลือดำ เกลือใช้ปรุงอาหาร เกลือหิมาลัย เกลือมีหลายชนิด

ภาพประกอบจาก silkroadspices

เกลือดำชนิดนี้เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เกลือลาวาดำ เป็นเกลือที่ผลิตได้จากเกาะภูเขาไฟของฮาวาย ผลึกเกลือมีความพิเศษตรงที่ผลึกเกลือซึมซับเอาสีดำมาจากการเพิ่มของถ่านกัมมันต์บนภูเขาไฟ เกลือฮาวายสีดำมีผลึกเกลือที่ละเอียด และมีรสสัมผัสที่กรอบ เป็นเกลือที่เหมาะสำหรับการปรุงเมนูเนื้อหมูและอาหารทะเล

7. เกลือดำเนปาล (Kala namak)

 

เกลือดำเนปาล เกลือหิมาลัย เกลือเม็ด เกลือสีชมพู เกลือใช้ปรุงอาหาร

ภาพประกอบจาก spiceandsalt

มีชื่อเรียกว่า Kala namak (เกลือดำ) ถูกค้นพบในประเทศเนปาล เป็นเกลือหิมาลัยที่มีส่วนผสมของถ่านที่ได้จากเมล็ดและเปลือกของสมุนไพรเนปาล ผ่านกระบวนการเผาสมุนไพรเข้าไปในเตา รมใส่เกล็ดเกลือ ตลอด 24 ชั่วโมง จากนั้นจะปล่อยให้เกลือเย็นลง และจัดเก็บลงภาชนะสะอาด จะได้เกลือที่มีสีแดงเข้มเกือบดำ และไปจนถึงสีดำ เกลือชนิดนี้จะมีรสเผ็ด เค็ม และมีกลิ่นหอมของไข่ มักใช้ในอาหารมังสวิรัติ หรือกลุ่มที่ทานวีแกนที่ไม่ทานไข่ เพื่อปรุงแต่งให้ได้รสไข่ในอาหารจานนั้น ๆ

 

8. เกลือหิมาลายัน (Himalayan pink salt)

เกลือหิมาลายัน เกลือสีชมพู ประโยชน์ของเกลือหิมาลัย

ภาพประกอบจาก cmhairloss

เกลือหิมาลายัน หรือที่เรียกกันติดปากว่า “เกลือสีชมพู” เป็นเกลือจากธรรมชาติที่เกิดจากกระบวนการระเหยของน้ำทะเล และความควบแน่นของแร่ธาตุจนตกออกมาเป็นผลึกเกลือ ซึ่งเป็นเกลือที่สะอาดบริสุทธิ์ ปราศจากสารปนเปื้อน ทั้งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุกว่า 84 ชนิด อาทิเช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก เป็นต้น จึงนับได้ว่าเกลือสีชมพูเป็นเกลือที่ดีที่สุดในโลก ส่วนใหญ่เกลือชนิดนี้ถูกนำมาใช้ในด้านความสวยความงาม เช่น นำมาทำเป็นเกลือสปา ใช้ในการบำบัดโรคระบบทางเดินหายใน โรคภูมิแพ้ กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต แต่เกลือสีชมพูยังสามารถนำมาใช้ในการปรุงอาหารได้ทุกชนิด ซึ่งจะทำให้รสชาติอาหารอร่อย กลมกล่อมขึ้น แถมยังช่วยดูดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์อย่างกลิ่นคาวต่าง ๆ ได้

หากใครที่กำลังมองหาศูนย์สุขภาพครบวงจรอยู่ละก็ ลองมาที่ Aka Forever Young สิคะ ด้วยเอกะมีการบริการด้านสุขภาพที่ครบครัน ทั้ง การตรวจเช็คสุขภาพด้วยเครื่อง MRIT Scan เครื่องวัดออร่าดูพลังชีวิต

ถ้ำเกลือหิมาลายัน และบริการด้านสุขภาพอื่น ๆ อีกมากมาย เพราะเราคือศูนย์สุขภาพที่มีความเชียวชาญด้านการดูแล ฟื้นฟู บำบัด และปรับสมดุลพลังในร่างกาย ด้วยพลังบำบัดจากธรรมชาติ ผสมผสานด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อช่วยในการดูแลสุขภาพของคุณ

 

สนใจติดต่อสั่งซื้อเกลือสีชมพูได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยค่ะ

AKA Forever Young
ที่อยู่ : 303 สุขสวัสดิ์35 (วัดสน) แขวง /เขต ราษฎร์บูรณะ กทม. 10140
โทร : 095-4464194096-1363463
Mail: kridnicha@hotmail.com
www.akaforeveryoung.com