พลาสติกเกิดจากอะไรนะ พลาสติกย่อยสลายได้ทางธรรมชาติ

หลอดพลาสติก พลาสติกขนากเล็กที่ใครๆก็มองข้าม

หลอดพลาสติก พลาสติกขนากเล็กที่ใครๆก็มองข้าม

ณ ปัจจุบันโลกของเรากำลังเผชิญปัญหาเรื่อง ขยะล้นโลกซึ่งปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากขยะพลาสติกที่ไม่สามารถย่อยสลายได้ด้วยเวลาที่ลวดเร็วต้องใช้เวลาถึง 500 ป๊จึงจะสามารถย่อยสลายได้หมด คนส่วนใหม่มักจะให้ความสำคัญกับการขจัดพลาสติกขนาดใหญ่ จนบางครั้งลืมนึกถึงพลาสติกขนาดเล็ก จำพวกหลอดพลาสติก ซึ้งเป็นพลาสติกที่กำจัดได้ยาก

หลอดพลาสติก พลาสติกขนากเล็กที่ใครๆก็มองข้าม

โดยทั่วไปแล้วผู้คนมักมองว่า หลอดพลาสติกจะมีขนาดเล็ก จะสร้างผลกระทบต่อโลกได้อย่างไร ด้วยหลอดพลาสติกเป็นพลาสติกที่มีขนาดเล็ก ก็ไม่ได้หมายความว่าหลอดพลาสติกนี้ จะไม่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ แต่ว่าด้วยหลอดพลาสติกนั้นมีขนาดที่เล็ก ทำให้การรีไซเคิลนั้นยากขึ้น

เพราะว่าปัญหาของเครื่องรีไซเคิลโดยส่วนใหญ่นั้น ไม่รองรับพลาสติกขนาดเล็กอย่างหลอดได้ หรือหากต้องการที่จะรีไซเคิลหลอด ก็มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก นี่จึงเป็นสิ่งที่ทำให้หลอดพลาสติกเป็นขยะที่สร้างปัญหาและเป็นมลพิษแก่โลกเป็นอย่างมาก

ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้หลาย ๆ ประเทศทั่วโลก ได้ออกมาประกาศแบนการใช้หลอดพลาสติกกันอย่างจริงจัง อาทิเช่น รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ที่ได้ออกมามาควบคุมการใช้หลอดพลาสติกในร้านอาหาร ซึ่งเริ่มที่จะบังคับใช้ข้อห้ามนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2019 โดยการบังคับห้ามใช้หลอดในร้านอาหารประเภท ฟ้าสต์ฟู๊ด และร้านอาหารแบบนั่งทานในร้าน

โดยห้ามแจกหลอดพลาสติกให้กับลูกค้า จนกระทั่งลูกค้าร้องขอ เพื่อเป็นการลดจำนวนขยะพลาสติกจาก พลาสติกที่ถูกใช้เพียงครั้งเดียวทิ้ง นอกจากนี้ ทางร้าน Starbucks Coffee ก็ได้ออกมาประกาศว่า จะเลิกการใช้หลอดพลาสติกในปี 2020 บริษัทจะใช้หลอดที่สามารถย่อยสลายได้ เช่น หลอดกระดาษ และพยายามลดการใช้หลอดอย่างจริงจัง นั่นเอง

ส่วนประเทศอังกฤษเองก็ได้มีการออกกฎหมายห้ามใช้หลอดพลาสติก ซึ่งกฎหมายนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่รัฐบาลต้องการลดจำนวนการใช้พลาสติกลง โดยเฉพาะพลาสติกขนาดเล็กอย่างหลอดพลาสติก ทั้งนี้ได้มีการคำนวณมาแล้วว่า ในแต่ละปีจะมีหลอดพลาสติกที่ถูกใช้แล้วทิ้งมากกว่า 8,500 ล้านชิ้นต่อปี และกฎหมายนี้ก็ได้รับการสนับสนุนจากนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษด้วย ซึ่งมีการระบุว่าขยะพลาสติก เป็นหนึ่งในปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ใหญ่ที่สุดในขณะนี้ โดยอังกฤษจะรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้แก้วน้ำแบบพกพา แทนการใช้แก้วและหลอดพลาสติกอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้หลอดพลาสติก เป็นพลาสติกขนาดเล็กที่ไม่ควรมองข้าม แต่สำหรับในบ้านเรานั้น คงไม่สามารถปฏิเสธการใช้หลอดพลาสติกได้ แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถใช้หลอดพลาสติก ที่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติ แบบหลอดพลาสติกย่อยสลายได้ ที่ผลิตจากพลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ (Environmentally Degradable Plastics)

ซึ่งเป็นพลาสติกที่ย่อยสลายได้ในสภาวะแวดล้อมธรรมชาติ เมื่อถูกตระตุ้นจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เช่น กรด ด่าง น้ำ ออกซิเจน แสงแดด แรงปะทะจากน้ำฝนและแรงลม รวมถึงเอนไซม์ในจุลินทรีย์ จึงทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมี แล้วกลายสภาพเป็นสารที่ถูกดูดซึมและย่อยสลายต่อได้อย่างสมบูรณ์ด้วยจุลินทรีย์

บริษัท แอดวานซด์ โนวฮาว จำกัด ผู้นำด้านพลาสติกย่อยสลายครบรอบวงจร ด้วยนวัตกรรมที่ทันสมัย เน้นคุณภาพ ราคาเหมาะสม สินค้าได้รับรองตามมาตรฐานสากลจากยุโรป และอเมริกา ว่าปลอดภัยจากสารพิษ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

…………………………………………………….
สนใจติดต่อสอบถามได้ที่
บริษัท แอดวานซด์ โนวฮาว จำกัด
1 อาคารกิตติกุล ซ.นาคนิวาส 47 ถ.ลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230
Tel: 086 303 0051, 02 5380799
02 5383627, 02 5387280
Fax: 02 5373226
Email: info@advancebio11.com
Line: @advancebio