ดูแลผิวลูกน้อยอย่างไรดีในช่วงหน้าฝนReiscareมีคำตอบมาฝากนะคะ

ทัลคัมที่เราใช้ส่วนมากอยู่ที่ใดบ้างด้านมืดของแป้งที่แม่ลูกอ่อนต้องระวัง!!!

ทัลคัมที่เราใช้ส่วนมากอยู่ที่ใดบ้างด้านมืดของแป้งที่แม่ลูกอ่อนต้องระวัง!!!

ทัลคัมที่เราใช้ส่วนมากอยู่ที่ใดบ้างด้านมืดของแป้งที่แม่ลูกอ่อนต้องระวัง!!! เชื่อว่าแม่ลูกอ่อนมีความคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับแป้งฝุ่นโรยตัวลูก ถึงแม้ว่าทางการแพทย์จะแนะนำให้เลี่ยงใช้แป้งฝุ่นในเด็กอ่อน แต่ก็ดูเหมือนว่า แม่ลูกยังใช้กันอยู่เนืองแน่น ด้วยเหตุผลที่ว่าทาแล้วลูกตัวหอมดี! ทาแล้วไม่เหนียวเหนอะหนะ!

ทาแล้วลดผดผื่น!ทาแล้วแม่สบายใจ หรือแม่สะดวกใจที่จะทา และด้วยคำว่าแป้งเด็กคุณแม่หลายบ้านจึงเชื่อสนิทใจว่าต้องปลอดภัยแน่นอน  เพราะเชื่อในคำว่าแป้งเด็กจะอ่อนโยนและปลอดภัย จึงไม่เจาะลึกรายละเอียดของส่วนผสมในขวดแป้งลูก  แม่ส่วนใหญ่จึงไม่ทราบมาก่อนว่า แท้จริงแล้วแป้งฝุ่นที่ลูกใช้กันอยู่ทุกวัน มีมัจจุราชสีขาวแอบซ่อนอยู่ วันนี้ นำความรู้เกี่ยวกับสารทัลคัม หรือ มัจจุราชสีขาวที่แฝงมาในแป้งเด็กมาฝากทุกบ้าน ดังนี้

สารทัลคัม คืออะไร

สารทัลคัม  (Talc หรือ Talcum powder) หรือผงทัลคัม ผลิตมาจากแร่หินทัลค์ (Talc) ประกอบด้วยธาตุแมกนีเซียม ซิลิกอนและออกซิเจน

 

แป้งเด็กมีสารทัลคัมจริงหรือ ?

ทัลคัมถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง รวมถึงการผลิตแป้งเด็กด้วย แป้งเด็กบางยี่ห้อมีผงทัลคัมเป็นองค์ประกอบ เนื่องจากผงทัลคัมมีคุณสมบัติช่วยดูดซับความชื้น ลดการเสียดสีของผิวหนัง โปร่งแสงและกลืนไปกับผิว จึงเป็นที่นิยมนำมาเป็นส่วนผสมในแป้งเด็ก

สารทัมคัมในแป้งเด็กอันตรายอย่างไร

  1. สารทัลคัมก่อให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ

สารทัลคัมเมื่อสูดดมเข้าไป ในปริมาณมากหรือน้อยก็ตามจะส่งผลต่อปอด ก่อให้เกิดภูมิแพ้ได้ เพราะการที่สารทัลคัมเกิดการสะสมในปอด เซลล์บุผิวปอดจะดักจับแป้งไว้เป็นก้อน เนื่องจากสารทัลคัมไม่สามารถย่อยสลายได้ ทำให้มีปัญหากับการหายใจ ในเด็กทารกอาจส่งผลทำให้ทำให้ปอดอักเสบ เกิดเป็นโรคเนื้องอกในปอด (Talcosis) และอาจเสียชีวิตได้

  1. สารทัลคัมก่อให้เกิดโรคมะเร็งจริงเท็จแค่ไหน

จากข่าวครึกโครมเมื่อปีก่อนหญิงสาวใช้แป้งฝุ่นทาอวัยวะเพศ ตรวจพบเป็นมะเร็งรังไข่ใน เวลาต่อมา ข้อมูลดังกล่าวจึงเป็นเรื่องจริงว่าทัลคัมเป็นสารอาจก่่อมะเร็ง ซึ่งสอดคล้องกับ นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ  ให้ข้อมูลว่า IARC (International Agency for Research on Cancer) ซึ่งเป็นองค์กรหน่วยย่อยหนึ่งของ World Health Organization (WHO) ที่ทำหน้าที่หลักเป็นผู้ประเมินและจัดกลุ่มสารก่อมะเร็งที่ได้รับความเชื่อถือสูงที่สุดในโลก จัดสารทัลค์ให้อยู่ในกลุ่มอาจจะเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ แป้งคืออณูฝุ่นที่สามารถผ่านทางช่องคลอด เข้าไปถึงมดลูก และจากมดลูก เข้าไปที่ปีกมดลูก จากปีกมดลูกไปสู่รังไข่

นอกจากนี้ การศึกษาของนักวิจัยจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ฮาร์วาร์ดในบอสตัน พบว่า ผู้ที่ใช้แป้งฝุ่นโรยตัวทาบริเวณจุดซ่อนเร้น มีความเสี่ยงมะเร็งรังไข่กว่าผู้ที่ไม่ใช้แป้งสูงถึง 40 %

แป้งเด็กปลอดสารทัลคัมมีหรือไม่

ทางเลือกใหม่เพื่อให้ลูกน้อยปลอดภัยจากสารทัลคัม คุณแม่อาจเลือกใช้แป้งฝุ่นที่มีส่วนผสมของวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น แป้งข้าวเจ้า เพื่อคุณสมบัติป้องกันความเปียกชื้น แต่ว่าไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ แป้งข้าวเจ้าสามารถย่อยสลายได้โดยธรรมชาติ เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมในร่างกายในระยะยาว

สุขภาพของลูกต้องมาก่อนทุกสิ่ง Mamaexpertหวังเป็นอย่างยิ่งว่า คุณแม่แต่ละบ้านจะไม่ปล่อยให้มัจจุราชสีขาวที่แฝงมากับฝุ่นแป้ง ทำร้าย และทำลายสุขภาพเด็กไทยอีกต่อไป