การเจริญวิปัสสนา

การแต่งกายไปวัดมีความสำคัญอย่างไร

การแต่งกายไปวัดมีความสำคัญอย่างไร

การแต่งกายไปวัดมีความสำคัญอย่างไร

การแต่งกายไปวัดมีความสำคัญอย่างไร การแต่งกายให้ถูกต้อง และสุภาพไปวัดเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะ วัด เป็นสถานที่สำคัญในการปลูกฝั่งพระธรรม ก็คือ ทาน ศีล ภาวนา ให้แก่ประชาชนสำหรับไว้ต่อสู้ทำลายล้างกิเลส โดยมีพระภิกษุเป็นผู้แนะ ได้แก่ อบรมสั่งสอนชี้ทางถูก และผู้นำ ได้แก่ ประพฤติประพฤติชอบให้ดูเป็นตัวอย่าง

วัดเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่เราทุกคนนิยมไปเพื่อสั่งสมบุญให้แก่ตัวเอง แล้วก็อุทิศผลบุญไปให้ผู้ที่ละโลกแล้ว ดังนั้นการแต่งกายไปวัดจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการแต่งกายของเรานั้น เป็นสิ่งที่บ่งบอกในเบื้องต้นเลยว่าตัวเราให้เกียรติหรือให้ความเคารพต่อสถานที่นั้นขนาดไหน ซึ่งการแต่งกายไปวัดที่เหมาะสมที่สุดก็คือ การใส่ชุดขาว ตรงกันข้ามถ้าหากเราทุกคนแต่งกายกันมาหลากหลายสีสันหลากหลายสไตล์ แทนที่ใจของเราจะเกาะเกี่ยวอยู่กับเรื่องของผลบุญก็อาจจะไปเกาะเกี่ยวอยู่กับเรื่องชุดแทน และก็จะตามมาด้วยความไม่สงบมากมาย

การแต่งกายด้วยชุดขาว

  1. ทำให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย
  2. ทำเกิดบรรยากาศแห่งการปฏิบัติธรรม
  3. ทำให้เกิดความเสมอภาพแก่ชนทุกชั้น
  4. ทำให้เกิดสติ มีความสำรวมระวังเพิ่มมากขึ้น
  5. ทำให้ใจผ่องแผ้ว พร้อมที่จะเข้าถึงธรรม

เมื่อจะไปวัดควรแต่งกายดังนี้

  • เสื้อผ้าควรเป็นสีขาวทั้งชุด หรืออย่างน้อยก็เสื้อสีขาว ยกเว้นเครื่องแบบของข้าราชการ หรือถ้าไม่มีเสื้อชุดขาว ก็ให้มีสีฉูดฉาดน้อยที่สุด ให้เป็นเสื้อผ้าโทนสีอ่อนๆสุภาพ
  • เนื้อผ้า ไม่ควรโปร่งบาง ประณีตมาก หรือหรูหราราคาแพงเกินไป
  • การตัดเย็บควรให้หลวมพอสมควร ไม่รัดรูป เพื่อสะดวกในการกราบไหว้พระและนั่งสมาธิ ผู้หญิงไม่ควรนุ่งกระโปรงสั้น หรือชะเวิกชะวากผ่าหน้าผ่าหลัง ควรนำผ้าคลุมเข่าไปด้วย เพื่อใช้คลุมเข่าขณะนั่งพับเพียบหรือนั่งสมาธิ
  • ทรงผม ผู้ชายควรตัดให้สั้น ถ้าไว้ยาวก็หวีให้เรียบร้อย ส่วนผู้หญิงอย่าแต่งผมประณีตเกินไป เพศตรงข้ามเห็นจะได้ไม่เกิดความคิดฟุ้งซ่าน เพราะเรามาวัดเพื่อมาสั่งสมบุญ ไม่ใช่มาแข่งกันสวย หรือมาโชว์มาสวยงาม ให้แต่งหน้าอ่อนๆ สุภาพเรียบร้อย
  • ไม่ควรใช้น้ำมันใส่ผม ถ้าจำเป็นต้องใช้ ควรเป็นชนิดที่มีกลิ่นอ่อนที่สุด จะได้ไม่รบกวนผู้อื่น
  • น้ำหอม ควรเว้นเด็ดขาด หรือถ้าจำเป็นต้องใส่ ควรเป็นน้ำหอมกลิ่นอ่อนที่สุด จะได้ไม่รบกวนผู้อื่น
  • การแต่งหน้า เขียนคิ้ว ทาปาก ทาเล็บ ฯลฯ จนเกินงาม ไม่ควรกระทำ แต่งหน้าอ่อนๆ ให้สุภาพเรียบร้อย เพราะเรามาวัดเพื่อสั่งสมบุญ เพื่อรักษาใจให้บริสุทธิ์ ไม่ได้มาเพื่อมาโชว์ความสวยงามของใบหน้าหรือเรือนร่าง
  • เครื่องประดับราคาแพง เช่น แหวนเพชร นาฬิกาเรือนทอง หรือสร้อยทองคำเส้นโตๆ ฯลฯ ไม่ควรสวมใส่เด็ดขาด เพื่อจะได้ไม่มีความห่วงกังวัล และมาวัดเพื่อทำบุญ ไม่ใช่มาอวดโชว์ฐานะ ความร่ำรวย หรืออื่นๆ มาเพื่อให้ใจคลายจาก รัก โลภ โกรธ หลง

การใส่ชุดขาวนอกจากเป็นวัฒนธรรมที่มีมาในสมัยพุทธกาลแล้วยังมีความสุภาพเรียบร้อย ใครเห็นก็รู้สึกใจสงบ เพราะถ้าเราใส่ชุดสีฉูดฉาดมา ก็จะเกิดความหลากหลาย เกิดการประชันกันหรือแต่งตัวมาอวดกัน แล้วเกิดความเหลื่อมล้ำ จนทำให้บรรยากาศการปฏิบัติธรรมมีน้อยจนไม่สมกับเป็นวัด ในฐานะที่เราเป็นชาวพุทธ ก็ควรรักษาธรรมเนียมปฏิบัติอันดีงามนี้ให้สืบต่อไปจนถึงคนรุ่นหลังด้วย เพราะถ้าหากทุกคนร่วมใจกันแต่งชุดขาวเหมือน ๆ กัน ก็จะเกิดความเป็นระเบียบ เรียบง่าย มีใจเกาะเกี่ยวอยู่ในบุญ เกิดบรรยากาศในการปฏิบัติธรรม แล้วเมื่อใครพบเห็น ก็จะทำให้เขาอยากประพฤติปฏิบัติตามไปด้วย

ศิรินันท์มงคล เราจัดจำหน่าย ชุดขาวหรือชุดปฏิบัติธรรม หลากหลายไซส์ทั้งของผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก ชุดขาวหรือชุดปฏิบัติธรรมของศิรินันท์มงคล นั้นทำการผลิตจากวัตถุดิบที่มีคุณภาพ เพราะทางศิรินันท์มงคลเข้าใจและใส่ใจเสมอว่าการเลือกใช้วัตถุดิบ ชุดขาวหรือชุดปฏิบัติธรรม ของศิรินันท์มงคลมีการตัดเย็บดี มีคุณภาพ สะอาดเรียบร้อย จึงทำให้ศิรินันท์มงคลได้รับความไว้วางใจในการเลือกใช้บริการ ชุดขาวหรือชุดปฏิบัติธรรม จากศิรินันท์มงคล

ศิรินันท์มงคลยังมีชุดสังฆทานตามใจ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของศิรินันท์มงคลที่คุณลูกค้าสามารถเลือกสินค้าสิ่งของในสังฆทานและรูปแบบการห่อสังฆทานด้วยตนเองโดยเราศิรินันท์มงคล เชื่อว่าคุณก็อยากจะเลือกสินค้าใส่ในสังฆทานได้ตามใจตัวเองเพื่อในการไปทำบุญถวายสังฆทานหรืออยากจะอุทิศส่วนบุญให้แก่เจ้ากรรมนายเวรตามความต้องการได้เลย

สามารถสั่ง ชุดขาวหรือชุดปฏิบัติธรรม ชุดปฏิบัติธรรมชาย ชุดปฏิบัติธรรมหญิง ชุดขาวชาย ชุดขาวหญิง ชุดขาวเด็ก และ สังฆทาน ผ่านได้ทั้งหมด 4 ช่องทาง

1.สั่ง ชุดขาวหรือชุดปฏิบัติธรรม ชุดปฏิบัติธรรมชาย ชุดปฏิบัติธรรมหญิง ชุดขาวชาย ชุดขาวหญิง ชุดขาวเด็ก และ สังฆทาน ผ่านหน้าเว็บไซต์: www.sirinanmongkol.com

2.สั่ง ชุดขาวหรือชุดปฏิบัติธรรม ชุดปฏิบัติธรรมชาย ชุดปฏิบัติธรรมหญิง ชุดขาวชาย ชุดขาวหญิง ชุดขาวเด็ก และ สังฆทาน ผ่าน E-mail : sirinanmongkol2017@gmail.com

3.สั่ง ชุดขาวหรือชุดปฏิบัติธรรม ชุดปฏิบัติธรรมชาย ชุดปฏิบัติธรรมหญิง ชุดขาวชาย ชุดขาวหญิง ชุดขาวเด็ก และ สังฆทาน ผ่าน Line ID : @sirinanmongkol

4.สั่ง ชุดขาวหรือชุดปฏิบัติธรรม ชุดปฏิบัติธรรมชาย ชุดปฏิบัติธรรมหญิง ชุดขาวชาย ชุดขาวหญิง ชุดขาวเด็ก และ สังฆทาน ผ่านโทรศัพท์ : 086-335-3642