พลาสติกทั่วไป VS  พลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ พลาสติกย่อยสลายได้

พลาสติกทั่วไป VS  พลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ  

พลาสติกทั่วไป VS  พลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

หากกล่าวถึงพลาสติกหลายคนอาจจะคิดถึงพลาสติกที่เราใช้กับอยู่ทั่วไป ที่นำมาใช้ผลิตสิ่งขิงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ถุงพลาสติก กล่องพลาสติกเป็นต้น แล้วถ้ากล่าวถึง พลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ คุณคุณอาจจะสงสารว่าสิ่งนี้คืออะไร แล้วต่างจากพลาสติกทั่วไปอย่างไร วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้กันกับ “ พลาสติกทั่วไป vS  พลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ  “ กันค่ะ

พลาสติกทั่วไป VS  พลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

โดยปกติแล้วพลาสติกทั่วไปถูกผลิตจากน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติ แล้วนำเข้าสู่กระบวนการผลิตขั้นต่อไป แต่พลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ  เป็นพลาสติกที่ถูกออกแบบมาให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมี ซึ่งจะสามารถย่อยสลายได้ จากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เช่น กรด ด่าง น้ำ ออกซิเจน แสงแดด แรงปะทะจากน้ำฝนและแรงลม รวมถึงเอนไซม์ในจุลินทรีย์

จึงทำให้พลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเคมี แล้วกลายสภาพเป็นสารที่ถูกดูดซึมและย่อยสลายต่อได้อย่างสมบูรณ์โดยจุลินทรีย์ ทำให้ได้แก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ น้ำ สารอนิทรีย์ และมวลชีวภาพในท้ายที่สุด ทำให้พลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติเหมาะสมกับการใช้งานมากกว่าพลาสติกทั่วไป

นอกจากนี้เนื่องจากพลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ถูกเติมสารเติมแต่งที่มีความไวต่อแสงลงในพลาสติกหรือสังเคราะห์โคพอลิเมอร์ให้มี พันธะเคมีที่ไม่แข็งแรง แตกหักง่าย จึงทำให้เมื่อเจอกับออกซิเจน ความร้อน แสงยูวี หรือ การฝังกลบ จะทำให้พลาสติกชนิดนี้สามารถย่อยสลายได้ด้วยสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ แต่ก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วยว่าจะทึ้งให้ถูกที่หรือไม่ ความพิเศษของพลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติอยู่ที่พลาสติกทั่วไปต้องใช้เวลาประมาณ 500 ปี ในขณะที่การย่อยสลายของ พลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ใช้เวลาเพียง 5 ปีเท่านั้น

จึงสามารถกล่าวได้ว่าพลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ เป็นพลาสติกทางเลือกใหม่ ที่สามารถช่วยให้ลดการสะสมของขยะพลาสติกได้  ทั้งยังสามารถย่อยสลายได้จริง จากจุลินทรีย์ในธรรมชาติ ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม และลดภาระการขจัดขยะได้ เมื่อพลาสติกย่อยสลายได้ตามธรรมชาติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมขนาดนี้ มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่พวกเราจะเปลี่ยนกันได้หรือยัง

…………………………………………………….

 

สนใจติดต่อสอบถามได้ที่

บริษัท แอดวานซด์ โนวฮาว จำกัด

1 อาคารกิตติกุล ซ.นาคนิวาส 47 ถ.ลาดพร้าว 71 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

Tel: 086 303 0051, 02 5380799

02 5383627, 02 5387280

Fax: 02 5373226

Email: info@advancebio11.com

Line: @advancebio